++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

"รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่เป็นตัวเอง" คำนิยามใจจาก “ป็อด โมเดิร์นด็อก” ศิษย์เก่าจุฬาฯ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

   
       “รักในสิ่งที่ทำ โดยที่เริ่มต้นถามตัวเราเอง ว่าสนใจอะไร อะไรคือสิ่งที่เรารัก จากนั้นมันก็จะค่อยๆ ขยับขยายสร้างสรรค์สิ่งนั้นออกมา เมื่อสิ่งที่เราทำนั้นได้ส่งผลต่อคนรอบข้าง ถือว่าเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด”
      
       นี้คือคำนิยามของ "ธนชัย อุชชิน" ศิษย์เก่าจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนุ่มร่างเล็กที่น้อยคนนักจะรู้จัก แต่ทว่าวันนี้เขาคือ “ป็อด โมเดิร์นด็อก” นักร้องนำวงโมเดิร์นด็อก และผู้บริหารค่ายเพลงทิงนองนอย พ่วงด้วยตำแหน่งศิลปินไอดอลวัยโจ๋ทั่วประเทศ เจ้าของชายา "เจ้าพ่อเด็กแนว"
      
       จุดเริ่มต้นของหนุ่มคนนี้ เกิดจากรวมตัวของกันของกลุ่มนิสิตหลายคณะ ในรั้วจามจุรี ที่มีความฝันและจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ เพื่อเข้าประกวด Coke Music Awards1992 ด้วยเหตุผลที่ ต้องการสร้างความแตกต่าง จากวงประกวดวงอื่น
      
       “ตอน เด็กๆ ผมฝันเกี่ยวกับงานศิลปะเสมอ อยากทำจะทำอะไรที่เกี่ยวกับงานอาร์ตๆ อย่างเช่น งานดนตรีที่ทำอยู่ก็ถือว่าส่วนหนึ่งที่ชื่นชอบ ผมเริ่มต้นถามตัวเองว่าสนใจอะไร อะไรคือสิ่งที่เรารัก จากนั้นมันก็จะค่อยๆ ขยับขยายสร้างสรรค์สิ่งนั้นออกมา ไม่ว่างานเพลง งานเขียน หรือวาดภาพ ก็ต้องเอาความรู้สึกออกมาให้ได้ อีกอย่างที่ผมทำเรื่องพวกนี้ได้ เพราะผมพยายามทำออกมาให้ดี สื่อออกมาให้ตรงและจริงที่สุด”
      
       ตลอดเวลาที่ผ่านมาของหนุ่มนักดนตรีคนนี้เป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ว่า คนเราแตกต่างได้ แต่ต้องใช้ความพยายามในการสร้าง ชีวิตคือการเรียนรู้ ยิ่งอายุเยอะ ยิ่งต้องรู้มาก
      
       “ทุกอย่าง ที่ผ่านมาเข้ามาในชีวิต จะทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น เรียกง่ายๆ ว่า ยิ่งแก่ ยิ่งมีความสุข ไม่ควรจะเป็นคนแก่มากแล้วยังโกรธ ยังอิจฉา ยังยึดติด ยังไม่ปล่อยว่าง แต่ทำไมเราไม่ทำให้ทุกอย่างที่ผ่านมาในชีวิต ทำให้เราฉลาดมากขึ้น
      
       ผมจึงอยากให้น้องๆ วัยรุ่นหลายคนให้ทบทวนในแต่ละวันว่า เราพบเจออะไรมาบ้าง วันนี้เราตื่นขึ้นมาทำอะไร มีความสุขกับวันที่เหลือของเราหรือเปล่า แล้วเราจะทำอย่างไรให้มันเป็นวันที่ดีของเรา"
      
       "ที่ผ่านมาผมเติบโตและเรียนรู้มาจากการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ไม่เข้าเรียน จนบางครั้ง ทำข้อสอบได้ไม่เท่าไร แต่กิจกรรมนอกห้องเรียน กลับทำให้เราเรียนรู้ปัญหา วิธีการแก้ไข ต้องรู้จักเปลี่ยนตัวเอง รู้จักเพื่อนใหม่ รู้จักสังคมใหม่ และรู้จักตัวมากขึ้น”
      
       ป็อดบอกว่า การเดินตามแบบของผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องหันกลับมามองตัวเองด้วยว่า สิ่งที่ทำอยู่ เป็นตัวเองที่แท้จริงของตัวเองหรือเปล่า
      
       “ทุก วันนี้น้องๆ ชอบคิดกันตามรูปแบบ หรือสิ่งที่ถูกจัดวางไว้ให้ จนบางทีเรากลับลืมนึกถึงความต้องการ ศักยภาพ หรือความเป็นตัวตน ใช้ชีวิตอย่างไรจุดหมาย แม้กระทั่งไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร หรือรักอะไร ไม่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน จากที่มองคนอื่นมาตลอด ลองกลับมามองตัวเอง ลองถามตัวเองว่า เรามีอะไรดีๆ อยู่ในตัวเราบ้าง ก็แสดงความสามารถของเราออกมาให้เต็มที
      
       ถ้า ตัวเราเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนอื่นได้ก็น่าภูมิใจ นั่นถือว่า ชีวิตเราไม่ได้ทำเพื่อตัวเองอย่างเดียว ถ้าสามารถสะท้อนความคิดหรือแชร์ความรู้สึกกับคนอื่นได้บ้างก็ดี อย่ามองว่าสิ่งร้ายๆ หรือสิ่งดีๆ ที่เข้ามา จะเป็นคำตอบสุดท้ายของชีวิต มันจะเป็นแค่จุดผ่านที่เข้ามาให้เราได้เรียนรู้” ป็อด ศิลปินหนุ่มขวัญใจวัยโจ๋ เอ่ยทิ้งท้าย

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000022252

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น