++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

ลุยปักธงตั้งวิทยุชุมชน 9 จว.เหนือ

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน

       พิษณุโลก - พันธมิตรฯภาคเหนือตอนล่างลุยขึ้นเสาวิทยุชุมชน 9 จังหวัด ครอบคลุมทุกตารางนิ้ว ใช้ทุนคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 3 ที่พิษณุโลก 2 ล้านบาท รีเลย์สัญญาณ ASTV ปลุกการเมืองใหม่ เร่งหาคลื่นที่ว่างในแต่ละจังหวัดเหนือล่างภายในสิ้นเดือนนี้
      
      
       เมื่อเร็วๆนี้นายจักร ฉันทพานิชย์ ประธานชมรมยามเฝ้าแผ่นดินพิษณุโลก ได้ประชุมร่วมกับแกนนำพันธมิตรฯภาคเหนือตอนล่างใน 9 จังหวัด เพื่อจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนแต่ละจังหวัด โดยมีเงินรายได้จากการขายบัตรคอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 3 จำนวน 10,000 ใบรวมประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ให้นำเงินมาจัดตั้งและบริหารวิทยุชุมชนทั้งภาคเหนือตอนล่าง เป้าหมายถ่ายทอดสัญญาณ ASTV ในรูปแบบการเมืองใหม่ กระจายให้ครอบคลุมทุกอำเภอและตำบลในเหนือล่าง
      
       ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการถกเถียงถึงการจัดตั้งวิทยุชุมชน โดยมีผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ก่อตั้งวิทยุชุมชนหลายแห่งในภาคเหนือตอน ล่างเข้าร่วม ซึ่งแกนนำแต่ละจังหวัดต่างสงสัยและซักถามถึงวิธีดำเนินการ เพราะวิทยุชุมชนทุกแห่งยังไม่มีกฎระเบียบควบคุมที่ชัดเจน ไม่มีสถานีวิทยุชุมชนทำถูกต้อง ส่วนใหญ่แรงส่งเกิน 30 วัตต์ทั้งสิ้น
      
       อย่างไรก็ตามที่ประชุม ได้ลงมติให้ทุกจังหวัดหาคลื่นที่ว่างอยู่ภายในสิ้นเดือนมีนาคม 52 พร้อมแจ้งต่อชมรมยามเฝ้าแผ่นดิน เพื่อที่จะประสานงานในการจัดสถานีวิทยุชุมชนต่อไป
      
       นอกจากนี้ชมรมยามเฝ้าแผ่นดินพิษณุโลก ยังได้แจกจ่ายใบสรุปค่าใช้จ่ายอุปกรณ์วิทยุชุมชนให้แก่แกนนำแต่ละจังหวัด คือ เครื่องส่งระบบ FM 500 วัตต์ จำนวน 55,000 บาท ,สายอากาศ 16 สแตกส์ 30,000 บาท ,ชุดคอนโทรล เปิด-ปิด 1,500 บาท ,สายนำสัญญาณ และสายสัญญาณ ราคาขึ้นอยู่กับแต่ละสถานีวิทยุชุมชนนั้นๆ ,ไมล์ ขาไมล์ตั้งโต๊ะ 4 ชุดๆละ 900 บาท รวม 3,600 บาท ,มิกซ์ NTC 16 DSP จำนวน 6,000 บาท ,คอมพิวเตอร์ 1 ชุด ราคา 16,500 บาท ,อุปกรณ์ ตอบ รับโทรศัพท์ 4,500 บาท ,โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ 450 บาท ,ต่อสายแลน 590 บาท เทาเวอร์(เสาสามเหลี่ยม) ราคาขึ้นอยู่กับความสูงของเสาวิทยุชุมชน
      
       น.ส.จีรนันท์ อินทสุรวงศ์ (เจ๊นัน) แกนนำพันธมิตรฯนครสวรรค์ กล่าวว่า ในแต่ละจังหวัดของพันธมิตรฯเหนือล่างต้องจัดการหาคลื่นวิทยุชุมชนที่ว่าง พร้อมสถานที่ก่อตั้ง 1 จังหวัด 1 คลื่นก่อนสิ้นเดือนมีนาคมนี้ให้เสร็จ เพื่อให้เครื่องส่งระบบ FM กำลังสูง (500วัตต์) รวมมูลค่าเบื้องต้นกว่า 118,140 บาท โดยจัดซื้อจากส่วนกลางทั้งหมดและกระจายไปสู่ 9 จังหวัดๆละ 1 แห่ง ในรูปแบบเหมือนๆกันเพื่อง่ายต่อการซ่อมบำรุง
      
       ทั้งนี้ พันธมิตรฯแต่ละจังหวัดไม่จำเป็นต้องมีคลื่นความถี่เหมือนกัน เพราะบางจังหวัดมีคลื่นวิทยุว่างและไม่ได้ใช้แตกต่างกัน ที่สำคัญการขึ้นเสาวิทยุชุมชนแห่งใหม่ 1 แห่ง ต้องครอบคลุมเขตในตัวจังหวัดและขยายสู่พื้นที่ต่างอำเภอในชนบทให้ครบทุก อำเภอ ซึ่งจังหวัดเหนือล่างซึ่งเป็นพื้นที่ราบ ง่ายต่อการถ่ายทอด ASTV ความรู้การเมืองใหม่ ส่วนบางสถานีวิทยุชุมชนอาจมี ดีเจ หรือไม่มีก็ได้

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000034266
4-----------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น