++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2552

ทน ทำ ธรรม

Subject: ทน ทำ ธรรม


เรื่องเล่าจากหอไอเฟล เรื่องนี้สั้นๆ และเบาๆ ครับ
ระหว่าง ที่กำลังสร้างหอไอเฟลที่กรุงปารีสอยู่นั้น
มีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งออกทำสกู๊ปสัมภาษณ์คนงานที่กำลังก่อสร้างหอ
เพื่อนำมาลงหนังสือพิมพ์ให้เห็นถึงบรรยากาศการก่อสร้าง
แต่ละคนก็ให้ความเห็นและบอกเล่าความรู้สึกแตกต่างกันออกไป
[image:
http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/815/12815/images/france/F...]

มีอยู่สามคนที่มีการนำมาอ้างถึงในปัจจุบัน
เมื่อมีการพูดคุยกันว่าคนเรานั้นทำงานเพื่ออะไร

คนแรกให้สัมภาษณ์ว่า "ก็ทำงานไปวันๆ พอยาไส้ ถึงเวลาเลิกงาน
ถ้าได้เหล้าสักเป๊กสองเป๊กแก้ปวดเนื้อปวดตัวก็พอใจแล้ว"

คน ที่สองให้สัมภาษณ์ว่า "ครอบครัวของผมห้าปากห้าท้องต้องอาศัยรายได้จากงานนี้
ผมทำงานด้วยความตั้งใจอย่างสูง หัวหน้าก็คงมองเห็นความขยันของผมแล้ว
ผมคิดอย่างนั้น และอีกไม่นานบริษัทก็คงขยับหน้าที่การงานผมให้สูงขึ้น"

คน ที่สามให้สัมภาษณ์ว่า "ผมกำลังสร้างหอเหล็กที่สูงที่สุดที่โลกนี้เคยมีมา
เมื่องานนี้สำเร็จคนทั้งโลกจะต้องได้ยินชื่อและเดินทางมาดูมัน
ผมภาคภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในวิศวกรรมอันยิ่งใหญ่ชิ้นนี้
นับเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับผมและวงศ์ตระกูล"

คนหนึ่งทำเพื่อทน
คนหนึ่งทำเพื่อทำ
คนหนึ่งทำเพื่อธรรม

........................................................................

จากนี้จบจากเมล์ มาเป็นความคิดผมนะครับ
หอไอเฟล ก็เปรียบเสมือน สังคม หรือประเทศ
ที่ประกอบไปด้วยคนสามประเภทข้างต้น
ไม่ว่าคุณจะเป็นแบบไหน สุดท้ายหอไอเฟลก็สร้างเสร็จได้

สังคม หรือ ประเทศ เราก็เดินหน้าไปข้างหน้าได้
ไม่ว่างานคุณจะดูเหมือนมันไม่สำคัญ
แต่คุณก็เป็นฟันเฟื่องชิ้นเล็ก ๆ ที่สังคมขาดไม่ได้

แต่สิ่งที่คุณได้จากการทำงาน คืออะไรครับ
ความสุขที่คุณคาดหวังไว้ คืออะไรครับ
และคุณทำเพื่ออะไรครับ ทน ทำ หรือ ธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น