++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2552

ความปลอดภัยของเด็กหอฯ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

   
ตกเป็นข่าวใหญ่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง กรณีนักศึกษาถูกคนงานต่างด้าวรุดเข้าทำร้ายและข่มขืนจนเสียชีวิต ส่งผลให้บรรดานศ.ชาวหอรั้วมทร.ธัญบุรี ต่างตื่นตระหนกและวิตกกังวลเกี่ยวความปลอดภัยในการใช้ชีวิตอยู่ที่หอพักรวม ทั้งต่างก็ย้อนคำนึงถึงมาตราในการป้องกันด้วย
      
       “ผศ.พูลเกียรติ์ นาคะวิวัฒน์” รองอธิการบดีและผู้ที่คอยดูแลหอใน เล่าว่า “Learning and Caring” หอพักแห่งการเรียนรู้และเอื้ออาทร เป็นมาตรการของหอพัก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ที่ต้องการที่จะสร้างภูมิชีวิตให้กับนักศึกษา ก่อนที่จะออกไปใช้ชีวิตข้างนอก พื้นที่หอพักจะแยกออกจากชุมชนของมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจน จะแยกหอชาย-หญิง แต่ละตึกจะมี รปภ.
      
       นอกจากนี้ยังมีสายตรวจออกตรวจ นักศึกษาทุกคนจะมีคีย์การ์ด มีการคีย์ข้อมูลบันทึกฐานข้อมูลของตนเอง เพื่อความปลอดภัยในการเข้าออกหอของนักศึกษา คนนอกจึงไม่สามารถเข้าออกได้ แต่ในกรณีที่นักศึกษาใกล้สอบจะมีการติวหนังสือ ก็สามารถพาเพื่อนขึ้นห้อง ต้องมีขอใบอนุญาตจาก รปภ. ก่อนเพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล สำหรับคนงานที่จะเข้ามาทำงานในมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยจะสั่งห้ามไม่ให้คนต่างดาวเข้ามาทำงาน สำหรับคนงานที่จะเข้ามาทำงานจะต้องมีการบันทึกข้อมูล เพราะว่าจะได้ทำให้คนงานรู้สึกกลัวไม่กล้าทำผิด และจะมีเวลาจำกัดในเวลาทำงานของคนงาน เพื่อความปลอดภัยของนักศึกษาหอใน ที่จะต้องกลับหอเย็นๆ"
      
       ส่วนหอพักบริเวณภายนอกรั้วมหาวิทยาลัย
       “รศ.สุจิระ ขอจิตต์เมตต์” ผู้ช่วยอธิการบดีและผู้ที่ดูแลความปลอดภัยของนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอนอก เล่าว่า ทางมหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือกับ 4 องค์กร คือ สถานีตำรวจธัญบุรี เทศบาลธัญบุรี เจ้าของหอพักผู้ประกอบการปัญญาอุทิศ และ ม.อิสเทิร์นเอเชีย มาตรการดูแลนักศึกษาที่อยู่หอนอก “Safety Zone” ซึ่งเป็นมาตรการสร้างความปลอดภัยให้กับนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอนอก มหาวิทยาลัยจากยาเสพย์ติด อัคคีภัย และการโจรกรรม สภาพแวดล้อม จัดทำป้อมยามชุมชน ติดตั้งระบบดับเพลิง จัดทำลูกคลื่นบนท้องถนนลดอุบัติเหตุ ในจุดที่ล่อแหลมบริการให้กับนักศึกษา โดยนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอจะต้องเสี่ยงต่ออันตรายเพราะว่ามาตรการหอพักยัง หวังผลกำไรจากลูกค้าอยู่ โดยหอพักรวม มีราคาถูกจะได้รับความสนใจที่สุด “นักศึกษาที่จะอยู่หอพักควรคำนึงถึงความปลอดภัยมากว่าราคา ควรจะเลือกหอที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน นักศึกษาหญิงการอยู่หอพักสตรีจะปลอดภัยมากที่สุด”
      
       “แพท” น.ส.วัชราพร ขำคม นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและแปรสภาพ คณะเทคโนโลยีการเกษตร เล่าว่า “กลัว นะเมื่อได้ทราบข่าวนักศึกษาที่อาศัยในหอพักโดนข่มขืนและถูกฆ่าตายในหอพัก เพราะคิดว่าเป็นสถานที่ ที่น่าจะปลอดภัยที่สุด ปัจจุบันก็อาศัยอยู่หอใน เพราะว่ารู้สึกว่าปลอดภัย มีระบบป้องกันคนเข้าออกหอ แบ่งโซนชายหญิง เงียบสงบไม่มีเสียงดังรบกวน แต่ก็ไม่ประมาทเวลาที่เข้าออกจากห้องก็จะตรวจสอบความปลอดภัย ล็อคประตู หน้าต่าง ตัวแพทเองกับเพื่อนที่อยู่ด้วยกันจะมีกฎว่าเวลาไปไหนมาไหนจะต้องมีการ บอกกล่าว เพื่อความปลอดภัยของตัวเธอและเพื่อน”
      
