++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พระราชา-กับ-นักการเมือง (ซื้อเสียงเลือกตั้ง)! โดย ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย

สัปดาห์ก่อน..ผมไปเป็นวิทยากรรายการ “สภากาแฟ” ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี โดย “คุณหมี” หรือ “ยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที” พิธีกรในรายการดังกล่าว ได้มอบบทกวีชิ้นหนึ่งของ “พี่คนดี” ซึ่งเขียนสะท้อนเรื่องจริงในสังคมไทยได้ดีเหลือเกิน..ลองอ่านดูครับ..

นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด
นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา
นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชา
นักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรค์ธรรม
นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ
นักการเมืองยุให้รำฯ ในหลวงย้ำให้ทำดี
นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี
นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน
นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน
นักการเมืองคิดสั้น องค์ราชันย์คิดยาว

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พี่คนดี
9 ก.ค. 2554

หลายคนบอก..อย่าเอานักการเมืองซื้อเสียงเลือกตั้ง ที่ยึดอำนาจรัฐด้วยเงิน แล้วเอาอำนาจรัฐมาใช้กับการคอร์รัปชันโกงกินบ้านเมือง จนเกิดวงจรอุบาทว์อันชั่วร้ายขึ้นในประเทศไทย ยาวนานหลายสิบปีมาเปรียบเทียบกับพระราชาผู้ทรงทศพิธราชธรรม ที่ประชาชนคนไทยรักเทิดทูนยิ่งชีวิต

แน่นอน..“ทักษิณ ชินวัตร” และนักการเมืองทุกคนนั้น เปรียบกับพระราชาที่ทรงทศพิธราชธรรมพระองค์นี้ไม่ได้แม้กระผีกริ้น!

สภาพสังคมไทยวันนี้ นักการเมืองชั่วและลิ่วล้อจะใช้สื่อสารพัดชนิด โกหกพกลมโฆษณาชวนเชื่ออยู่ทุกวี่วันกับบรรดาผู้คนที่ไม่รู้ และเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารอันถูกต้องว่า

นักการเมืองชั่วเป็นสิ่งที่ “รากหญ้า” ทั้งในเมืองและชนบท จำเป็นและต้องเลือกให้เข้าไปเป็นผู้ปกครองบ้านเมือง เพราะนักการเมืองชั่วนี่แหละ..จะเป็นที่พึ่งพิง จะช่วยให้ “รากหญ้า” หายจน จะยกเลิกหนี้สินและลด-แลก-แจก-แถมผลประโยชน์ให้ “รากหญ้า” จะทำให้สังคม 2 มาตรฐานหมดไป แล้วสร้างรัฐไทยใหม่ที่ทรงความยุติธรรม..ไร้ชนชั้น “ไพร่” และ “อำมาตย์” ฯลฯ

แต่แล้ว..บรรดาแกนนำเสื้อแดงหรือนักการเมืองไพร่เหล่านี้ ก็กลับวิ่งเต้น-แย่งกันหลุดพ้นจากความเป็น “ชาวไพร่” เพื่อยกระดับขึ้นเป็น “อำมาตย์” ในตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเอาเป็นเอาตาย

เพราะเชื่อว่า..เป็นไพร่-มันกระจอก-ไม่เท่ห์ เป็นไพร่..มันอดอยากปากแห้ง เป็นไพร่..มันไร้อำนาจ-ไม่ใหญ่โตเหมือนกับการได้เป็น “อำมาตย์-รัฐมนตรี” ครับ

เป็นอำมาตย์-รัฐมนตรี..ไปไหนมาไหนมีรถตำรวจเปิดหวอนำ ไปไหนมาไหนมีคนยืนกุมเป้ากางเกงรอ ไปไหนมาไหนมีพวกไพร่ยกมือกราบกรานอย่างนอบน้อม ไปไหนมาไหนสะดวก-สบาย..ไม่เหมือนไพร่..จริงไหม..แกนนำคนเสื้อแดง?

