++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

หาดใหญ่ ยันจัดมิดไนท์สงกรานต์ ฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

หาดใหญ่ ยืนยันจัดงานสงกรานต์ “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” หวังใช้กิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยว และเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ขณะที่ผลกระทบหลังบึ้มหาดใหญ่ทำยอดจองห้องพักลดลงกว่าร้อยละ 60

หลังเกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน(B4) โรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า ใจกลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้เกิดความเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อภาคธุรกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่หาดใหญ่ ที่อีกไม่กี่วันจะถึงวันสงกรานต์ ซึ่งหาดใหญ่มีชื่อเสียงอย่างมากในงานประเพณี “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ยกให้เป็น 1 ในไฮไลท์ของการจัดงานสงกรานต์ทั่วไทยใน 13 พื้นที่หลัก

นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร ประธานสภาอุตสาหกรรมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และนายกสมาคมธุรกิจโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า แม้เหตุการณ์คาร์บอมบ์ห้างลีการ์เดนส์ พลาซ่า จะกระทบถึงธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกและมีผู้เสียชีวิตเป็นชาวมาเลเซียด้วย แต่ก็ยังเชื่อมั่นว่าทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันอีกครั้งเพื่อประเมินและปรับปรุงการดูแลระบบความปลอดภัยให้แก่เมืองหาดใหญ่

อย่างไรก็ตามแม้จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น แต่ทางเมืองหาดใหญ่ก็ยืนยันที่จะเดินหน้าจัดกิจกรรมหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ในปีนี้ต่อ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และเรียกความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อเร่งฟื้นเมืองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับคืนมา โดยนายสมชาติ กล่าวว่า

“ผมยืนยันว่า งานสงกรานต์ปีนี้จัดขึ้นแน่นอน แต่อาจจะมีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ยังตกใจ และหวาดกลัวก็อาจจะไม่มาในช่วงสงกรานต์บ้าง ในส่วนของการจองห้องพักล่วงหน้าที่เคยเต็มเหยียดนั้น มีการยกเลิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 แต่เราต้องทำใจ และคิดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน สถานการณ์ต่างๆ ที่กระทบต่อสภาพจิตใจก็จะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งประมาณการความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท”


โปสเตอร์ชวนเที่ยวงานมิดไนท์สงกรานต์หาดใหญ่



สำหรับการจัดงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ เป็นการนำเอาเอกลักษณ์ด้านความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ ความสนุกสนานซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ของสงขลามาผสมผสานกับวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา

ทั้งนี้งานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ตามกำหนดการเดิมของ ททท. จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน ภายในงานนอกจะมีไฮไลท์อยู่ที่การเล่นสาดน้ำในยามค่ำคืนแล้ว ยังมีกิจกรรมเด่นๆ อาทิ ขบวนแห่คาร์นิวัลสงกรานต์ ปาร์ตี้โฟม ขบวนพาเหรด การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พิธีรดน้ำผู้สูงอายุ การประกวดนางสงกรานต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์ขึ้น ทำให้การจัดงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์จำเป็นต้องเพิ่มการตรวจตราและมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด อีกทั้งยังอาจจะมีการปรับเปลี่ยนกิจกรรมบางอย่างเพื่อความเหมาะสม โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ 0-7424-3747

หอการค้าฯ แนะรัฐบาลเร่งเดินสายโรดโชว์

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่โรงแรมและห้างสรรพสินค้าลีการ์เด้นส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และเหตุระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้องค์กรภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างน้อย 1-3 เดือน โดยหากเป็นผลกระทบระยะสั้น 1 เดือน จะมีมูลค่าความเสียหาย 1,000-2,000 ล้านบาท แต่หากเหตุการณ์ยืดเยื้อบานปลายออกไปถึง 3 เดือน ก็จะมีมูลค่าความเสียหาย 5,000-10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หน้าที่ของรัฐบาลจากนี้ไปจะต้องพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น พร้อมทั้งเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น โดยเฉพาะการโรดโชว์ไปต่างประเทศ เพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น