++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

เบื่อผัวไทยไม่เอาถ่านแฟชั่นอีสาน..เห่อผัวฝรั่ง

ข่าวพาดหัวฝรั่งเบลเยียมฆ่าโหด แฟนสาวชาวไทยหนีประกันตำรวจ ไปมอบตัวที่เบลเยียมเหตุเพราะ หึงหวงที่สาวเจ้า ตีจากไปมีแฟนใหม่ ให้บทเรียนบางอย่าง แก่หญิงไทยมีสามีฝรั่ง
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา นายแซม แวน ทรีค หนุ่มชาวเบลเยียม วัย 24 ปี ถูกจับกุมได้ที่พัทยา ในข้อหาใช้มีดกระหน่ำแทง นางชมพูนุช โกบรัมย์ แฟนสาวชาวไทย วัย 23 ปี อาชีพครูสอนดำน้ำ เสียชีวิตอย่างสยดสยอง เมื่อเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน
หลังจากมือมีดตาน้ำข้าวได้รับการประกันตัว เขาลักลอบหลบหนีออกจากเมืองไทยกลับไปถึงเบลเยียมได้ ทั้งที่อยู่ระหว่างรอการพิจารณาคดี ยังถูกทางการไทยห้ามเดินทางออกนอกประเทศ
เมื่อนายแซมมอบตัวกับตำรวจเบลเยียม ที่เมืองเฮลต์ ออพ เดนเบิร์ก ประเด็นน่าชั่งตรองมีอยู่ 2 กรณี กรณีแรก นายแซมหลบหนีออกจากเมืองไทยได้อย่างไร
แต่นั่นยังไม่น่าสนใจเท่ากรณีหลัง ซึ่งอาจถือเป็นบทเรียนสอนใจผู้หญิงไทยที่นิยมสามีฝรั่ง ปัจจุบันมีหญิงไทยจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะในแถบอีสาน เห่อแฟชั่นสามีฝรั่ง
เดชา วาณิชวโรตม์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เจ้าของงานวิจัยเรื่อง ชีวิตหญิงไทยในต่างแดน ช่วงปี 25462547 ให้ตัวเลขค่อนข้างแน่ชัด
ปัจจุบันมีผู้หญิงไทยภาคอีสานไปแต่งงานกับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรปและสหรัฐอเมริกา ไม่ต่ำกว่า 15,284 คน
ที่น่าสนใจยิ่งกว่า หญิงไทยเหล่านี้ส่งเงินกลับมาเมืองไทย เฉลี่ย เดือนละไม่ต่ำกว่า 122 ล้านบาท หรือปีละประมาณ 1,464 ล้านบาท
ชายชาวต่างชาติที่นิยมแต่งงานกับหญิงไทยมากที่สุด แยกเป็นรายประเทศ อันดับ 1 คือ ชาวเยอรมัน คิดเป็น 20% หรือประมาณ 3 พันกว่าราย ในจำนวนฝรั่งที่สมัครใจเลือกหญิงไทยเป็นเมีย 15,284 ราย
รองลงมา คือ ชาวสวิตเซอร์แลนด์ 14% ตามด้วย อังกฤษ 12% สหรัฐอเมริกา 7.3% สวีเดน 6% ฝรั่งเศส 4% ฮอลแลนด์ 4% และ เดนมาร์ก 3%
ที่เหลืออีก 30% ไม่ระบุสัญชาติ
งานวิจัยชิ้นนี้ยังระบุว่า สตรีชาวอีสานที่นิยมแต่งงานกับฝรั่ง ส่วนใหญ่จบการศึกษา ขั้นประถมศึกษา 69% มัธยมศึกษา 27% และระดับปริญญาตรีขึ้นไป 7%
ลงลึกไปกว่านั้น 80% ของผู้หญิงไทยในอีสานที่ได้ฝรั่งเป็นสามี มักเป็นผู้หญิงที่ผ่านการแต่งงานมาแล้ว ส่วนใหญ่มีลูกติดมาจากสามีเดิม
ส่วนใหญ่ให้เหตุผลตรงกัน เหตุที่ต้องสลัดผัวเก่าทิ้ง เพราะขี้เหล้า ไม่ทำมาหากิน ติดการพนัน ขาดความรับผิดชอบ
แยกตามสถิติรายจังหวัด ผู้หญิงอีสาน 15,000 กว่าราย ที่แต่งงานกับฝรั่ง เป็นชาว ขอนแก่น 2,435 ราย อุดรธานี 2,289 ราย หนองคาย 1,441 ราย มหาสารคาม 1,205 ราย ชัยภูมิ 1,112 ราย ศรีสะเกษ 1,057 ราย สกลนคร 992 ราย สุรินทร์ 985 ราย บุรีรัมย์ 818 ราย
เลย 542 ราย ยโสธร 525 ราย หนองบัวลำภู 421 ราย นครพนม 392 ราย กาฬสินธุ์ 375 ราย อุบลราชธานี 286 ราย มุกดาหาร 244 ราย และ ร้อยเอ็ด 221 ราย
สถิตินี้เป็นเพียงตัวเลขที่ผู้วิจัยทำการสำรวจในรอบปี 2546-2547 และโฟกัสเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน หมายความว่า ยังไม่รวมผู้หญิงไทยในภาคอื่น
