++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

งามที่ 'งามหน้า' แห่งนายกฯ หญิง

Lukkana Angelos



ไปเกาหลี-แต่งเกาหลี, ไปจีน-แต่งจีน สรุปแล้วแม่คุณเป็นนายกฯ ประเทศไหนคะ เสร็จจากจีนวันที่ ๑๙ เมษา บินต่อไปญี่ปุ่น มิต้องสวมชุดกิโมโนเป็นสาวญี่ปุ่นอีกหรือ กระทรวงต่างประเทศไม่บอกหรือว่า เป็นผู้นำบริหารประเทศไปเยือน ไม่ได้ไปในฐานะนางแบบเดินแฟชั่น หรือไปงานแฟนซี ดังนั้น ควรแต่งแบบไว้เกียรติประเทศตัวเอง แต่งให้เหมาะสมตามกาล-เทศะ สังคมโลกเขาจะได้ไม่หยามเยาะว่า เป็นผู้นำมาจากประเทศไร้ราก

ผมไม่ใช่พวกหยุมหยิม และจ้องจับผิด-จับถูก แต่เห็นความไม่เข้าใจในเรื่องเช่นนี้ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งแบกตำแหน่งนายกฯ ไปเยือนจีนเป็นทางการเมื่อวาน (๑๗ เม.ย.๕๕) แล้ว มันขัดตาอย่างไรชอบกล
ไม่ได้หวังให้นายกฯ หญิงไทยไปเยือนชาติไหนต้อง "แต่งชุดไทย" ไปหรอก แต่งตามวัฒนธรรมนิยมก็งามแล้ว แต่การที่เธอตั้งอก-ตั้งใจเตรียมเสื้อผ้า "ชุดจีน" ไปแต่งในการเยือนจีนดังที่เห็นจากภาพข่าว ถึงดูว่า
"ผู้หญิงคนนี้แต่งแล้วสวย" ก็จริง แต่เมื่อดูถึงสถานภาพ "ผู้นำประเทศหนึ่ง" ของคนแต่ง และกาล-เทศะแห่งพิธีที่แต่งตัวไปนั้น
มันไม่ใช่เลย!
ถ้าตอบว่า เป็นการแต่งเพื่อให้เกียรติประเทศที่ไปเยือน ก็ต้องย้อนตอบตัวเองก่อนว่า
"แล้วเกียรติประเทศตัวเองล่ะ" ในฐานะผู้นำ "เอาไปไว้ตรงไหน?"
เรื่องอย่างนี้ มันเป็นเรื่องประเทศชาติของคนมีราก ความเหมาะสมในแต่ละพิธีการที่ผู้หลักผู้ใหญ่และผู้นำต้องรู้ ต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติให้ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นทั้งการเชิดชูเกียรติประเทศตัวเอง และทั้งเป็นการให้เกียรติประเทศที่ไปเยือนด้วย สังคมอารยะเรียกสิ่งเหล่านี้ในคำรวมว่า
"มีวัฒนธรรม และถูกตามกาลเทศะ"!
แล้วตรองดูนะครับ ในพิธีการต้อนรับ "ผู้นำบริหารประเทศ" เป็นทางการ นายกฯ ยิ่งลักษณ์จากประเทศไทยผู้ไปเยือน กลับอะร้าอร่ามในชุดจีน ให้นายเวินเจียเป่า นายกฯ จีน นำเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ
จะถือว่าหยุมหยิม จ้องหาเรื่องตำหนิกัน แต่คนมีรากเห็นแล้ว เขาจะหัวเราะด้วยหยันเอา เผลอๆชาวโลกที่ไม่เคยศึกษารู้เรื่องประเทศไทย เห็นนายกฯ ไทยแต่งชุดจีนไปเยือนจีน พานจะนึกว่า
ไทยคงเป็นเมืองขึ้น หรือมณฑลหนึ่งของจีน?!
แต่ดูเหมือนยิ่งลักษณ์จะไม่คิดอะไรมาก หรือเธอไม่มีสมอง (เหลือ) ที่จะคิดก็ไม่ทราบ เพราะดูเธอระริกระรี้ใจ อยากอวด "ชุดจีน" เริ่ดแรดที่แต่งไปพิธีแห่งเกียรติยศอันเป็นทางการนั้นมาก ถึงขนาดรีบโพสต์ภาพ
ลงทวิตเตอร์อวดฉับพลัน!
