++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

แตกกิ่งก้านสาขาออกไป

จาก The Book of Goals

การศึกษาทำให้พวกเราเป็นในสิ่งที่เราเป็นอยู่
Discours

          คุณคงไม่เคยรู้ว่าความสนใจจะนำคุณไปทางใด โดยมากแล้ว การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพของคุณจะทำให้คุณสำเร็จในอาชีพนั้น แต่บางครั้งการเรียนรู้สิ่งอื่นนอกอาชีพ ได้แก่ สิ่งอื่นที่คุณรักที่จะทำ อาจนำคุณไปสู่งานใหม่ที่คุณรักมันโดยแท้จริง คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ คนที่สามารถผสมผสานสิ่งที่เคยทำในอดีต กับทักษะใหม่ๆที่เขาได้มา บางคนทำมาหากินโดยทำสิ่งที่เขาคิดว่า "สนุกสนาน" ในชีวิตและคุณก็อาจทำเช่นนั้นได้

          ลองพิจารณาเรื่องราวของ ลี เฮนนิเคอร์ ผู้ซึ่งประกอบอาชีพเกี่ยวกับการวิจัยด้านกฏหมายและสิ่งแวดล้อม แต่ว่าเธอเป็นผู้รักการวิ่งมาตั้งแต่แรก เธออาสาสมัครในการจัดการแข่งขันวิ่งในเมืองของเธอ การแข่งขันนี้ได้รับความสนใจจากสาธารณชนมาก และได้มีการจ้างสตูดิโอเพื่ออัดเทปวิดีโอในการประชาสัมพันธ์ ลี ได้มีโอกาสทำงานอย่างใกล้ชิดกับช่างถ่ายวิดีโอ และเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการอัดและตัดต่อได้อย่างรวดเร็ว เธอหลงไหลในกระบวนการดังกล่าว และได้ไปศึกษาเพิ่มเติม ซื้ออุปกรณ์บางอย่างมาเป็นของตนเอง จะเห็นได้ว่า เธอได้ตัดสินใจที่จะรวมสิ่งที่เธอชอบเข้าด้วยกัน ขณะนี้เธอมีบริษัทเล็กๆ ที่ให้เช่าวิดีโออย่างถูกกฏหมาย

          มาร์ค วินเบอร์ก ได้ทำธุรกิจถ่ายวิดิโองานแต่งงานในงางเลี้ยงรับรอง การแต่งงานครั้งหนึ่งซึ่งจัดในสโมสรกีฬา เขาพบว่า เขาอยากจะลองเล่นกอล์ฟเป็นครั้งแรกในชีวิต เพราะว่าเขาชอบความสวยงามของต้นหญ้า หลังจากการฝึกหัดไม่นาน เขาพบว่าเขามีพรสวรรค์อย่างแท้จริงในการเล่นกอล์ฟ เขาได้ใช้เวลาเล่นกอล์ฟหลายปี เขาพบว่า โลกของกอล์ฟเป็นโลกเขา ในที่สุดเขาได้งานทำเป็นผู้ช่วยโปร ถึงแม้ว่าเขาจะได้เงินเดือนน้อยกว่าที่เขาเคยได้ในธุรกิจวิดีโอ แต่เขามีความสุขมากกว่าที่เขาเคยมีในชีวิต

ในการทำงาน
          ลองเลือกทักษะหรือการศึกษาด้านใดด้านหนึ่งที่คุณรัก เพียงเพราะว่าคุณรักมันเท่านั้น ไม่ต้องคิดว่า คุณจะต้องทำปเนอาชีพต่อไป เพราะคุณไม่สามารถทำนายได้แน่นอนว่า ทักษะที่คุณต้องการในอาชีพต่อไปคืออะไร แต่คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะทำได้ดีเมื่อคุณได้ทำสิ่งที่คุณรัก นอกจากนี้ การได้ท้าทายตัวคุณเองในงานใหม่ๆ คือ เรียนรุ้ทักษะใหม่ๆ ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเงินที่คุณได้รับ แต่มันจะช่วยเพิ่มความพอใจและความมั่นใจในตัวเองให้กับคุณ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2552 เวลา 00:26

    ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ

    ตอบลบ