       ด้าน “ต้นรัก-ไมตรี ยะฆะเสม" นัก ศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาท่องเที่ยว คณะศิลป-ศาสตร์ เล่าว่า ตนเองทำเรื่องขออยู่ที่หอในต่อ เพราะว่า หอในสามารถเดินทางไปเรียนสะดวก มีระบบการรักษาความปลอดภัยมาก
      
       “ หอเรามันมีกำหนดที่เป็นการเข้าออกที่เป็นเวลา อาจจะไม่มีความเป็นส่วนตัวในการดูทีวีแต่ก็ไม่เป็นไร “จะได้เป็นการสร้างนิสัยที่ดีให้กับนักศึกษา” บางคนอยู่หอข้างนอก ต้องเสี่ยงกับยาเสพย์ติด สิ่งที่คอยยั่วยุต่างๆ และหอนอกบางที่หวังผลกำไรมากจนเกินไปโดยลืมคำนึงถึงความปลอดภัยไม่มี รปภ. ไม่มีมาตรการ การเข้าออกของนักศึกษา อยู่รวมกัน จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นมา”
       ทั้งนี้ต้นรักแนะไปถึงเพื่อนนักศึกษาหญิงที่อยู่หออีกว่า “นักศึกษาหญิงควรที่จะต้องระมัดระวังตัวมากที่สุดควรเลือกหอที่ปลอดภัย หอพักสตรีเป็นอีกทางเลือกสำหรับนักศึกษาหญิงที่ต้องการความปลอดภัย”
      
       ส่วน “เบนซ์- ผณินทร สุทธิสารากร" นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ บอก กลัวเหมือนกันแต่การทราบข่าวทำให้ระวังมากขึ้น
      
       “ กลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องระมัดระวังมากขึ้น หอตนเองเป็นหอรวม จะมีทั้งชายและหญิง แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจจะระวังตนเองตลอด ไม่ว่าจะเป็นการล็อคประตู เวลาที่ต้องผ่านคนงานที่มาสร้างหอใหม่ที่ตั้งอยู่ข้างหน้าหอก็จะเลี่ยงการ เดินผ่าน จะนั่งวินมอเตอร์ไซต์แทน การแต่งตัวของเด็กหอที่เป็นผู้หญิงเวลาที่ออกไปข้างนอกควรแต่งตัวให้มิดชิด ไม่ควรแต่งตัวที่ล่อแหลม “เพื่อนๆ ที่อาศัยอยู่ที่หอควรจะอยู่กับเพื่อนดีกว่า เพราะว่ามีอะไรจะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ต้องการความเป็นส่วนตัวอยู่คนละห้องแต่ติดกันก็ได้”
      
       แต่สำหรับบาคนก็ต้องเลือกที่จะอยู่หอนอกเนื่องด้วยเหตุผลส่วนตัวคือ ทำงานหารายได้พิเศษนอกจากระบบรักษาความปลอดภัยของหอที่ต้องเลือกเป็นอย่างดี แล้วก็เพิ่มความระมัดระวังตัวที่ต้องมีเป็นพิเศษด้วย
      
       “เต้ย-บุญบำเพ็ญ พลายสุกแสง” นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีการถ่ายภาพและภาพยนตร์ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
      
       “ ที่เราเลือกที่จะอยู่หอนอก เพราะว่าตนเองต้องทำงานหารายได้พิเศษ ถ้าวันไหนกลับดึกก็ไม่สะดวก หอพักที่อาศัยอยู่ตอนนี้ มี รปภ. รักษาความปลอดภัย จึงไม่กังวลอะไร มีผู้คนพลุกพล่าน ไม่ไกลมหาวิทยาลัย อยู่ในเขตชุมชน ปัจจุบันตนเองกำลังคิดจะทำประตูลูกกรงเหล็กไว้ป้องกันการเข้าไปขโมยของใน ห้อง เพราะว่ามีประตูอีกชั้นจะได้มิดชิดยิ่งขึ้น
       การดูแลตนเอง ไม่ประมาท มีสติเป็นสิ่งที่นักศึกษาที่อาศัยอยู่หอควรท่องจนขึ้นใจ”
      
http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000026351

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น