ประเทศไทยไม่เคยมีนายกฯ หญิงมาก่อน อาจไม่มีแบบอย่างการแต่งกายของผู้นำในการเป็นแขกบ้าน-แขกเมืองไปเยือนบ้านอื่น-เมืองอื่นให้ศึกษา แต่กรอบมันมี หรืออย่างน้อยก็ศึกษาจากผู้นำหญิงบ้านอื่น-เมืองอื่นเขาได้ว่า ควรแต่งตัวอย่างไรในการเป็นผู้นำ โดยเฉพาะการเป็น "ตัวแทนประเทศ" ไปเยือนประเทศอื่น
ดูจากนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของโลก นางสิริมาโว บันดารานัยเก แห่งศรีลังกา
ดูจากนางอินทิรา คานธี นายกฯ อินเดีย
ดูจากนางนันทริกา บันดารานัยเก กุมาราตุงคะ นายกฯ ศรีลังกาคนที่ ๒
ดูจากนางเบนาซี บุตโต นายกฯ แห่งปากีสถาน
ดูจากนางคอราซอน อาควิโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์
ดูจากนางกลอเรีย มากาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์
ดูจากนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย
นี่เฉพาะในชุดผู้นำประเทศแถบเอเชีย-อาเซียน ลองศึกษาจากผู้นำในย่านตะวันตกบ้างก็ได้ เช่น
นางมาร์กาเรต แทตเชอร์ นายกฯ อังกฤษ
นางยูเลีย ทิโมเชนโก นายกฯ ยูเครน
นางอังเกลา แมร์เคิล นายกฯ เยอรมนี
นางอีวิตา ราวิคอฟ นายกฯ สโลวาเกีย
นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกฯ ออสเตรเลีย
นางโรซานิโอ เฟอร์มันเดโซ นายกฯ เปรู
และโดยเฉพาะนางคิส มาเรียม เคาดามา ซาริบ แห่งเมาลี ซึ่งไม่ว่าจะออกงานไหน จะอยู่ในชุดที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมชาติตลอด
ครับ...ถ้าศึกษาด้วยจิตสำนึกแห่งภาวะผู้นำเพื่อการแสดงออกซักนิด จะเห็นว่าแต่ละผู้นำหญิงนั้น ทั่วโลกมีมาแล้วกว่า ๕๐ คน ถ้าไม่แต่งชุดประจำชาติในการออกงานสำคัญ ก็จะแต่งชุดที่บ่งบอกถึงอารยวัฒนธรรมแห่งชาติ หรือกลุ่มอารยนิยมแห่งสังคมชาติตนเอง
ไม่มีผู้นำชาติไหนหรอกครับ ไปประเทศไหน จะต้องทิ้งเครื่องแต่งกายบ่งบอกวัฒนธรรมชาติตัวเอง แล้วประจบ-ประแจงชาติเขาถึงขนาดแต่งกายด้วยชุดชาติเขาในงานอันเป็นพิธีการ
เห็นมีแต่ "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" หนึ่งเดียวนี่แหละ ไปแขกแต่งแขก ไปจีนแต่งจีน ไปเกาหลีแต่งเกาหลี แล้วนี่ถ้าไปบางประเทศในแถบดงดิบย่านแอฟริกา นายกฯ หญิงไทยมิต้องแต่งชุดผ้าเตี่ยวประจบดงดิบด้วยหรือนี่?!
ดูตามปฏิทินยึดประเทศแล้ว ในระหว่าง "พรรคเพื่อทักษิณ" ใช้รัฐสภา ด้วยเสียงข้างมากลากปรองดอง และลากแก้ เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ ต้อนรับการกลับคืนสู่ประเทศและสู่อำนาจใหม่ของทักษิณอย่างเท่ๆ
ไอ้พวกกุนซือคงต้องเตรียมการติดต่ออีกหลายประเทศ!?
ขอให้เขา "เชิญนายกฯ หญิงไทย" แต่งชุดประจำชาตินั้นๆ ไปโชว์ เพื่อให้อ้างได้ว่า ช่วงที่ใช้เสียงข้างมากฉุดกระชากลากยำ "ปั๊มกฎหมาย" เพื่อทักษิณคนเดียวในรัฐสภานั้น
นายกฯ ไม่อยู่....
"หนูไม่รู้ หนูไม่เกี่ยว เป็นเรื่องรัฐสภาเขาบูรณาการกันเอง!?"
