++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

กรรมทันตา "หนี"

วรภัทร์ ภู่เจริญ...
ชีวิต คือ การต่อสู้ แต่ ก็ต้องสู้อย่างมี กลยุทธ ไม่ใช่ สู้แบบ โง่ๆ ทื่อๆ ไร้จินตนาการ _ ผม เชื่อ เรื่อง "มงคล ๓๘ ประการ" ว่า เป็น strategies ที่สำคัญ เจ๋งกว่า ซุนวู และ ๓ ก๊กอีก_ ลอง อ่าน เรื่อง เหตุเกิด ณ คลองเตย _ ( ขอบคุณ พี่ สมพล )

กรรมทันตา "หนี"

ชีวิตคนเรานี่นะ เมื่อมีปัญหา มันต้องต่อสู้ดิ้นรน มันต้องอดทน กัดฟันสู้กันให้สุดฤทธิ์ แต่บางเรื่อง...สู้ยังไงก็ไม่ไหว ขอแนะนำให้...หนี...ดีกว่า เมื่อหลายเดือนก่อนนี้ ผมนั่งแท็กซี่ไปทำธุระ แต่รถติดมาก..ก...แหง็กอยู่บนถนนอย่างยาวนาน อันที่จริงตั้งแต่ก้าวขึ้นรถคันนี้แล้ว รู้สึกแปลกๆ บางอย่าง ภายในรถ...มันสะอาดมาก มีกลิ่นดอกมะลิอ่อนๆ ชื่นใจด้วย โชเฟอร์ที่ขับรถ ชื่อ...ลุงชัด อายุน่าจะซักประมาณ 60 ปี แต่ยังดูแข็งแรงมาก หลังจากที่ผมบ่นเรื่องรถติดพอแก้เบื่อแล้ว สังเกตดู ลุงชัด แกรักรถที่แกขับมาก มีผ้าสะอาด คอยเช็ดพวงมาลัย เช็ดกระจก เช็ดโน่นเช็ดนี่อยู่ตลอด ก็อดชมเรื่องความสะอาดของรถไม่ได้ แกยิ้มภูมิใจ บอกว่าผ่อนหมดมาเกือบ 2 ปีแล้ว เลยคุยกันเรื่องครอบครัว ซึ่งน่าสนใจมาก ลุงชัด เป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่เกิด อยู่ในย่าน...สลัมคลองเตย ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ใจกลางแหล่งสลัม แต่ก็ถือว่าใกล้เคียง แกเล่าว่า

...แต่ก่อนโน้น คลองเตย ไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้ ไม่ได้เลวร้าย เหมือนนรกบนดิน อย่างในปัจจุบัน แกโตมากับการมีอาชีพรับจ้างในตลาดคลองเตย จนมาได้เมียเป็นคนอีสาน ขยันขันแข็ง ช่วยกันสร้างตัวจนพอมีเงินซื้อบ้านหลังเล็ก ๆ แล้วเปิดร้านขายของชำ และอาหารตามสั่ง นิดๆ หน่อยๆ โดยมีเมียเป็นตัวหลัก ส่วนแกก็คอยวิ่งซื้อของ ทั้งเป็นแรงงานสารพัด กิจการก็ไปได้ราบรื่น ที่สำคัญสิ่งที่ขายดีและมีกำไรอย่างงาม คือ...เหล้า เบียร์ บุหรี่ ลูกค้าซื้อไปสูบ ไปกินกันทุกบ้าน ทั้งเหล้าขาว เหล้าโรง ทั้งกั๊ก แบน กลม แต่ละวันขายเป็นลัง ๆ กำไรจากพวกนี้วันละเกือบ 2 พันบาท ต่อมาอีกหลายปี ละแวกบ้านของ ลุงชัด ก็เริ่มเปลี่ยนไป มีแต่คนแปลกหน้า คนต่างถิ่นซัดเซพเนจรมาอยู่ ปัญหาต่างๆ ก็เริ่มมาจากคนเหล่านั้น ความแออัดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการสร้างบ้านขึ้นอย่างมากมาย ความยากจน ยาเสพติด เด็กกำพร้า คนพิการ โจรขโมย ตบตีกันในครอบครัว เอดส์ โรคติดต่อร้ายแรง น้ำเน่า น้ำท่วม ไฟไหม้ มลพิษ โรคจิต ฯลฯ สารพัด แม้แต่คนในคลองเตยเอง ถ้าเดินผิดซอยก็มีโอกาสถูกจี้ได้เหมือนกัน ลุงชัดมีลูกชาย 2 คน พอลูกชายคนโตเริ่มเป็นวัยรุ่น ก็เริ่มมีปัญหา เริ่มคบเพื่อนในละแวกสลัมด้วยกัน ริเป็นนักเลงพากันตั้งวงเหล้า

