++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

ก้อนหินในสายน้ำ

Posted On วันเสาร์, พฤษภาคม 29, 2010 By Danai. Under บทความ
บางคนมีอาการของคนเป็นโรคใจชนิดที่เรียกว่า หัวใจเปราะบาง กระทบกระเทือนเรื่องใดแม้เพียงเล็กน้อยก็อาการหนัก เจ็บปวดทรมานเศร้าโศกเสียใจ บางครั้งถึงกับเสียศูนย์เพียงเพราะลมปากของผู้อื่น จนแทบเอาชีวิตไม่รอด ทั้งนี้ เพราะมัวแต่ฝากหัวใจไว้กับคนอื่น กลัวว่าคนอื่นจะพูดอย่างนั้นอย่างนี้ ว่าเราอย่างนั้นอย่างนี้ จึงมีชีวิตที่ไหลไปตามกระแสน้ำ ไม่ต่างอะไรกับปลาตาย
ต้องยอมรับความจริงว่า คนในสังคมกลุ่มหนึ่งเลือกใช้ชีวิตเช่นนี้ เลือกเป็นปลาตายที่ไหลลอยไปตามกระแสน้ำ ขึ้นอยู่กับว่า เจ้านายจะสั่งอย่างไร คนอื่นจะบอกอย่างไร เพื่อนฝูงจะไปทางไหน ขอเฮโลตามกันไป ไร้จุดยืน ไร้ทิศทาง เป็นชีวิตที่เกิดจากการต้องการเป็นที่ยอมรับ เป็นชีวิตที่ขึ้นอยู่กับคนอื่นแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ตามแต่คนอื่นจะตัดสินใจและชี้นำ เป็นการเลือกใช้ชีวิตอย่างที่คนอื่นอยากเห็น หรือชีวิตที่เราอยากเป็น แต่ไม่ใช่จากตัวตนที่แท้จริงของเราเอง

ตราบใดที่เรายังฝากหัวใจไว้กับคนอื่น จะไม่มีวันหาความสุขแท้จริงได้

เพราะใจที่ยังหวั่นไหว คลอนแคลน ขาดความเป็นกลาง ย่อมปราศจากสติสัมปชัญญะและปัญญา ดังนั้น สิ่งที่ทำ คำที่พูด ล้วนออกมาจากจิตใจที่ขาดจุดยืนและคุณธรรม เสี่ยงต่อการที่จะสร้างบาปอกุศลกรรม หรือสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น

คนที่ใจบางหน้าหนา จะกล้าทำชั่วได้ง่าย แต่คนที่ใจหนาหน้าบาง ไม่กล้าทำความชั่ว
หากเราฝึกอบรมจิตใจให้มีความหนักแน่นมั่นคง รักษาความเป็นกลางของหัวใจ มีสติรักษาและเคารพในคุณธรรมของตนเปรียบเป็นก้อนหินในสายน้ำ หรือศิลาในน้ำเชี่ยวย่อมไม่ไหลไปตามกระแสของคนหมู่มาก ซึ่งไม่ได้รับรองว่าไปกันถูกทาง แม้ในสมัยพุทธกาลก็มีตัวอย่างให้เห็น
ใจที่เป็นดั่งก้อนหินในสายน้ำดวงนี้ก็จะเสมอด้วยผืนแผ่นดิน ใครจะขุด จะทำลายด้วยการกล่าวร้ายป้ายสี ถากถางเยาะเย้ย หรือกลั่นแกล้งต่างๆ นานา ก็ไม่กระทบกระเทือนหรือขยับเขยื้อน ใครจะสรรเสริญ เยินยอ ชมเชย ก็ไม่ปลิวตาม เพราะรู้ชัดตามเป็นจริงว่า เราเป็นใคร กำลังจะไปไหน จะไปอย่างไร และยังมีสิ่งที่ต้องแก้ไขขัดเกลานิสัยของตนอีกเพียงใด

จิตใจที่หนักแน่นมั่นคงดวงนี้จึงเป็นอิสระจากทุกข์ที่เกิดขึ้นจากลมปากได้ ไม่ว่าจะเป็นสรรเสริญหรือนินทาก็ตาม เพราะใครเล่าจะเตือนตนได้ดีกว่าตนเอง จงรักษาความเป็นกลางของหัวใจ ให้หนักแน่นมั่นคงดั่งก้อนหินในสายน้ำเถิด.
ไม่ว่าในอดีต ปัจจุบัน อนาคต
คนที่ถูกสรรเสริญ โดยส่วนเดียว
หรือถูกนินทา โดยส่วนเดียว ไม่มี
****************
เรื่องอย่างนี้มีมานานแล้ว
มิใช่เพิ่งจะมีในปัจจุบันนี้
อยู่เฉยๆ เขาก็นินทา
พูดมาก เขาก็นินทา
พูดน้อย เขาก็นินทา
ไม่มีใครในโลก ที่ไม่ถูกนินทา
พุทธวจน
--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น