++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2552

ก่อนจะถึงวัน..ยุบสภา..!!??

ก่อนจะถึงวัน..ยุบสภา..!!??
โดย สำราญ รอดเพชร

ได้รับชม รับฟังวิดีโอลิงก์ของ ทักษิณ ชินวัตร คืนวันที่ 27 และ 28 มี.ค. 2552 อย่างเปิดใจกว้างแล้วต้องประเมินว่า น่าจะเป็นการพูดจาปราศรัยที่ “โดนใจ” คนเสื้อแดงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคืนวันที่ 27 มี.ค.ผมเชื่อว่า น่าจะปลุกแนวรบคนเสื้อแดงให้ฮึกห้าวเหิมหาญกว่าเดิมหลายเท่า...
      
       จาก “แดง แดดเดียว” อย่างน้อยก็จะยกระดับเป็น “แดง แปดแดด” หรือ เก้าแดด สิบแดด สิบเอ็ดแดด สิบสองสิบสามแดด ไปโน่นเลย...
      
       แต่อย่างไรเสียสุดท้ายก็ต้องไปจอดป้ายก่อนวันสงกรานต์ – นั่นหมายความว่าม็อบเสื้อแดงหนนี้ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.จะเลิกราเมื่อเข้าเขตสงกรานต์ นับแต่วันเสาร์ที่ 11 เม.ย.
      
       ถ้าจะน็อกรัฐบาลอภิสิทธิ์ก็ต้องน็อกให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งผมไม่ได้ดูถูกหรือปรามาสคนเสื้อแดง แต่ฟันธงว่ารอบนี้ยังน็อกไม่ได้...ยกเว้นว่าพวกเขาจะบ้าระห่ำเผาบ้านเผา เมืองก่อจลาจล ซึ่งผมก็พยายามมองพวกเขาในแง่ดีอีกว่า คงไม่หลุดโลกสติแตกถึงขนาดนั้น..
      
       ดังนั้นต่อให้คุณแม้วแหกปากโฟนลิงก์ วิดีโอลิงก์ ด้วยคารมคมคาย พูดเรื่องเบื้องลึกเบื้องหลังขนาดไหนก็ตามก็ยังไม่สามารถล้มรัฐบาลในตอนนี้ ได้..
      
       เพราะอะไร? ตอบว่าเพราะคนชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” นั่นแหละ!!
      
       …………
      
       “อย่าง ที่ผมบอกว่าท่านยังสับสนในตัวเองมาก รัฐธรรมนูญก็จะให้แก้ สภาก็จะให้ยุบ กฎหมายก็จะให้ออก มันทำไม่ได้หรอกครับทั้ง 3 อย่าง ผมคิดว่าท่านต้องไปแก้ความสับสนของตัวเองก่อน”
      
       ครับ นั่นคือคำตอบจาก อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่อคำถามที่ว่าคิดอย่างไรกับข้อเสนอของทักษิณ ชินวัตร ที่เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ 2550 หันไปใช้รัฐธรรมนูญ 2540 แทน และเลิกแล้วต่อกันก่อนจะยุบสภา โดยที่ตัวเขาจะไม่ลงเลือกตั้ง
      
       หากย้อนมองยุทธศึกของคนเสื้อแดงหนนี้ คนชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ได้เปิดเผยตัวเองอย่างล่อนจ้อนว่าเขาคือหัวหน้าม็อบตัวจริงเสียงจริง เป้าหมายสูงสุดของเขาก็คือ การกลับมามีอำนาจอีกครั้งหนึ่ง แต่ก่อนถึงจุดนั้นขอให้มีการนิรโทษกรรมลบล้างความผิดให้กับทุกฝ่ายนับแต่วัน ที่ 19 ก.ย. 2549 ที่มีการรัฐประหาร ไปจนถึงวันที่ 5 พ.ค. 2552 (ตามร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ)...
      
       แน่นอนที่สุดหากมีการนิรโทษกรรม ทักษิณต้องหลุดคดีที่ดินรัชดาภิเษกที่ถูกพิพากษาลงโทษ 2 ปี และอีก 4 คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา
      
       เม็ดเงินอีก 7.6 หมื่นล้านบาทของเขาที่ถูกอายัดไว้ก็จะได้รับกลับคืนด้วย!!
      
       และเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของตัวเอง นักโทษชายทักษิณและพวกจึงพุ่งปลายหอกปลายดาบไปที่ต้นเหตุต้นเรื่องคือ การรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย. 2549 ที่ทำให้เขาสูญสิ้นอำนาจ..
      
       นั่นทำให้เกิดการสาวไส้เท็จบ้างจริงบ้างว่า เบื้องหน้าเบื้องหลังเบื้องข้างรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 มีใครเกี่ยวข้องบ้าง...ซึ่งหลายช่วงหลายตอนของการปราศรัยทั้งทักษิณและพวก ได้พูดจาจาบจ้วงดูหมิ่นสถาบันองคมนตรี และหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยที่พวกเขาหลงผิดคิดว่าจะได้คะแนนจากประชามหาชน
      
       แต่ในข้อเท็จจริงมันตรงกันข้าม!!
      
