++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

2pad l สร้างแกลเลอรี่ภาพทันที จากทุกรูปในอีเมล

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


2pad คือ เว็บไซต์ที่ทำหน้าที่ "ดึง" รูปและวิดีโอต่างๆ ที่อยู่ใน "ไฟล์แนบของอีเมล" คุณ มาจัดแสดงให้อยู่ในรูปแบบของ "แกลเลอรี่ภาพ" ที่สวยงามและเป็นระเบียบ โดยที่คุณไม่ต้องแม้แต่จะสมัครสมาชิกเว็บ


ถึงแม้โลกรอบๆ ตัวเราจะมีสีสันแห่งความเป็นมัลติมีเดียอย่าง มากมาย อาทิ มิวสิกวิดีโอที่เต็มไปด้วยเพลงเพราะๆ และกราฟิกลายแปลกๆ หรือรายการทีวีที่มีตัวการ์ตูนเต้นดุ๊กดิ๊กไปมาที่ขอบจอ แต่สำหรับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป การที่จะสร้างแกลเลอรี่ภาพของตัวเอง เช่นภาพงานรับปริญญา งานหมั้น หรือแม้กระทั่งปาร์ตี้เลี้ยงรุ่นเล็กๆ ก็ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร!

ดังนั้น การแบ่งปันและส่งต่อช่วงเวลาประทับใจของตัวเองให้เพื่อนๆ ในรูปแบบรูปภาพดิจิตอล จึงหนีไม่พ้น "การแนบไฟล์ภาพไปกับอีเมล" ซึ่งถือเป็นวิธีแบบประเพณีที่ยังนิยมมาตั้งแต่จอคอมพิวเตอร์ยุคขาวดำจนถึงปัจจุบันนี้

แต่ต่อจากนี้ไปวิธีที่ว่าสุดเชยนี้กลับสร้างความเดิร์นได้ถนัดตา เพียงแค่คุณรู้จัก "วิธีลัด" ที่จะสร้างมัน วันศุกร์เย็นๆ แบบนี้ CBiZ Review หมวด Webware ขอแนะนำเว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณสร้างแกลเลอรี่ภาพสวยๆ ได้ทันที จากภาพรูปที่แนบมากับอีเมล

2pad คือ เว็บไซต์ ที่ทำหน้าที่ "ดึง" รูปและวิดีโอต่างๆ ที่อยู่ใน "ไฟล์แนบของอีเมล" คุณ มาจัดแสดงให้อยู่ในรูปแบบของ "แกลเลอรี่ภาพ" ที่สวยงามและเป็นระเบียบ โดยที่คุณไม่ต้องแม้แต่จะสมัครสมาชิกเว็บ แค่กรอกชื่อบัญชีและรหัสผ่านของอีเมลที่คุณใช้อยู่ประจำเท่านั้น คุณก็จะมีพื้นที่เก็บภาพออนไลน์ฟรีๆ 1 กิกะไบต์ โดยไม่ต้องเสียเวลาอัปโหลดแม้แต่วินาทีเดียว อีกทั้งยังสามารถแบ่งปันให้คนอื่นมาร่วมชมภาพสวยๆ ของคุณได้ง่ายเพียงคลิก!

ถ้า "อีเมล" คือ "พระเอกตัวจริง" ที่เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมใดๆ ในโลกดิจิตอลของคุณ ก็อาจเปรียบได้ว่าบริการของ 2pad ก็คือ "โฮลีเกรล" ของการเปิดชมภาพในอีเมลอย่างแท้จริง หมดยุคของการเปิดชมภาพทีละเมลๆ แล้วล่ะ!

วิดีโอนี้จะแนะนำให้คุณรู้จักกับ 2pad ได้เป็นอย่างดี





2pad ต่างจากบริการอัปโหลดไฟล์ หรือ ฝากไฟล์ทั่วไปอย่างไร?

ที่เห็นเด่นชัดเลยก็คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะเว็บไซต์ฝากไฟล์ส่วนมากจะไม่มีการปิดข้อมูลของคุณให้เป็นความลับ ตรงกันข้ามกลับจะเผยแพร่สู่สาธารณะเสียด้วยซ้ำไป ตัวอย่างเช่น บริการสร้างภาพสไลด์โชว์ของ Slide.com ที่ถ้าคุณไม่ตั้งค่าส่วนบุคคลให้กับชิ้นงาน มันก็จะถูกเผยแพร่ทันที

แต่อย่างไรก็ดี หากภาพใดๆ ที่อยู่ในแกลเลอรี่ของ 2pad และคุณต้องการจะแบ่งปันให้เพื่อนดู ก็สามารถนำลิงก์ไปส่งต่อ หรือแปะไว้ที่บล็อก หรือจะส่งอีเมลไปแจ้งเพื่อนให้เข้ามาดูได้ เป็นเอกสิทธิ์ที่คุณเลือก และกำหนดเองได้