บรรยากาศในบ้านของ ลุงชัด ก็เริ่มเป็น...นรก ข้าวของที่ซื้อไว้ขายก็เริ่มหาย เงินทองก็ถูกขโมยทุกวัน จนในที่สุดจับได้ว่าลูกชายคนโต...ติดยาบ้า ไถเงินแม่ทุกวัน เพื่อไปซื้อยาเสพติด พอไม่ให้ก็เอะอะ จนหนักขึ้นถึงกับอาละวาด ยังดีที่ลูกชายคนเล็ก เป็นเด็กรักดีคอยระวังป้องกันให้ ในบ้านที่มีคนติดยาบ้า ถึงจะแค่คนเดียวมันก็..นรก..เราดีๆ นี่แหละ พอมันอยากยา อะไรก็เอาไม่อยู่ นานเข้าก็ถึงกับทุบตี...แม่ แล้วทุกวันมันก็ต้องไปเสพยาบ้า ทุกวัน ไม่ต้องไปหาซื้อไกล แถวๆ บ้านนั่นแหละมากมายก่ายกอง เงินทองที่ได้มาจากการขายของ ขายข้าวแกง และที่กำไรว่าดีนักหนา มาจากการขาย เหล้า เบียร์ บุหรี่...ก็ถูกลูกชายคนโตไปซื้อยาบ้าหมด วันไหนไม่ได้เสพ มีอันได้อาละวาดทุบข้าวของพังวินาศ เหตุการณ์ดังขุมนรก ก็เป็นอยู่อย่างนั้นเป็นเดือน เป็นปี ลุงชัดกับลูกชายคนเล็กเคยช่วยกันจับไอ้ลูกขี้ยาไปโรงพยาบาล ไปสถานบำบัดหลายแห่ง...แต่ก็ไม่ได้ผล เพราะรอบบ้านแก มีแต่ยาเสพติดทั้งนั้น สิ่งที่แย่จนทนไม่ไหว ก็คือการเห็นเมียถูกลูกชายอาละวาดทุบตี ไอ้น้องชายก็คอยปกป้องระวัง พ่อ แม่ บางทีสุดทนก็ถึงกับเอามีดไล่ฟัน แทบจะฆ่ากันตาย หลังจากทนทุกข์แสนสาหัสมานาน


คืนวันหนึ่ง ลุงชัด ปรึกษากับเมียกันสองคน แกอธิบายให้เมียฟังว่า... ถ้าไม่ทำอะไรซักอย่างก็ต้องทนทุกข์กันอยู่อย่างนี้ ที่สำคัญซักวัน พี่น้องมันต้องฆ่ากันเองแน่นอน ไอ้ลูกคนโตน่ะ ถึงจะรักมันมากแค่ไหนก็ไม่เสียดายหรอก กลัวแต่ไอ้คนเล็กที่มันรักดี ถ้าไม่ถูกพี่มันฆ่า ก็อาจจะพลั้งมือฆ่าพี่มันตายซะก่อน มันไม่ยุติธรรมเลย ถ้าลูกคนเล็กต้องไปติดคุกติดตะราง เมียแกก็ถามว่า แล้วจะทำยังไงกันดี แกก็พูดด้วยน้ำตา...ฉันขอเถอะนะ ชีวิตลูกคนนึง ... ฉันจะฆ่ามันเอง... เมียแกก็น้ำตาร่วงถามว่า ไม่รักลูกมันเหรอ แกก็ได้แต่บอกว่า...รักซิ แต่ก็รักลูกคนเล็กด้วย เช้าวันรุ่งขึ้น ลุงชัด ก็ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวยอมเป็น ฆาตกร ยอมที่จะฆ่าลูกที่ตัวรัก...เพื่อเมีย เพื่อลูกที่ดีอีกคนหนึ่ง