       ดัง นั้น ไม่ผิดหากจะสรุปว่า แม้เรื่องของการเมืองหลายต่อหลายครั้ง หลายต่อหลายเรื่องจะสามารถต่อรองประนีประนอมกันได้ แต่กรณีของคนเสื้อแดงเมื่อมีคำว่า “ทักษิณ” เข้ามาเกี่ยวข้องและมีส่วนได้เสียโดยตรง ทำให้สถานการณ์จบไม่ได้ จบไม่ลง ตรงข้ามกลับจะยิ่งปลายบานทะโร่!!
      
       …………….
      
       แม้จะเชื่อว่าเสื้อแดงยังน็อกรัฐบาลไม่ได้ในรอบนี้ แต่หากพูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองโดยรวมแล้วน่าห่วงเป็นอย่างยิ่ง เพราะเหลียวซ้ายแลขวา มองไปเบื้องหน้าเหลียวมองไปเบื้องหลังแล้วค่อนข้างจะวังเวงในความหวัง...
      
       1) รัฐบาลประชาธิปัตย์ –เนวิน ปล่อยให้เวลา 3 เดือนผ่านเลยไปโดยไม่ได้แตะต้องระบอบทักษิณ เพราะมีความเชื่อด้านหลักซึ่งแทบจะเป็นความเชื่อด้านเดียวว่า ถ้าไปแตะต้องบ้านเมืองจะยิ่งแตกแยก การสมานฉันท์จะไม่เกิด ดังนั้นการโยกย้ายตำรวจที่ควรจะโยกย้าย การปฏิรูปสื่อที่ควรจะปฏิรูปจัดระเบียบ และฯลฯ จึงไม่บังเกิด สุดท้ายก็อย่างที่เห็นๆ ตำรวจแห่กันไปใส่เสื้อแดงนั่งชุมนุม คนของรัฐไปช่วยนายแม้วทำวิดีโอลิงก์ ฯลฯ
      
       สรุปว่าเป็นความคิดเริ่มต้นที่ผิด แต่ยังไม่น่าจะสายที่จะเริ่มต้นใหม่ แม้ยากกว่าเดิม
      
       2) รัฐบาลก็คงจะประคับประคองตัวเองไปเรื่อยๆ หลบเลี่ยงการใช้ความรุนแรง สรุปบทเรียนจากรัฐบาลสมัคร รัฐบาลสมชายว่า ใช้ความรุนแรงเมื่อใดก็เข้าทางทักษิณ เข้าทางคนเสื้อแดง นับถอยหลังได้ทันที
      
       3) อย่างไรก็ตาม หากน็อกรัฐบาลในรอบนี้ไม่ได้คนเสื้อแดงก็จะพักรบ อีกไม่นานก็จะกลับมากดดัน ขับไล่หรือต่อรองทางการเมืองกับรัฐบาลใหม่ โดยจะเสนอสูตรการเมืองทางเลือกไปเรื่อยๆ เช่น รัฐบาลแห่งชาติที่มีนายเสนาะ เทียนทอง เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันก็จะผลักดันพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติควบคู่กันไปด้วย แต่หากทุกอย่างไม่ได้ผลไพ่ใบสุดท้ายก็คือการป่วนนอกสภา เพื่อบีบกดให้นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภาล้างไพ่กันใหม่
      
       4) โดยส่วนตัวผมค่อนข้างมีความเชื่อว่า แม้รัฐบาลอภิสิทธิ์จะหลบเลี่ยงความรุนแรง ประคับประคองสถานการณ์ด้วยความอดทนสูงขนาดไหนก็ตาม แต่เมื่อเริ่มต้นการบริหารประเทศในลักษณะเชิงรับก็ต้องตกเป็นฝ่ายรับไป เรื่อยๆ
      
       บางทีในช่วงปลายปีนี้ก็อาจจะหมดความอดทน ประกาศยุบสภาเลือกตั้งกันใหม่ โดยโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งก็มีอยู่ไม่น้อย และหากพวกเขาชนะเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล วันนั้นฝันของนักโทษชายทักษิณที่จะได้รับการปลดปล่อย ได้รับทรัพย์สินเกือบแสนล้านบาทคืน...ท่ามกลางแรงคัดค้านของผู้คนอีกฝ่าย..
      
       ....................
      
       ครับ โดยภาพรวมเมื่อมองไปเบื้องหน้า...แม้หลายฝ่ายจะเป็นห่วงว่าบ้านเมืองจะย่าง ก้าวไปทางไหน จะนองเลือดจลาจล ฆ่ากันตายอีกหรือไม่ ผมก็ได้แต่ทำนายทายทักว่า...การยุบสภา ที่กาลครั้งหนึ่งเมื่อตอนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เคยเสนอให้เป็นทางออกทางเลือกของบ้านเมือง แต่รัฐบาลสมัคร –สมชายไม่นำพา จะกลายเป็นทางเลือกของรัฐบาลด้วยความจำยอม
      
       เพียง แต่กว่าจะถึงวันที่ต้องจำยอมจะต้องลากสถานการณ์ไปให้ยาวที่สุดเท่าที่จะยาว ได้..เผื่อว่าฟ้าดินจะชิงลงโทษนายแม้วและพวก ก่อนวันนั้นจะมาถึง!!??
      
       samr_rod@hotmail.com

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000036417

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น