เริ่มต้นใช้งาน 2pad

เพียงเข้าไปยังเว็บไซต์ www.2pad.com จากนั้นก็ใส่ชื่อบัญชีและรหัสผ่านของอีเมลที่คุณใช้อยู่ประจำ แล้วคุณจะแปลกใจที่พบสารพัดรูปและวิดีโอที่คุณคุ้นๆ ตาปรากฎอยู่อย่างเป็นระเบียบในหน้า My Gallery ถ้าอยากดูภาพช้าๆ ของแต่ละรูป ก็คลิกที่ปุ่ม Slideshow ได้เลย

อีเมลที่รองรับกับการใช้งาน 2pad ได้แก่ ฮอตเมล (Hotmail), ยาฮู เมล (Yahoo! Mail), จีเมล (Gmail), โมบาย มี (Mobile Me), และเมลที่ใช้ระบบ IMAP อื่นๆ

* ไฟล์รูปที่รองรับ ได้แก่ gif, jpg, jpeg, bmp, png, tif, tiff (ถ้าใช้บริการฟรีต้องขนาดไม่เกิน 20 เมกะไบต์/รูป)

* ไฟล์วิดีโอที่รองรับ ได้แก่ 3gp, avi, flv, mov, mpg, wmv, m4v, mp4, vob, mpeg (ถ้าใช้บริการฟรีต้องขนาดไม่เกิน 20 เมกะไบต์/วิดีโอ หรือความยาวไม่เกิน 5 นาที)

2pad จะดึงภาพและวิดีโอจากทุกกล่องในอีเมลของคุณ อาทิ กล่องข้อความ (inbox) ฉบับร่าง (Draft) เมลที่ส่งออกหาคนอื่น (Sent) เมลที่โปรด (Starred) แล้วแยกเก็บไว้อย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้แล้วคุณยังสามารถทำให้ 2pad ดึงรูปและวิดีโอที่อยู่ใน "ทุกอีเมล" ที่คุณใช้งานอยู่ มาเก็บไว้ที่ๆ เดียวกันได้ เพียงแค่คลิกที่ My Account> Edit Settings > Email Addresses > Add Email

แก้ไขภาพทุกภาพได้ง่ายๆ

ทุกภาพที่ถูกดึงมาเก็บไว้ใน 2pad คุณสามารถทำการแก้ไขชื่อภาพ ข้อความใต้ภาพ (Description) หรือแม้กระทั่งแก้ไขสีสัน และขนาดของภาพได้ด้วย (Edit Photo) เพียงแค่ดับเบิ้ลคลิกในแต่ละภาพเท่านั้น แล้วคลิกเลือกที่ปุ่มต่างๆ ใต้ภาพ เช่น ถ้าต้องการ เปลี่ยนสีภาพ ใส่กรอบภาพ ก็คลิกที่เมนู Edit Image ใต้ภาพ ก็จะปรากฎเป็นโปรแกรมตกแต่งภาพขนาดย่อมให้คุณเลือกใช้งาน อาทิ ใส่คำพูด กรอบภาพ เปลี่ยนสี หมุนภาพ ฯลฯ (คล้ายๆ กับเว็บ fauntR ที่แนะนำไปก่อนหน้านี้)


เมื่อแก้ไขทุกอย่างจนพอใจแล้วก็ยังสามารถบันทึกรูปที่แก้ไขลงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย

อยากเพิ่มภาพเข้ามาที่แกลเลอรี่ของ 2pad ต้องทำอย่างไร?

สามารถเพิ่มภาพเข้ามาที่แกลเลอรี่ของ 2pad ได้ 3 วิธี

1. เพิ่มภาพโดยตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ : กดที่ปุ่ม UPLOAD ที่อยู่ขวามือสุด จากนั้นก็เลือกภาพที่อยู่ในไดรฟ์ต่างๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาเก็บที่แกลเลอรี่ออนไลน์นี้ได้ทันที


2. ส่งจากอีเมล: ส่งทีละรูป สามารถเข้าระบบอีเมลเดียวกับที่คุณใช้ในการเข้าใช้งาน 2pad แล้วแนบรูปส่งมาที่ 2pad@2pad.com หรือถ้าจะส่งทีเดียวหลายๆ รูป เพื่อที่จะให้สร้างเป็นอัลบั้มใหม่ขึ้นมา ก็เพียงคิดชื่ออัลบั้มใดๆ ก็ได้เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมแนบรูปและส่งมาที่ weekend@2pad.com คุณก็จะได้อัลบั้มรูปชื่อ weekend พร้อมรูปที่แนบมาอยู่ในแกลเลอรี่อย่างพร้อมเพียงเมื่อเข้าสู่ระบบกลับไปยัง 2pad.com