กล่าวกันว่า แฟชั่นฮอตฮิตนี้ ได้สร้างทัศนคติและค่านิยมใหม่ให้ เกิดขึ้นในหมู่ชาวอีสาน การมีผัวฝรั่งกลายเป็นของเท่ ช่วยเชิดหน้าชูตา
ที่ผ่านมา เคยมีผู้ลองสอบถามเด็กสาวชาวอีสานหลายคนตามชุมชนที่นิยม เขยฝรั่ง ว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไรมากที่สุด ส่วนใหญ่จะได้รับคำตอบตรงกัน
อยากเป็นเมียฝรั่ง...
เหตุผลพื้นๆในสายตาบรรดา อีหล่ายุคใหม่ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากภาพลักษณ์ที่มีให้เห็นชินตา
การที่ลูกสาวบ้านไหนได้ฝรั่งเป็นสามี ทั้งบ้านใหม่ รถใหม่ เงินทอง ให้ใช้สอย มีตามมาไม่ขาดมือ อย่างน้อยดีกว่าต้องทนหลังขดหลังแข็งทำนา หรือไปเป็นลูกจ้างในกรุงเทพฯ กินเงินเดือนไม่กี่บาท
หนักไปกว่านั้น บางจังหวัด เจ้าหน้าที่รัฐเห็นดีเห็นงามกับแฟชั่นนี้ ช่วยเข้าไปผสมโรง เช่น ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ทางจังหวัดถึงกับเชิญคู่รักข้ามชาตินับร้อยคู่ให้ไปร่วมในงานบุญใหญ่ ซึ่งทางจังหวัดร่วมกับ ชาวบ้าน จัดขึ้นที่ บ้านจาน จุดศูนย์กลางของชุมชน ซึ่งมีเขยฝรั่งอุ่นหนาที่สุด
ปฏิกิริยานี้ นอกจากสะท้อนให้เห็นจังหวัดหวังส่งเสริมให้ หญิงไทยแต่งงานกับชาวต่างชาติ ยังหวังจะให้ฝ่ายหญิงช่วยทำหน้าที่ เป็นทูตส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้า ผลักดันให้เศรษฐกิจท้องถิ่นขยายตัว
แต่ในความคาดหวัง บางทีก็สวนกระแสมุมมองของสามีชาว ต่างชาติบางคนอาจเห็นว่า ยิ่งไปเน้นให้เห็นภาพสามีฝรั่งเป็นพ่อบุญทุ่ม ถุงเงินเคลื่อนที่ หรือเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างออกนอกหน้าเกินไป
อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่สามีชาวต่างชาติ การที่หญิงไทยเลือกมีสามีฝรั่ง เป็นเพราะหวังผลในเรื่องเงินทอง วัตถุ หรือต้องการใช้เป็นเครื่องมือยกระดับคุณภาพชีวิตและท้องถิ่น โดยปราศจากความรักเป็นองค์ประกอบสำคัญ
เคยมีข่าวหนาหู การที่ผู้หญิงไทยส่วนหนึ่งต้องการไปหาคู่ใน ต่างแดนอย่างมาก ถึงกับยอมจ่ายค่านายหน้ารายละไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท แลกกับหนังสือรับรองที่แก๊งนายหน้าหาทางวิ่งเต้นออกให้ เพื่อนำไปยืนยันกับสถานทูตเพื่อขอวีซ่า
ยังไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินและค่าเดินเรื่องยื่นเอกสารในเมืองไทยอีกประมาณ 30,000 บาท ภาพลักษณ์ของการที่หญิงไทยบางคนอยากมีสามีฝรั่ง ก็ยิ่งติดลบเป็นเท่าทวี
ความจริงการที่หญิงไทยสมัครใจเลือกมีสามีฝรั่ง ภาพ ชินตาในสังคมอีสานหลายจังหวัด สามีตาน้ำข้าว หันมานับถือพุทธ สวมพระเครื่อง กินข้าวเหนียว ส้มตำ แจ่ว ปลาร้า และทำไร่ทำนาได้เหมือนชาวอีสานทั่วไป วิถีการดำรงชีวิตเช่นว่า ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกหรือเสียหาย
ตรงกันข้าม เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจในความสามารถของหญิงไทย สามารถพิชิตใจสามีชาวต่างชาติ
แต่สิ่งหนึ่งที่น่าห่วง การที่ผู้หญิงไทยยุคนี้บางรายมีทัศนคติอย่างฝังแน่นว่า เกิดมาทั้งที ชาตินี้ขอมีผัวฝรั่งกับเขาให้ได้
ไม่ควรลืม...บทเรียนราคาแพงที่เพิ่งเกิดกับ ชมพูนุช โกบรัมย์ เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายรายล่า ที่ต้องพบกับจุดจบอย่างน่าอนาถ เพียงเพราะ... เบื่อผัวฝรั่ง!