แต่ก่อนลงมือ แกไปวัดแถวบ้าน ไปกราบพระประธาน เพื่อ...บอกกล่าวขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วในขณะที่กำลังพนมมือ มองหน้าพระประธานอยู่นั้น ลุงชัด ก็นึกได้...กรรม และ ผลของกรรม กรรมที่แกขาย เหล้า เบียร์ บุหรี่ ขายสิ่งชั่วร้าย สิ่งที่มอมเมาคนอื่นให้ติด ให้ขาดสติ พอเมาเหล้า เมาเบียร์ แล้วก็อาละวาดขาดความเป็นคนด้วยกันทั้งนั้น ลูกเมียคนอื่น...ก็ตกนรกอยู่ในบ้าน เหมือนกันกับครอบครัวของแก ใช่แล้ว...กรรมที่แกก่อ ได้ย้อนมาสนองแกทันตาเห็น ถึงจะถูกกฎหมาย แต่ก็ผิด...ศีลธรรม กรรมชั่ว ได้ย้อนมาตอบแทนกันอย่างสาสม ในทันทีที่ ลุงชัด ได้เห็นได้เข้าใจ...กฎแห่งกรรม แกก็เสียใจอย่างที่สุด น้ำตาไหลอาบหน้าอยู่นาน..น.. พอระงับจิตใจได้แล้ว ก็นึกอธิษฐาน ... ขอคุณพระพุทธเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ช่วยให้ครอบครัวได้หนีพ้นบ่วงกรรมนี้ด้วยเถอะ ต่อไปนี้จะเลิกทำชั่ว ทำผิด แล้วจะตั้งหน้ารักษาศีลห้า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็จะรักษาศีลให้มั่นคง ตลอดชีวิต...


พอกลับมาบ้านแกเทเหล้า เบียร์ และเผาบุหรี่ที่มีทิ้งหมด ใครห้ามก็ไม่ฟัง... บอกกับเมีย และลูกชายทั้งสองคนให้เข้าใจว่าแกคิดอะไร ไอ้ลูกชายคนโตก็ไม่พูดไม่จา...เดินออกจากบ้านไป ไม่รู้ไปไหน...หายไปเลย เวลาผ่านไปเกือบเดือน... ลูกชายคนโตตัวร้าย ก็กลับมาพร้อมกับเด็กสาวคนหนึ่ง แต่มาแปลก...มากราบเท้า พ่อ แม่ แล้วเล่าว่า...ออกจากบ้านไปหาซื้อยาบ้าเสพ เจอเด็กสาวคนนี้เร่ร่อนอยู่ เป็นเด็กกำพร้า พอเกิดมาก็ถูกทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล ไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่ ไม่เคยได้รับความรัก ความอบอุ่น เห็นแล้วสงสาร เห็นอกเห็นใจกัน แล้วเขาก็คิดได้ว่าตัวเองโชคดีแค่ไหน มีพ่อ มีแม่ มีน้องชาย ที่รักและคอยห่วงใย คิดได้แล้วก็นึกอยากกลับตัว...อยากเลิกเป็นคนชั่วแล้วละ