อดีต-ที่เคยปราศรัยประกาศตนขอเป็นไพร่ตัวจริงเสียงจริง เคยด่าประณามอำมาตย์อย่างหยาบคายสาดเสียเทเสีย..ชนิดไม่เผาผี นั่นเป็นเรื่องที่ต้องลืมเลือนเป็นการชั่วคราว เพราะปัจจุบันหรือวันนี้..ขอพวกเราเหล่าแกนนำคนเสื้อแดงขึ้นเป็นอำมาตย์-รัฐมนตรีกันก่อน ตกจากเก้าอี้อำมาตย์เมื่อไหร่ ค่อยกลับมาสวมวิญญาณ “ไพร่” ทุบตี-ล้มล้างอำมาตย์อีกครา นั่นคือ..อุดมการณ์ “ผู้นำไพร่แดง” วันนี้ครับ

คอการเมืองหลายคนอยากดูพรรคเพื่อ “แม้ว” หรือพรรคเพื่อคนเสื้อแดง ซึ่งมี“นายห้างหน้าเหลี่ยม” ในฐานะผู้บัญชาการสูงสุดกองกำลังคนเสื้อแดง มีบรรดาน้องพี่เหล่าตระกูล “ชินวัตร” เป็นรองผู้บัญชาการฯ ทั้ง “น้อง-พายัพ-เจ๊แดง-เยาวภา-เจ๊เยาวเรศ-เจ๊ปู-ยิ่งเลิฟ” และบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงจะบริหารชาติบ้านเมืองหรือเป็นรัฐบาลอย่างไร?

เป็นรัฐบาลที่บริหารชาติ-มิให้มีขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ได้หรือไม่?

เป็นรัฐบาลที่บริหารชาติ-มิให้เสียดินแดนของไทยให้กับเขมรฮุนเซนได้หรือไม่?

เป็นรัฐบาลที่บริหารชาติ-มิให้มีการคอร์รัปชันโกงกินบ้านเมืองได้หรือไม่?

เป็นรัฐบาลที่บริหารชาติ-ตามนโยบายที่ประกาศหาเสียงไว้กับประชาชนได้ทุกเรื่องหรือไม่?

เป็นรัฐบาลที่บริหารชาติ-มิให้มี 2 มาตรฐานอย่างที่เคยด่ารัฐบาลอื่นปาวๆ ได้หรือไม่?

เป็นรัฐบาลที่บริหารชาติ-ให้เกิดความยุติธรรมในสังคมไทยทุกมิติได้หรือไม่?

พูดตรงๆ..ต้องเป็นรัฐบาลที่ทำเพื่อชาติและส่วนรวม มิใช่รัฐบาลที่ทำเพื่อ “แม้ว กับตระกูล “ชินวัตร” และพวกคนเสื้อแดงเท่านั้น รัฐบาลแม้ว-ปูแดง” ทำดีอย่างนั้น..ได้หรือเปล่า?

คอการเมืองบางส่วนมีความหวังว่า “แม้ว” ได้บทเรียนในชีวิตมาแล้วมากมาย รัฐบาลนอมินีของเขา “ปูแดง 1” จึงน่าจะทำดี..มากกว่าทำชั่ว

แต่คอการเมืองส่วนใหญ่กลับเชื่อว่า นั่นมันรัฐบาล “แม้ว” ในความฝันโว้ย..ส่วนรัฐบาล “แม้ว-ปูแดง 1” ในโลกแห่งความจริงน่ะ ทำความดีแบบนั้นไม่ได้แน่นอน

อ้าว..ถ้า “แม้ว” ทำดีไม่เป็น..เก่งแต่จะทำชั่ว..ประเทศไทยก็ยุ่งน่ะสิ เพราะ..คนไทยไม่เคยยอมให้รัฐบาลหน้าไหนคอร์รัปชันโกงกินชาติ! แน่นอน..คนไทยไม่มีวันยอมให้รัฐบาลหน้าไหนใช้อำนาจรัฐอย่างอธรรมเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้ครอบครัว และพวกพ้องของรัฐบาลสามานย์เท่านั้น..จริงไหม..?

นั่นแหละความแตกต่างระหว่าง..พระราชา-กับ-นักการเมือง (ซื้อเสียงเลือกตั้ง) ราวฟ้า-กับ-ดินไงล่ะครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น