++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

เรื่องของ GPS

อยากทราบคับถ้าผมให้เพื่อนผมพกเครื่อง GPS ติดตัวไปในป่า แล้วตัวผมอยู่ที่บ้านหรือสำนักงานอุทยาน ผมจะสามารถทราบได้อย่างไรคับว่าตอนนี้ เพื่อนผมอยู่ตำแหน่งไหนในป่านั้นคับ

ค ือผมเดาเอาเองว่าเครื่อง GPS ทุกเครื่องน่าจะมี Serial Number ที่ต่างกันไปทุกเครื่อง แต่ละครั้งที่ GPS ติดต่อกับดาวเทียม น่าจะมีการ บันทึกข้อมูลเอาไว้ด้วยว่า GPS Serial Number นี้เคยขอตำแหน่งเมื่อไหร่ แล้วก็น่าจะมี Web ที่เปิดให้เราเข้าไปดูข้อมูลได้อะไรประมาณนี้อ่ะคับ
คือต้องการนำไปใช้งานในการเดินป่าสำรวจอ่ะคับ


จากคุณ : V -[ 5 ก.พ. 52 - 16:46:50

GPS เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณเพียงอย่างเดียวครับ ไม่มีการส่งสัญญาณออกมา

แ ต่การใช้งานอย่างที่คุณต้องการ ก็มีอุปกรณ์หลายชนิดที่ทำได้ เช่น GPS+วิทยุสื่อสาร หรือ GPS+โทรศัทพ์มือถือ ซึ่งจะต้องกำหนดค่า หรือติดตั้งโปรแกรมสำหรับให้แต่ละเครื่องติดต่อกันเพื่อส่งค่าตำแหน่งไปให้

จากคุณ : meam


เครื่องรับ GPs ทั่วๆไปส่วนใหญ่ ทำหน้าที่ รับสัญญาณดาวเทียมแต่เพียงอย่างเดียว ที่เหลือคือการนำมาใช้ร่วมกับ Software แผนที่ นอกนั้นอาจมีฟังก์ชั่น เก็บ Track Data ฯ ร่วด้วย ครับ

ก ารที่จะให้ส่งค่าต้องใช้พวก สัญญาณมือถือ(Gprs) และต้องมี Software รองรับอย่างบริษัทเดินรถหลายๆค่ายใช้ จะเป็น Data+Gprs จะมีการสั่งค่าแบบ Real Time แบบนี้จะต้องเสียค่าบริการ Gprs เพิ่มด้วย ครับ

จากคุณ : nai_joe


ขอบคุณครับที่แนะนำ
จริงๆ แล้วผมเองก็ติด GPS กันรถหายอยู่ แต่จุดประสงค์ที่ถามก็คือว่า เวลาเราเข้าป่าน่ะคับ มันไม่มีคลื่นโทรศัพท์ เพราะว่าตัว GPS Tracker ที่ผมใช้ ใช้การ ควบคุมผ่าน SMS

ยกตัวอย่างเช่น Contianer สินค้าที่ขนส่งทางเรือ เค้าก็ใช้ GPS ติดตามเหมือนกันคับ ซึ่งแน่นอนว่ากลางทะเล คงไม่มีเสาสัญญาณคับ ผมจึงยังคิดว่าน่าจะต้องมี Chip GPS พิเศษ หรือว่าอาจต้องใช้บริการพิเศษ เพื่อให้ดาวเทียมเก็บข้อมูลตำแหน่งล่าสุดที่ Chip GPS ตัวๆนั้นเคยขอไปน่ะคับ แล้วผมก็มั่นใจว่าการสื่อสารระหว่าง Chip GPS กับดาวเทียมมันต้องมี Protocol มาตรฐานมีการ Login มีการ Hand shaking เหมือนเรา Login เข้าไปใน Server น่ะคับ ดังนั้น Chip GPS จึงน่าจะมี ID ที่แตกต่างกันทุกตัว คล้ายกับ MAC Address ในอุปกรณ์ Network น่ะคับ

ยังไงก็ขอบคุณนะคับที่แนะนำ

จากคุณ : V - [ 6 ก.พ. 52 10:18:05


http://www.pantip.com/tech/hardware/topic/HP2713540/HP2713540.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น