7 ความคิดเห็น:

  1. ฉันเป็นเมียฝรั่ง ฉันเห็นบทความโจมตี คนมีผัวฝรั่งมากมายในอินเตอรฌเนต บอกว่าเห็นแก่เงิน เพื่อเงิน เพื่อความมีหน้ามีตาอย่างนั้นอย่างนี้ พวกคุณเป็นพวกดูถูกคน โดยเฉพาะดูถูกจิตใจผู้หญิง สาเหตุใหญ่ที่ผู้หญิงไทยอยากได้ผัวฝรั่ง เหตุผลอันดับ 1 คือ ผัวฝรั่งมีวินัย มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว และเขาไม่ดูถูกคน อย่างที่คนไทยทำต่อกันเอง เขาไม่เห็นผู้หญิงเป็นทาสอย่างผู้ชายไทยทำต่อผู้หญิง ผัวไทยโทรหาไม่รับสาย อะไรก็โอเค แต่พอถึงเวลาเบี้ยว ผัวฝรั่งได้เขาก็ว่าได้ ไม่ได้ก็บอกไม่ได้ ตรงๆ ไม่ต้องมาทำให้เสียประสาท คุณคิดว่าเป็นเมียฝรั่งสบายเหรอ ใช่เราสบายใจ แต่ลำบากกายที่สุด เราต้องทำงานบางทีวันละ 12 ชั่วโมง เพื่อมีคนส่งไปให้คนทางบ้านสบาย และยังต้องเหลือไว้ซื้ออะไรที่เราต้องการที่นี่ บ้านเมืองนอกราคาอย่างต่ำ 10 ล้านบาท แต่พวกเราก็พอใจทำ เพื่อให้พ่อแม่พี่น้องทางบ้านได้มีอยู่้มีกิน หญิงไทยที่มีผัวฝรั่งคือคนที่เสียสละเพื่อครอบครัว แต่เราก้ไม่เคยบ่นกลัวพ่อแม่และครอบครัวไม่สบายใจ คุณเลยเห็นแต่ภาพ พ่อแม่เรามีบ้านใหญ่มีของใช้ มีเงินใช้จ่ายมากมาย เวลากลับบ้านเราก็จ่ายแต่เงิน คุณลองมาเป็นเมียฝรังไหมจะได้รู้ว่า ความรู้สึกที่เรารับผิดชอบทั้งกายและใจต่อพ่อแม่พี่น้องที่เมืองไทยของเรายิ่งใหญ่แค่ไหน อย่าดูถูกกันนัก ฉันเกิดอีกกี่ชาติก็จะเอาผัวฝรัง ไม่ว่าต้องทำงานหนักแค่หนักตาม เหนื่อยกาย แต่อย่างน้อยก้ไม่ต้องเป็นประสาทอยู่กับผัวไทย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2557 เวลา 14:21

