++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

ใช้เงินอย่างฉลาดถ้าพลาดก็เก๊กซิม

', '
เกิดมาครั้งนึง แต่คนเรากลับต้องผ่านการ ตัดสินใจไม่รู้กี่สิบครั้งในชีวิต
เริ่มตั้งแต่ตัดสินใจเรียนอะไรดี, จะคบใครเป็นเพื่อน, จะไปสมัครงานที่ไหนน้า เรื่อยไปจนกระทั่งเลือกซื้อรถ หรือซื้อบ้านก็ต้องตัดสินใจให้รอบคอบ ไม่ใช่อยากซื้ออะไร ก็ซื้อเข้าไป ซื้อดะ ซื้อมั่วซั่วหรอกจริงมะ เพราะชาวประชากระเป๋าแห้ง มีเงินจำนวนจำกัดนี่หว่า เวลาจะซื้ออะไรจึงต้องค่อยๆทำ ค่อยๆตัดสินใจ ไม่งั้นอาจถูกหลอก หรือได้สินค้า ไร้คุณภาพไม่เป็นอย่าง ที่โฆษณาไว้ก็ได้ อย่ามัวหวังพึ่งแต่ สคบ. (สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค) เมื่อไหร่สำนักฯนี้จะเลิกเป็น เสือกระดาษสักทีก็ไม่รู้ เห็นผู้บริโภคมักเสียเปรียบผู้ผลิต หรือผู้จำหน่ายสินค้าแล้วเศร้าใจชะมัด อย่าปล่อยให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ แล้วหาที่พึ่งไม่ได้เลย ซ้าธุ
เอ้า บ่นเสร็จ ก็หันมาคุยกันเรื่องเงินๆทองๆต่อ ใน ความผิดพลาดทางการเงินที่แม้แต่คนฉลาดก็พลาดได้ (money mistakes even smart people make) ประมาณสี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ทำนองนั้น งั้นมาดูละกันว่ามีอะไรมั่ง
ความผิดพลาดด้านเงินทอง ข้อที่ 1. ปล่อยให้เงินเล็กๆน้อยๆรั่วจากกระเป๋าอยู่เรื่อย
ลองคิดดูนะว่า เดือนๆนึง คุณต้องจ่ายเป็นค่าขนมสะเปะสะปะ แบบซื้อเพราะสงสารคนขาย (ถ้าเขาน่าสงสารจริงๆก็ช่วยกันนิดๆหน่อยๆได้), ซื้อเพราะเกรงใจคนขาย (แหม คนเอาของมาขายดันเป็นเพื่อนกันหรือรู้จักกันก็ปฏิเสธไม่ได้ ประสาคนมีมารยาทก็งี้แหละ) หรือซื้อแล้วกินมั่ง ไม่กินมั่งน่ะ ตกเดือนละเท่าไหร่ล่ะ แม้เป็นรายจ่ายขี้ปะติ๋ว แต่มันก็เป็นรายจ่ายไง มีแต่จะทำให้ตังค์ร่อยหรอ
ความผิดพลาดด้านเงินทอง ข้อที่ 2. ไม่รู้ว่าตัวเองมีเงินเท่าไหร่ จึงใช้สะบัดว่างั้นเถอะ
บางคนไม่ใช่ไม่รู้หรอกว่าตัวเองมีเงินเท่าไหร่ แต่ทำเป็นไม่อยากรู้ไปซะ จะได้กระหน่ำใช้เงินตาม ใจชอบ ยกตัวอย่างง่ายๆ ในกระเป๋าบางท่านมีบัตรเครดิตกี่ใบจ๊ะ บางคนพกหลายใบ อาจใช้แค่ใบเดียว เพราะแค่ใช้จ่ายให้เต็มวงเงินเพียงใบเดียว ถ้าสางหนี้ไม่ไหว ความเดือดร้อนก็จะตามมาติดๆ แล้วถ้าใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเงินสดทุกใบที่มีล่ะ ไม่เป็นหนี้ไปตลอดชีวิตรึ
ความผิดพลาดด้านเงินทอง ข้อที่ 3. ไปกู้เงินนอกระบบ ซึ่งดอกเบี้ยแพงมหาโหด
การกู้เงินนอกระบบอาจจะง่ายก็จริง แต่ดอกเบี้ยเงินกู้ก็สูงลิบลิ่วตามไปด้วย บางแห่งปล่อยกู้ โดยคิดเป็นดอกฯ รายวัน, รายเดือนไปจนรายปี แต่เชื่อเหอะ เมื่อกู้แล้วจะเก๊กซิม ต่อให้ดื่มน้ำใบบัวบกทั้งวันทั้งคืนก็ช่วยไม่ได้ นี่ยังไม่อยากซ้ำเติมเรื่องหากผู้กู้ไม่จ่ายหนี้ตามกำหนด รับรองหนี้ก็มีแต่จะพอกหางหมูนะ
ที่เล่านี่ก็เห็นใจลูกหนี้เงินกู้นอกระบบที่มีความจำเป็นต้องไปกู้เค้าเหมือนกัน แต่พวกที่ไปกู้ด้วยเรื่องไม่สมเหตุสมผลน่ะ ไม่สงสารด้วยหรอก
ความผิดพลาด ข้อที่ 4. ชอบเล่นการพนัน
การพนันทุกรูปแบบสร้างโศกนาฏกรรมมาเยอะแล้ว ดังนั้นถ้าไม่อยาก หมดตูด อย่าไปข้องแวะแบบงมงายเลย สู้ขยันให้เหงื่อออกทางรูขุมขน ดีกว่าขี้เกียจแล้วยากจน จนน้ำล้นออกทางตา อย่างที่พระพยอมท่านว่าดีกว่าน่า.
"คนสมถะ"'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น