++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

นักวิจัย ม.มหาสารคามเผยชายอีสานตายเร็วกว่าหญิง 9 ปี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

อุบลราชธานี - นักวิชาการ ม.มหาสารคาม พบชายอีสานเสียชีวิตเร็วกว่าหญิงถึง 9 ปี เหตุต้องเผชิญภาวะเจ็บป่วยและอุบัติเหตุมากกว่าเพศหญิง ขณะที่ศูนย์อนามัย จ.อุบลราชธานี แนะสร้างความรู้ให้ประชาชนไม่ถวายอาหารมัน บุหรี่ หรือเครื่องดื่มชูกำลังให้ภิกษุสงฆ์ เพราะเป็นต้นเหตุเกิดโรคนานาชนิด
      
       จากการประชุมของเครือข่ายด้านสุขภาวะของอีสานพบว่า คนอีสานให้ความสนใจต่อการสร้างเสริมสุขภาพมากขึ้น โดยมีตัวชี้วัดจากการจัดงานสร้างเสริมสุขภาวะตั้งแต่ปี 2546 มีองค์กรเครือข่ายต่างๆเข้าร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะโดยใช้ภูมิปัญญา ท้องถิ่นมากขึ้น
      
       ผศ.จีระศักดิ์ เจริญพันธุ์ อาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามกล่าวถึงการจัดทำฐานข้อมูลสุขภาวะคนอีสานประเด็นอายุ เฉลี่ย อัตราการเกิด-ตายพบว่า อัตราการเสียชีวิตของผู้ชายอีสานเสียชีวิตเร็วกว่าผู้หญิง โดยอายุเฉลี่ยผู้ชายมีอายุเพียง 67 ปี ส่วนหญิงมีอายุเฉลี่ย 76 ปี ซึ่งมีอายุยืนยาวกว่าชายถึง 9 ปี ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และอุบัติเหตุ
      
       ด้าน น.พ.ดนัย ธีวันดา ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงงานวิจัยสุขภาวะของภิกษุพระสงฆ์ใน 4 มิติ พร้อมให้ข้อเสนอแนะว่า ต้องมีการจัดระบบให้พระสงฆ์ดูแลสุขภาพตนเองให้มากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนร่วมส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์ใน การถวายอาหารที่ปลอดภัย ไม่ถวายอาหารที่มีไขมัน อาหารหวาน หรือเค็มมากเกินไป เพราะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา รวมทั้งไม่ถวายบุหรี่ และเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ เพราะไม่จำเป็นต่อร่างกายของภิกษุสงฆ์ด้วย

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000026188

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น