++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

Mindo Flight วิเคราะห์การเมือง

Mindo Flight
เมื่อวานนี้ เวลา 15:56 น. ·

ผมได้รับฟังการแถลงท่าทีอย่างเป็นทางการของคณะแกนนำพธม.+กำหนดการรวมพลังไปยื่นฟ้องบรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับ๒๕๕๐แล้ว ก็รู้สึกชื่นชมในความสุขุมรอบคอบของคณะแกนนำ(พธม.)อย่างยิ่ง
และโดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่า ถึงแม้การยื่นฟ้องต่อกระบวนการยุติธรรมตามระบบ ที่คนภายใน(ระบบ)กำลังทำตัว(กระบวนการยุติธรรม)เองให้ก้าวไปสู่ภาวะล้มเหลวนั้น ไม่สามารถไว้วางใจให้เป็นที่พึ่งพาได้ในความเป็นจริง
แต่ก็ยังดีกว่า การผลีผลามออกไปชุมนุมอย่างขาดสติ ในเงื่อนไขต่างๆที่ยังไม่สุกงอมของเวลานี้
อย่างไรก็ตาม ก็ให้รู้สึกหนักใจอีกประการ เมื่อได้รับรู้มาว่า บุคคลที่มีแนวโน้มอาจก่อพฤติกรรมอันไม่ใช่แนวทางของพธม.บางประการ หรืออย่างน้อยที่สุดก็(เคย)ก่อพฤติกรรมในลักษณะที่ไม่เป็นผลดีซึ่งอาจกระทบกระเทือนต่อภาพลักษณ์+ภาพพจน์โดยรวมของพธม.ในความรู้สึกของสาธารณชน
ที่ร้ายกว่านั้น มีหลายประการที่ยังไม่แน่ชัดถึงเจตนา(จริงแท้)ของการกระทำเหล่านั้น.. รวมทั้ง"ตัวตน”จริงของเขา
บัดนี้ บุคคลคนๆนั้นได้พ้นจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมของรัฐ{จากกรณีในวันประชุมกำหนดท่าทีของพธม.(แท้) ณ อาคารลุมพินีสถาน เมื่อวันที่10 มีนาคม 2555}มาแล้ว
สถานที่ราชการแห่งหนึ่งซึ่งพธม.มีแผนจะไปยื่นฟ้องดังได้กล่าวมาข้างต้นนั้น อยู่ในเขตจ.นนทบุรี ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า เป็นพื้นที่ซึ่งมีจำนวนกระบือแดงหนาแน่นเอาการอยู่
และ(สถานที่ราชการ)อีกแห่งหนึ่งนั้น ก็ใช่ว่ากระบือแดงจะไปไม่ได้
บุคคลผู้นั้นมักอ้างว่า มีความเกลียดชังกระบือแดงอย่างจับใจเป็นการส่วนตัว และใช้ความรุนแรงต่อต้านผู้คนเหล่านั้นโดยไม่เลือกหน้าเกินกว่าหนึ่งครั้งแล้ว
..โดยที่มีการให้ปากคำเป็นที่ปรากฏ หรือแสดงสภาพให้สาธารณชนทั้งหลาย เชื่อว่า เขาเป็นพธม.(ซึ่งมีผู้แสดงตัวเป็นพธม.ยืนยันว่าเขาคนนี้เคยเป็นการ์ดพธม.)
ในวัน(ไปยื่นฟ้อง)นั้น ซึ่งน่าจะมีพี่น้องพธม.(แท้)และอาจรวมทั้งคนในเครือข่ายแนวร่วมและ"สายอื่นๆ"(ซึ่งจะแสดงตัวเป็นพธม.หรือไม่ก็แล้วแต่)ไปร่วมแสดงพลังด้วยเป็นจำนวนมาก
หากบุคคล(ที่มีแนวโน้มอาจก่อพฤติกรรมอันไม่ใช่แนวทางของพธม.บางประการ)คนนั้น ปะปนเข้ามา(ทั้งโดยเปิดเผยหรือลอบ)
และ กระบือแดงบางคนบางกลุ่มในพื้นที่หรือบนเส้นทาง ได้ทำการต่อต้านพลังพธม.(ที่ไปวันนั้น)ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ยกป้าย ด่าทอ หรืออาจถึงขั้นขว้างปา...
รวมทั้งสื่อ(เทียม)ในเครือข่ายแดงก็น่าจะมาทำข่าว
บุคคลคนนั้นจะอ้างความเกลียดชังส่วนตัว และความไม่เป็นธรรมที่(อ้างว่า)ได้รับจากฝ่ายแดง เข้าไปใช้กำลัง+ความรุนแรงใส่พวกกระบือแดงสายต่างๆเหล่านั้นอีกหรือไม่
และถ้าเกิดเหตุเช่นนั้นขึ้นจริงๆ ทางพธม.โดยรวมจะ"จัดการ"อย่างไร(อีก)
บอกกันตรงๆ ผมไม่ได้มีอคติหรือตั้งแง่อะไรกับตัวเขาคนนี้ หรือมีเจตนากีดกันเขาออกไปจากสังคมพธม.(หากเขามีความบริสุทธิ์ใจ หรือยังมีความบริสุทธิ์ใจในการแสดงตัวอยู่ในสถานภาพพธม.) และโดยปกติวิสัยของผม ก็ไม่ใช่คนที่ไม่ชอบให้โอกาสคนที่เคยทำอะไรผิดพลาดไป
กระนั้น ก็ไม่เคยลืมที่เขาบอกในครั้งจิกผมหญิงเสื้อแดงลาก(ในลักษณะของถ้อยคำซึ่งบ่งบอก)ว่า เขาชอบพรรคแมลงสาบมาก(เกินวิสัยคนธรรมดาทั่วไป)
เมื่อผนวกด้วยข้อสงสัยหลายประการ รวมทั้งเรื่องแนวโน้มของอาการทางจิตเภท(ซึ่งข้อสงสัยนี้มี”ผู้รู้”ให้ความเห็นว่าไม่น่าใช่สาเหตุสำคัญ เพราะเท่าที่”ผู้รู้”อ่านจากพฤติกรรม เขาคนนี้ควบคุมสติ+อารมณ์ตนเองได้ดี ซึ่งนั่น=พฤติกรรมซึ่งไม่ใช่แนวทางพธม.ทั้งหลายที่เขาก่อนั้น เป็นความจงใจกระทำในขณะที่เขามีสติดีและควบคุมอารมณ์ได้)..
..แล้วจะให้ไว้วางใจได้อย่างไร ว่าเขาคนนี้จะไม่ก่อเรื่องที่ส่งผลด้านลบให้พธม.เสื่อมเสียอีก
และไม่ได้เป็นความจงใจ โดยมีเจตประสงค์และวาระซ่อนเร้นในทางอื่นใด
แม้เหตุการณ์ดังที่กล่าวมานี้ จะยังไม่ได้เกิดขึ้น หรืออาจไม่เกิดขึ้นในการรวมพลังยื่นฟ้องครั้งนี้
แต่ หามาตรการเพื่อความไม่ประมาท เป็นการ"กันไว้ดีกว่าแก้" จะไม่เป็นการดีกว่าชะล่าใจหรอกหรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น