++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

สงกรานต์ราชบุรี เพลิดเพลินกับของดีหลากหลาย

จังหวัดราชบุรี ชวนเที่ยวสงกรานต์เมืองราชบุรี ที่ประกอบด้วย 5 งาน ไฮไลท์ คือ งานประเพณีสงกรานต์ราชบุรี,เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน,มหาสงกรานต์ราชบุรี, งาน “The old Ratchaburi Fair 2012” และ สงกรานต์ลาวเวียงราชบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเพชรบุรี(รับผิดชอบพื้นที่เพชรบุรี ราชบุรี) ขอเชิญชวนเที่ยวสงกรานต์เมืองราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 10-18 เมษายน 2555 โดยมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ งานประเพณีสงกรานต์ราชบุรี ประจำปี 2555 บริเวณถนนวรเดช งานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน บริเวณพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน งานมหาสงกรานต์ราชบุรี บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรี

นอกจากนี้ ยังมีงาน The old Ratchaburi Fair 2012 เป็นการออกร้านแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP บริเวณลานวัดโขลงสุวรรณคีรี และสุดท้ายเป็นงานสงกรานต์ลาวเวียงราชบุรี มาร่วมสัมผัสกับวัฒนธรรมพื้นถิ่นลาวเวียง กันที่ อ.โพธาราม สงกรานต์นี้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกกิจกรรมคลายร้อนต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การทำบุญตักบาตร การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การแสดงศิลปะหนังใหญ่ การสรงน้ำพระพุทธรูป ชมการแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวประวัติศาสตร์ ร่วมแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และสนุกสนานเพลิดเพลินกับการจัดงานวัดย้อนยุค ร่วมก่อเจดีย์ทรายเชื่อมความสัมพันธ์กันภายในครอบครัว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานวัฒนธรรม เดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนคลายร้อนกันที่จังหวัดราชบุรี

เริ่มต้นปีใหม่ไทยกับ “งานประเพณีสงกรานต์ราชบุรี ประจำปี 2555” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-18 เมษายน 2555 ณ บริเวณถนนวรเดช และหน้าสถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยในวันที่ 10 เมษายน 2555 เวลา 13.30 น. มีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์และหลวงพ่อแก่นจันทร์ และในวันที่ 13 เมษายน 2555 เวลา 07.00 น. เชิญร่วมทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ช่วงบ่ายพบกับขบวนแห่รถสงกรานต์ และ ตื่นตาตื่นใจกับความงดงามของผู้ประกวดนางสงกรานต์ในช่วงกลางคืน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองราชบุรี โทร. 0 3233 7075-76

ด้านใครที่ชื่นชอบศิลปะการแสดงหนังใหญ่ พบกับ เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 7 วัดขนอน ร่วมกับ อบต.สร้อยฟ้า และวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมคู่บ้านคู่เมืองของไทย ประเภท “หนังใหญ่” เพื่อสืบทอด อนุรักษ์ ฟื้นฟู ผลงานดีเด่นของโลกจนได้รับรางวัลจากยูเนสโก โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 13-15 เมษายน 2555 ณ. ลานกลางแจ้งหน้าพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน เวลา 12.00-21.00 น. ชมการจัดแสดงศิลปะแขนงต่างๆ การแสดงสี่ภาค อาทิ หนังใหญ่วัดขนอน เล่นไฟกะลา โขน/ละครล้านนา หุ่นละครเล็ก ลิเกร์ฮูลู งานศิลปะช่างสิบหมู่ อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้านไทยมอญ ชมการประกวดกลองยาว และร่วมก่อเจดีย์ทราย เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน โทร. 0 3223 4834 และฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 08 3082 0537 , 08 6334 1894

สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดราชบุรี ขอเชิญเที่ยวงาน มหาสงกรานต์ราชบุรี สืบสานประเพณี วัฒนธรรมนำครอบครัวร่มเย็น งดเว้นแอลกอฮอล์ กำหนดจัดงานวันที่ 13-15 เมษายน 2555 ณ. ถนนวรเดช บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ราชบุรี นอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยแล้ว 13 เมษายน ยังเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และ 14 เมษายน ยังเป็นวันครอบครัว อีกด้วย เพื่อให้ลูกหลานเล็งเห็นความสำคัญของผู้อาวุโส บุพการี และเป็นช่วงเวลาที่อยู่กันพร้อม

หน้าพร้อมตา เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ดังนั้น กิจกรรมภายในงาน จึงเน้นไปที่กิจกรรมการร่วมมือร่วมใจกันภายในครอบครัว อาทิ การทำบุญตักบาตรตอนเช้า ทำบุญอัฐิปู่ย่าตายาย สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย ปล่อยนกปล่อยปลา การเล่นน้ำเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญาติสนิท เพื่อน โดยใช้น้ำสะอาดผสมน้ำอบไทย รดกันเบาๆ ด้วยความสุภาพ นอกจากนี้ยัง การแสดงโขน เพลงพวงมาลัย รำวงสงกรานต์ นิทรรศการครอบครัวร่มเย็น ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นเด็กไทย อาหารพื้นบ้าน และร่วมชมขบวนแห่นางสงกรานต์ เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี โทร. 0 3232 2786

มาเที่ยวกันต่อกับงาน “The old Ratchaburi Fair 2012” ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2555 ณ.วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมืองราชบุรี จัดโดยจังหวัดราชบุรี ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรีภายในงานมีการจัดแสดงในรูปแบบการยกย่องเชิดชูให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ความเป็นมา และตระหนักถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่น่าภาคภูมิใจของบรรพชนชาวราชบุรี อาทิ การแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวประวัติศาสตร์ทวารวดีจนถึงยุคปัจจุบัน การจัดบูทนิทรรศการอารยธรรมทวารวดี การออกร้านของผู้ประกอบการ OTOP การประกวดร้องเพลงเยาวชน การประกวดหนูน้อยไทย-ยวน การเล่นรำวงย้อนยุค การเล่นพื้นบ้าน เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดราชบุรี โทร. 0 3232 7660 และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี โทร. 0 3232 2028

สัมผัสวัฒนธรรมพื้นถิ่นลาวเวียงกันที่ อ.โพธาราม กับงาน “สงกรานต์ลาวเวียงราชบุรี” โดย อ.โพธาราม ร่วมกับเทศบาล ต.บ้านสิงห์ ได้กำหนดจัดงานสงกรานต์ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ และสืบสานวัฒนธรรมชาวไทยพื้นถิ่นลาวเวียง ในพื้นที่ จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 15-17 เมษายน 2555 ณ.สนามกีฬาโรงเรียนอนุบาลโพธาราม (ชุมชนวัดบ้านสิงห์) และบริเวณวัดบ้านสิงห์ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม ในงานมีกิจกรรม อาทิ ร่วมพิธีบวงสรวงบรรพชน การแสดงรำเวียง ขบวนแห่ดอกไม้ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ชมมหรสพและการแสดงแสง สีตลอดงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ โทร. 0 3274 4211

สำหรับสงกรานต์ปีนี้ ทางททท. สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์สืบทอดประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความงดงาม เต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความอบอุ่นสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทย โดยใช้ “น้ำ” เป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวราชบุรี ได้ที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรี พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี โทร. 032-471005-6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น