++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

ม.ศรีปทุมดัน Thaigoodview เว็ปสีขาวเพื่อเยาวชน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ม.ศรีปทุม พร้อมเป็นสื่อกลางส่งเสริมเยาวชนด้วยการเครื่องเซิร์ฟเวอร์ สำหรับเว็บไซต์ Thaigoodview มาเป็นเวลานับ 7 ปี เพื่อเป็นแหล่งรวมความรู้และวิชาการที่กระจายไปสู่นักเรียนทั่วประเทศ
      
       สุพล ตันติศิริวัฒน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผย ว่า “Thaigoodview เป็นแหล่งรวมความรู้และวิชาการ และเปิดโอกาสให้สามารถติดต่อสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ เป็นสื่อกลางในการแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ สำหรับครู นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และแม้กระทั่งบุคคลทั่วไป
      
       “มหาวิทยาลัย ศรีปทุม ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการให้บริการทางวิชาการ และได้ให้การสนับสนุนแก่สังคมและเยาวชนมาโดยตลอด ด้วยความพร้อมในด้านสถานที่ อุปกรณ์และเทคโนโลยี รวมทั้งบุคลากร ทางมหาวิทยาลัย จึงมีความยินดีในการให้การสนับสนุนสถานที่ตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำหรับเว็บ ไซต์ Thaigoodview ณ ICT Center โดยมีการจัดนักศึกษาและคณาจารย์ คณะสารสนเทศศาสตร์เป็นที่ปรึกษาของเว็บไซต์ พร้อมให้การสนับสนุนในการเชื่อมต่อและดูแลระบบ ด้วยงบประมาณเดือน”
      
       ด้าน พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Thaigoodview กล่าวถึงที่มาของ Thaigoodview จุดศูนย์รวมของสื่อต่างๆที่ครูกับนักเรียนช่วยกันทำขึ้นมา เสมือนเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้ ภายในเต็มไปด้วยเนื้อหาและความรู้ที่มาจากทั่วทุกสาระทิศ ซึ่งเกินครึ่งที่ไม่มีในตำรา
      
       " ในช่วง 3-4 ปีแรก เว็บไซต์การศึกษายังไม่มีคนรู้จักมากนัก เราไม่มีเงินโฆษณาประชาสัมพันธ์ เลยอาศัยพูดกันปากต่อปาก จนกระทั่ง ม.ศรีปทุม ให้ความช่วยเหลือในเรื่องสถานที่ตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์สำหรับเว็บไซต์ Thaigoodview โดยจากเดิมที่รองรับได้ 10,000 กว่า User แต่พอได้ความช่วยเหลือ ก็รองรับได้เพิ่มขึ้นเป็น 20,000-30,000 User /วัน จึงกลายเป็นเว็บไซต์ที่สมบูรณ์มากขึ้น จากนั้นจึงทำการพัฒนา ขยายเวทีให้เด็กแสดงออกได้ขึ้น
      
       แต่ทุกเวทีมีครูอยู่ข้างหลัง เด็กแสดงไม่ถูก ครูสามารถไปสะกิดเด็กคนนั้น ว่าทำไม่เหมาะสมอย่างไร อย่างเรื่อง Blog ถ้าถามครู ครูอาจไม่รู้ พ่อแม่แทบไม่รู้ว่า Blog คืออะไร แต่ถ้าถามเด็กจะบอกว่าใช้นานแล้ว ดังนั้น Thaigoodview จะทำให้เด็กที่ไม่เคยกล้า ที่อาจคิดว่าเขียนออกมาแล้วคนอื่นไม่ยอมรับ เขาสามารถแต่งเพลงเป็นสูตรคณิตศาสตร์แล้วมาเผยแพร่ คนอื่นสามารถนำเอาไปใช้ และทำให้สิ่งที่เด็กได้คิดได้เขียนได้แสดงออก
      
       สิ่ง ที่สำคัญที่สุดของ Blog ที่ดีควรมีกติกาและการดูแล ในเว็ปเด็กอาจเข้ามาค้นคว้าในเรื่องที่ครูให้ทำรายงาน บางครั้งเรื่องเดียวกันจะมีเนื้อหาอยู่ 40-50 แบบ เป็น 100 แบบก็มี ซึ่งมีความแตกต่างในแต่ละวิธี เด็กบางคนอาจเข้ามาศึกษาเรื่องที่คนนี้เขียนไม่เข้าใจ แต่เข้าใจในเรื่องที่อีกคนเขียน คนที่เข้ามาใช้งานสามารถเลือกได้”
      
       พูนศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายถึงความต้องการเกี่ยวเว็บไซต์เพื่อการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อ สังคมว่า อยากให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษามีส่วนช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาให้กับเยาวชน และตรวจสอบเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายต่อสังคมให้หมดสิ้นไป
      
       “เทคโนโลยี ในปัจจุบันไม่ว่าจะจำเป็นหรือไม่เด็กก็เข้าถึงแล้ว บางเรื่องเด็กก็เข้าไปแล้ว เหมือนดาบ 2 คม ผู้ใหญ่ว่าเด็กไม่ดีเพราะใช้เทคโนโลยีผิดทาง แต่ถ้าผู้ใหญ่ไม่เปิดโอกาส เด็กก็เข้าไปไม่ได้ สิ่งต่างๆเหล่านี้มันเกิดจากธุรกิจ เกิดจากองค์กรที่หวังผลประโยชน์ โดยดึงเป้าหมายไปที่ตัวเยาวชน ให้หลงเชื่อและมอมเมา ผมจึงอยากให้ทุกคนให้โอกาสเด็กๆ เหล่านี้ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง มีเวทีให้พวกเขาได้แสดงออกได้”

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000026679

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น