จากวันนั้น ลูกชายตัวร้ายก็ตั้งอกตั้งใจ...อดยาด้วยตัวเอง ใช้วิธีขังตัวเองอยู่ในห้องกับแฟนสองคน พ่อ แม่ ก็คอยส่งข้าวส่งน้ำ ได้ยินแต่เสียงเด็กสาวคอยปลอบให้กำลังใจ ให้อดทน บางครั้งอยากยาหนักๆ ถึงกับอาละวาด เด็กสาวคนนั้นก็ใจเด็ด เอาไม้ฟาดกบาลเปรี้ยงเข้าให้หลายที พอหลายๆ วันก็เริ่มอดยาบ้าได้ แต่ก็ยังมีปัญหา... ไอ้เพื่อนชั่วๆ เลวๆ ที่อยู่แถวบ้านมันมาคอยชวนให้ไปเสพยาอยู่ตลอด ถึงขั้นชวนไปเป็นคนขายด้วยซ้ำ


ลุงชัดแกใจเด็ด ตัดสินใจย้ายบ้าน...หนี เอาเงินที่ได้จากการขายบ้าน ขายร้าน ไปหาเช่าอยู่ไกลถึงนนทบุรี ให้เมียขายข้าวแกง โดยมีลูกชายและลูกสะใภ้ใจเด็ดเป็นลูกมือ ส่วนตัวแกก็ไปหาเช่ารถแท็กซี่ขับเพิ่มรายได้ ในเวลาไม่นานพอเริ่มเข้าที่เข้าทาง กัดฟันดาวน์รถแท็กซี่ป้ายแดง ตัวแกขยันมาก.ก..ขับเกือบ 16 ชั่วโมงต่อวัน ทุก..ก..วัน ภายใน 3 ปีก็ผ่อนหมด ลูกชายคนเล็กพอเรียนจบช่างยนต์ แต่ไม่อยากเป็นลูกจ้าง ก็เลยดาวน์รถแท็กซี่ใหม่อีกคัน ช่วยกัน 2 แรง เห็นบอกว่า...อีกไม่กี่เดือนก็จะผ่อนหมดแล้ว เป้าหมายต่อไปก็จะ...ปลูกบ้านเอง


ผมถามว่า ไอ้ลูกชายตัวร้ายล่ะ เป็นยังไง ลุงชัด บอก...โอ๊ย มันกลับตัวเป็นคนดีมีลูก 2 คน พอมีลูกยิ่งขยันเป็นที่สุด มันกราบแม่มันเกือบทุกวัน บอกเสียใจที่เคยทำร้ายแม่... และก็รักน้องชายมาก พูดบ่อยๆ ว่าขอโทษที่พี่เคยเลวร้าย ส่วนลูกสะใภ้ใจเด็ด ในชีวิตไม่เคยมีพ่อ มีแม่ ก็กราบแม่ผัวด้วย ระลึกถึงพระคุณที่ไม่รังเกียจ และยังเมตตาให้อยู่ด้วยกัน เพิ่งเคยสัมผัสความรัก ความอบอุ่น...ขอเป็นลูกด้วยคน ลุงชัดบอกว่า แกคิดถูกที่ตัดสินใจ...หนี หนีออกมาจากแหล่งชั่วร้าย เพราะเอาชนะมันไม่ไหว


ผมก็ถามว่า ทำไมคนขับแท็กซี่คนอื่นชอบบ่นว่าหาไม่พอกิน ลุงชัด บอกว่ามีเคล็ดลับ...แกกับลูกคนเล็กทำเหมือนกัน ทุกเช้าพอใส่บาตรแล้ว ก็จะนั่งสวดมนต์ในรถ... แผ่เมตตา อุทิศบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร และแม่ย่านางรถ ทู๊ก.ก..วัน ทำให้ได้ผู้โดยสารไม่เคยขาด เจอแต่คน ดี ดี ทั้งนั้น ไม่น่าเชื่อนะ...แค่ใส่บาตร และก็สวดมนต์ทุกวัน แค่นี้ก็ทำมาหากินขึ้น หมดหนี้หมดสิน สามารถสร้างตัวได้ทั้งครอบครัว อานิสงส์แรงขนาดนี้...จริง จริง เหรอ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น