      ฉันเห็นด้วยกับคุณที่หลายคนชอบดูถูกคน ชีวิตเราเราตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว คงไม่สามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้ ขอแค่สุขใจ มีคนข้างๆเป็นคู่คิดที่ดี ทำหน้าที่ของสามีหรือภรรยาได้ดี เหนื่อยแค่ไหนก็มีแรงสู้

      ลบ
  2. คุณคนข้างบนคะ ที่คุณพูดมา ดิฉันอ่านจนจบข้อความ ยังไม่เห็นซักคำที่คุณจะบอกว่า คุณรักสามีคุณ คุณพูดถึงแต่คุณสมบัติของเขา กับความรับผิดชอบของคุณต่อครอบครัวไทยของคุณ
    มันถึงได้มี case study กรณีผัวฝรั่งนี่ออกมาไงคะ

    ป.ล. ดิฉันก็รักสามีดิฉันที่เป็นฝรั่ง แต่รักที่เขาเป็นเขา ไม่ได้รักที่เขาหาเงินให้ใช้

    ตอบลบ
  3. ชายไทยชายฝรั่งก็ไม่แตกต่างกันไม่ว่าชาติไหน แล้วแต่สันดานนิสัย ใครใคร่ได้สามีดี แถมมีเงินถือว่าเหมือนถูกห๋วย ว่าใครซวยก็ได้ฝรั่งชาวเกาะกับเงินเกษียรที่ซื้อสถานภาพในไทยเป็นพระเจ้าด้วยเงินไม่กี่หมื่นบาทไทย แล้วมีเมียคอยรับใช้และญาตเมียที่ซูฮก คนประเภทไหนชนิดใดก็จะได้คนแบบนั้นแหละ ถ้ามันต่างชนิดกันมากก็อยู่กันได้ไม่นานหรอก ลายก็ออก และแล้วแต่นิยามใครนิยามมัน เรื่องของชีวิตคู่ มีสามีไทยก็ปวดหัวอย่าง สามีฝรั่งก็ปวดหัวอย่าง อยู่ที่ตัวผู้หญิงด้วย แต่ที่เห็นโดยมากผู้หญิงที่ดี การงานดี มีการศึกษา ครอบครัวฐานะดี มักจะได้ฝรั่งที่เอาเปรียบเห็นและสัมผัสมา 13-14 คู่แล้ว สนิทกันด้วย แต่งกันด้วยความรัก เงินไม่เกี่ยว แป๊บๆ ก็ไปเปย์สาวบาร์ก็มี เกาะติด เห็นมีบ้านมีรถ มีฐานะหน้าที่การงานดีก็มี หลายรูปแบบ อย่าคิดมาก อย่าเพิ่งสรุปอะไร

    ตอบลบ
  4. คนไทยได้เเค่ส่งข้อความด่ากันเเค่นี้เนี้ยที่สมองมี

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ25 มีนาคม 2556 เวลา 14:30

    สันดานฟรั่งมันเอาเปรียบอยู่แล้ว บรรบุรุษมันล่าอานานิคม
    ลองถ้าให้มันจนเท่าไทนสิ ยังไง สาวไทยก้อไม่เอา
    อยู่ไทยมันก้อยอมคนไทยแหละ พอมันพากลับประเทศมัน ข่มเหงได้ ก้อ ทำ ผมไปเรียนหนังสือต่างประเทศ เป็น 10 ปี เห็นมาเยอะ
    สาวไทย โดนหลอกมาทั้งนั้น เรากว่า เกิน ครึ่ง นะ 50%ที่ไม่ออกมาพุดกันเพราะ มัน อาย กลัวคนรู้ กลับบ้านมีแต่ บอก สบาย ดี อย่าง นู้น อย่าง งี้
    เห้อ ไม่รู้ว่าจะสงสาร หรือ อะไร ดี

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2557 เวลา 14:30

    มนุษย์ทุกคนต้องการความรัก หรือแม้กระทั่งสัตว์เดรัเดรัจฉาน ( ไม่แน่ใจเดาเอาค่ะ) เมื่อให้แต่ความรู้สึกดีๆความรักก็จะบังเกิดและคงอยู่ เมื่อใดอยู่กันไปให้แต่ความรู้สึกแย่ๆ เจ็บปวด นานๆเจ้าเกิดความเบื่อหน่าย และความรักก็จะ go away ได้ค่ะ ความรักชอบอยู่กับสิ่งดีๆ ค่ะ

    ตอบลบ