++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

คลายร้อนด้วย "ตู้อาบน้ำสมองกล" นวัตกรรมสร้างสรรค์ การันตีคุณภาพจากลาดกระบัง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


“ตู้อาบน้ำสมองกล” นวัตกรรมอำนวยความสะดวกและลดอุบัติเหตุให้กับผู้สูงอายุระหว่างปฏิบัติ ภารกิจส่วนตัว สิ่งประดิษฐ์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัย ให้กับผู้สูงอายุและผู้ใช้ทั่วไปได้เป็นอย่างดี
      
       ด้วยความร่วมมือของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะสถาปัตยกรรม ศาสตร์ สจล. ประกอบด้วย ภาคภูมิ ภูมิมาลา, อนุภาค มาตรมูล, อานุภาพ มาตรมูล, สุภาวดี แก้วคำ และ ปริมน ชุติมากร รวมระดมแนวคิดค้นนวัตกรรมชิ้นล่าสุด “ตู้อาบน้ำสมองกล”
      
       ภาคภูมิ ภูมิมาลา ตัวแทนกลุ่มอธิบายถึงผลงานว่า กลุ่มมีแนวความคิดว่าการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากปัญหาทางด้านร่างกาย สุขภาพ การช่วยเหลือตนเอง โดยเฉพาะการอาบน้ำ ซึ่งมีผู้สูงอายุจำนวนมากเกิดอุบัติเหตุในห้องน้ำ
      
       " โครงงานตู้อาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุและทุกคนในครอบครัว ที่ออกแบบและพัฒนาเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุและทุกคนในครอบครัวให้มีความ สะดวกสบาย และที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภัยของผู้สูงอายุในการการอาบน้ำทั้งนี้วัตถุ ประสงค์ในการสร้างตู้อาบน้ำสมองกล(Elder And Family Shower Room) สำหรับผู้สูงอายุและทุกคนในครอบครัว เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการอาบน้ำของผู้ใช้”
      
       โดยการใช้งานระบบสัมผัสทางอ้อมกับระบบตู้อาบน้ำ และเครื่องทำน้ำอุ่นทำใหช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากระบบไฟฟ้า การใช้พื้นกันลื่น การสร้างราวช่วยจับ การทำเก้าอี้ให้ผู้สูงอายุ การเตือนเมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างการอาบน้ำ สามารถนั่งอาบน้ำได้ รวมไปถึงเรื่องความสะดวกสบาย คือ ปุ่มกดสั่งงาน มีขนาดใหญ่ มีการใช้อุปกรณ์ ตรวจจับการแพร่ความร้อนของร่างกาย ทำให้สามารถกำหนดอุณหภูมิน้ำได้โดยอัตโนมัติ ปุ่มกดสามารถเลื่อนไปตามความสูงของผู้อาบน้ำได้โดยอัตโนมัติเช่นกัน ทำให้สะดวกสำหรับทุกคน มีระบบพักน้ำทำให้แรงดันน้ำ และอุณหภูมิคงที่ โดยไม่ขึ้นอยู่กับแรงดันน้ำที่เข้ามา มีหน้าจอแสดงผล ใช้ในการแสดงต่างสถานะต่างๆ เช่น อุณหภูมิน้ำ
      
       นอกจากนี้ตู้อาบน้ำสมองกลยังมีระบบนิรภัย ELCB เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสูงสุด มีการตรวจวัดการแผ่ความร้อนของผู้อาบ เพื่อปรับอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล และจะตัดกระแสไฟอัตโนมัติทันทีภายในเวลา 0.1 วินาที หากมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหลเพียงเล็กน้อย มีฉนวนป้องกันการรั่วของกระแสไฟฟ้าป้องกันไม่ให้กระแสไฟฟ้าผ่านถึงผู้ใช้โดย เด็ดขาด มีระบบแจ้งเตือนหากเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ มีระบบจดจำอุณหภูมิของผู้อาบน้ำแต่ละบุคคลสามารถปรับอุณหภูมิน้ำได้ทันที ระบบจ่ายน้ำแบบฝอยสามารถปรับตามความสูงของผู้อาบได้ และจะทำให้รู้สึกสนุกสนานกับการอาบน้ำเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ด้วย Rain Shower ขนาดเหมาะสม
      