3. ส่งจากมือถือ: ส่งเป็น MMS หรืออีเมลมาที่ที่อยู่ 2pad@2pad.mobi รูปก็จะวิ่งตรงมายังแกลเลอรี่ของคุณทันที (จากที่ลองภายใน 5 วินาทีก็เข้ามาที่อัลบั้มของ 2pad แล้ว)

สิ่งที่เก๋กว่านั้นก็คือ เมื่อใดก็ตามที่คุณแนบรูปทีละรูปมายังอีเมล 2pad@2pad.com หรือเมลอื่นๆ ของ 2pad คุณสามารถตั้งชื่อภาพได้โดยเขียนไว้ที่ ชื่อหัวเรื่องอีเมล (Subject) และคำบรรยายภาพ ที่เนื้อความของอีเมล มันก็จะปรากฎขึ้นในแกลเลอรี่ของ 2pad อัตโนมัติ

แบ่งปันภาพให้เพื่อนต้องทำอย่างไร?

คุณสามารถเป็นคนเลือกได้เองว่ารูปไหนจะส่งให้เพื่อน โดยคลิกที่แต่ละรูป แล้วกดปุ่ม "Get a link" ก็จะมีลิงก์สั้นๆ ปรากฎขึ้นมา คุณสามารถเลือกส่งลิงก์นี้ให้เพื่อนดูทาง MSN

หรือถ้าหากต้องการนำที่อยู่ภาพนี้ไปติดที่บล็อก หรือเว็บบอร์ก็ทำได้ หลังจากคลิก "Get a link" แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม "Embedding Options" ก็จะพบตัวอย่างลิงก์มากมาย หรือจะเลือกส่งลิงก์นี้ให้เพื่อนทางอีเมลก็คลิกที่ปุ่มใกล้ๆ กัน คือ "Edit Message" คุณก็สามารถเลือกพิมพ์ข้อความใดๆ ก็ได้ลงในช่องชื่อและเนื้อหาอีเมล


จะดูภาพที่อยู่ใน 2pad บนไอโฟน และไอพอด ทัชได้อย่างไร?

ถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของบริการ 2pad บน ไอโฟน และไอพอด ทัช นั่นก็คือความง่ายในการใช้งาน ไม่ต้องลงโปรแกรม ไม่ต้องพิมพ์ที่อยู่เว็บใดๆ ใหม่ เพียงแค่พิมพ์ www.2pad.com ในเบราว์เซอร์มือถือ (ซาฟารี) เหมือนเดิม จากนั้นก็เข้าสู่ระบบ ก็จะสามารถชมภาพทั้งหมดใน 2pad ได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูภาพแบบสไลด์โชว์โดยปรับความช้าเร็วได้ และซูมภาพได้ ไม่ต่างไปจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์เลย


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ 2pad

2pad เป็นบริษัทจากอิสราเอล ก่อตั้งเมื่อปี 2006 คิดค้นบริการนี้ก็เพื่อเป็นทางออกให้กับบางคนที่ออกจะหัวโบราณไม่กล้าที่จะ โชว์ภาพตัวเองให้กับสาธารณะ แต่ต้องการให้ภาพของตนอยู่บนโลกออนไลน์ และแบ่งปันเฉพาะกับคนที่รู้จักด้วยวิธีง่ายๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่ารายได้ของ 2pad มาจากไหนกัน คำตอบก็คือ บริการพิมพ์ภาพออกมาเป็นสินค้าต่าง ๆ เช่น เสื้อยืด แก้วน้ำ หรือ แม้แต่ของเบสิกอย่าง อัลบั้มภาพ (สังเกตว่าปุ่ม Order Print ติดมาให้ในการเปิดชมแต่ละภาพ) นั่นเอง

ข้อดี

- เก็บภาพตัวเองในรูปแบบแกลเลอรี่และเปิดชมเป็นสไลด์โชว์ออนไลน์ได้ด้วยวิธี การที่สุดง่าย ไม่ต้องเสียเวลามาดาวน์โหลด อัปโหลด เพื่อดูรูปในอีเมลแต่ละรูปอีกต่อไป

- มีพื้นที่ให้เก็บภาพและวิดีโอฟรีถึง 1 กิกะไบต์ และอัปโหลดได้ไวในระดับที่น่าพอใจ

- การแก้ไขเนื้อหาแต่ละส่วนของภาพสามารถใช้ภาษาไทยได้

- ดูภาพได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ


ข้อเสีย

- การตั้งชื่อ และวางตำแหน่งของเมนูยังดูสับสนอยู่บ้างสำหรับมือใหม่

- ส่วนของการตกแต่งภาพ ตรงฟีเจอร์การใส่ข้อความให้กับภาพ (Bubbles) ไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้

ลองใช้งาน 2pad ดูแล้วคุณจะพบว่า โลกดิจิตอลเปลี่ยนอะไรๆ ให้ง่ายกว่าที่คาดคิดไว้เยอะ


http://www.manager.co.th/CBizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9520000019721

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น