พูดมาทั้งหมดนี้ บางคนอาจถามผมว่า...คลั่งชาติถึงขนาดจะให้นายกฯ แต่งชุดไทยในการไปเยือนแต่ละประเทศเชียวหรือ?
คำตอบของผมคือ ถ้าเธอทำได้ขนาดนั้น ผมจะปิดทองเธอ สุดแต่ว่าพอใจจะให้ผมปิดตรงไหน ก็จะปิดตรงนั้น เพราะนั่นจะเป็นคุณูปการแก่ประเทศอักโข
ก็คิดดูซี มันน่าอาย หรือต่ำต้อยตรงไหน ในการแต่งชุดประจำชาติ ตรงกันข้าม มันจะเป็นตัวนำที่ดีในการปลุกกระแสนำให้คนไทยหันมาเห่อและนิยมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดเอกลักษณ์ไทยกันมากขึ้น
ดูอย่างนางอองซาน ซูจี สิ.......
น่าอาย หรือต่ำต้อยตรงไหน ที่เธอแต่งเสื้อผ้าแสดงเอกลักษณ์ชาติ?
ตรงกันข้าม กลับสง่างาม ได้รับความชื่นชม ได้รับความเคารพยกย่องทั้งจากคนนอกชาติและในชาติ ไม่ต้องดูอะไรมาก ดูแค่ตอน "นางฮิลลารี คลินตัน" มาเยือนไทย และพม่า ลองนึกย้อนเปรียบเทียบดูซิ ในท่าทีนางคลินตันขณะพบปะกับนางสาวยิ่งลักษณ์
กับตอนที่เธอไปพบกับนางอองซาน ซูจี!?
ความสวยงามที่ผองชนชื่นชม-ยกย่อง งามที่สมอง และบทบาทในหน้าที่ นั่นคือ ในบทบาทผู้นำ ไม่มีใครบ้าไปชื่นชม-ยกย่อง ด้วยมองจากเสื้อผ้า-หน้า-ผม และจริตจะก้านแห่งความเป็นหญิงที่ไร้เอกลักษณ์หรอก จะบอกให้รู้
ก็ไม่มีใครมุ่งมั่น-คาดหมายจะให้นายกฯ หญิงไทยเป็นตัวนำในการแต่งกายชุดประจำชาติหรอก...ขอย้ำ เอาเพียงว่าจะไปไหน-มาไหน แต่งด้วยชุดแสดงถึงวัฒนธรรมประจำชาติไม่ได้ ก็แต่งตามประเพณีหรือสมัยนิยมอันเป็นสากลตามบุคลิกตัวเอง นั่นก็เหมาะสมแล้ว
ไม่ต้องเวอร์ถึงขนาด ไปประเทศไหนก็ระดมทุนตัดเสื้อผ้าชุดประจำชาตินั้นๆ แต่งประจบเขาหรอก ซึ่งจริงๆ แล้ว เขาจะเห็นเป็นตัวตลก น่าขำ น่าสมเพช ในความเป็นคนไร้จิตสำนึกผู้นำ และไม่รู้กาลควร-กาลไม่ควร มากกว่าจะปลื้ม
วันนี้ ยังอยู่ที่จีน ก็ไม่ทราบว่าคุณเธอจะแต่งชุดจีนสไตล์ไหนโพสต์ภาพลงทวิตเตอร์ให้แฟนๆ ได้เรอ-ได้อ้วกกันอีก ขอย้ำเป็นครั้งที่ร้อย...เธอแต่งชุดไหนก็ขึ้นเหมือนอย่างที่อาจารย์ธีรยุทธชม และจะแต่งขึ้นหรืออืดจนติดอันดับโลกได้แน่ ถ้าแต่งให้ถูกกาล-เทศะ
และ....แต่งด้วยวุฒิภาวะคนเป็นผู้นำประเทศ!
ที่สำคัญ ต้องเตือนกันล่วงหน้า ออกจากจีนไปญี่ปุ่นวันที่ ๒๐ เมษา กรุณาอย่าแต่งกิโมโนลงจากเครื่องบิน แล้วให้ "นายโยชิฮิโกะ โนดะ" นายกฯ ญี่ปุ่น นำเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศเป็นอันขาด
ชาติที่มีวัฒนธรรมแข็งอย่างญี่ปุ่น เขาจะดูแคลนเอา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น