       ภาคภูมิ อธิบายเพิ่มเติมถึงจุดเด่นของตู้อาบน้ำสมองกล โดยใช้ Micro Switch อุปกรณ์คุณภาพสูงควบคุมการเปิดปิดวาล์วน้ำเข้าสู่ตัวทำความร้อน เครื่องจะทำงานอัตโนมัติเมื่อมีแรงดันน้ำเพียงพอ และหยุดการทำงานทันทีเมื่อปิดทางน้ำเข้าหรือออกจากเครื่อง ใช้ตัวควบคุมอุณหภูมิน้ำ (Thermostat) 2 จุด ทั้งแบบอัตโนมัติ และแบบรีเซ็ตตัดไฟฟ้าเมื่ออุณหภูมิของน้ำสูงเกินกว่าปกติ ตัวทำความร้อนทำมาจากวัสดุจากท่อทองแดงลดรอยเชื่อมต่อ ป้องกันการรั่วซึมของน้ำภายในขณะใช้งาน ใช้ลีดเซ็นเซอร์ 2 ตัว ควบคุมการไหลของน้ำเข้าเครื่อง เมื่อแรงดันน้ำเพียงพอและจะตัดกระแสไฟฟ้าทันทีหากน้ำไม่ไหลออกจากฝักบัว และ Rain Shower
      
       “คุณสมบัติ พิเศษของตู้อาบน้ำว่า จะมีระบบ Digital Air Bubble jet ปรับระดับอุณหภูมิง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส สามารถปรับอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 32 ◦C – 48 ◦C ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงสามารถควบคุมอุณหภูมิของน้ำได้อย่างแม่นยำสม่ำเสมอ
      
       แม้แรงดันของน้ำไม่คงที่ ช่วยให้ประหยัดน้ำได้ถึง 30% ด้วยหัวฝักบัวที่ปรับระดับสายน้ำได้ถึง 6 รูปแบบ ให้คุณเลือกได้หลากหลายระดับ ด้วยปุ่มปรับที่หัวฝักบัว (เฉพาะที่หัวฝักบัว)อาบน้ำด้วยความมั่นใจด้วยฟิลเตอร์กรองน้ำ ช่วยกรองตะกอนที่อาจปะปนมากับสายน้ำ ให้น้ำสะอาดอีกขั้นป้องกันไม่ให้ตัวทำความร้อนขัดข้องเนื่องจากการอุดตัน ถอดล้างทำความสะอาดง่าย และใช้สายไฟมาตรฐาน UL (Underwriter Laboratories Inc. of U.S.A) ทนความร้อนได้สูงถึง150◦C และใช้เทคโนโลยี Embedded System
      
       ในการควบคุมอุณหภูมิน้ำ ความสูงของการปล่อยน้ำ ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีการลื่นล้ม จากอุปกรณ์ตรวจวัดต่างๆ ด้วย Sirens รุ่น H-207A ใช้เทคโนโลยี RFID ในการระบุตัวตนสำหรับผ้าเช็ดตัว ของแต่ละบุคคล ใช้อุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส Blue Line ISM-BLD1 TriTech Detectors (Bosch) ใช้อุปกรณ์ตรวจจับแรงสั่นสะเทือน และอุปกรณ์ตรวจวัดแสงใช้ระบุความสูงของผู้ใช้"
      
       ** ตู้อาบน้ำสมองกลเป็นนวัตกรรมที่สร้างสรรค์การันตีคุณภาพด้วยรางวัลชะเลิศจาก การประกวด Bosch Innovation Contest 2008 และคัดเลือกให้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ i-CREATe 2009 ระหว่างวันที่ 22 – 26 เมษายน 2552 ที่ประเทศสิงคโปร์


http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000025734

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น