++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

คุณจะสำรองเวลาไว้สำหรับช่วยเหลือผู้อื่นได้หรือไม่

จาก The Book of Goals

หลายคนรู้สึกว่า พวกเขาไม่มีเวลาเหลือให้แก่ผู้อื่น ที่จริงแล้วก็คือ คุณไม่มีเวลาที่จะปฏิเสธเช่นนี้เลย ชีวิตนั้นสั้นสำหรับเรานักและสำหรับคนอื่นๆด้วย เผื่อเวลาสักเล็กน้อยเพื่อจะทำสิ่งที่ดีๆให้กับคนอื่นๆ และโลกที่อยู่รอบตัวคุณ ถ้าคุณรู้จักเสียสละให้แก่ผู้อื่นบ้าง คุณจะรู้สึกประหลาดใจว่าคุณรู้สึกดีขึ้นอย่างประหลาด เกี่ยวกับคุวคุณเองและของขวัญที่คุณมอบให้เขา

ผมรักงานที่ผมทำมาก แต่ในระยะไม่กี่ปีมานี้ ผมพบว่า กิจกรรมอาสาสมัครที่ผมทำนั้น ทำให้ผมอิ่มใจมากกว่าการทำงาน ในช่วงฤดูร้อนของปี ค.ศ. 1991 ผมถูกเชิญให้เข้าร่วมกลุ่มกับผู้บริหารชาวอเมริกันในการเดินทางไปสหภาพโซเวียตเก่า พวกเราได้ทำงานร่วมกับนักธุรกิจท้องถิ่น พวกเราช่วยกันจัดตั้ง mini-business school ในช่วงฤดูร้อนของปีต่อมา เราก็ได้กลับไปทำงานกันอย่างหนักอีกในโครงการเดียวกันนี้

จากการเดินทางในครั้งนั้นพวกเราได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจและการหาเงินทุน บางท่านในคณะเดินทางได้ช่วยเหลือด้านการจัดหาคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ และช่วยให้ผูประกอบการในยุโรปตะวันออกติดต่อกับผู้ที่ทำงานด้านการตลาดและการขายทางตะวันตกได้ พวกเราหลายคนได้รับเอาความต้องการของคนพื้นเมืองที่นั่นมาเป็นของเราเอง ตัวอย่างเช่น ผมได้เคยหาเงินทุนในอเมริกา เพื่อจะซื้ออุปกรณ์การแพทย์สำหรับโรงพยาบาลเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่เราได้ทำเพื่อการกุศลสำหรับที่โน่น ผมได้รู้จักเพื่อนที่ผมจะจำไว้ตลอดชีวิตของผม ผมได้เรียนรู้มากมายเกินกว่าที่ผมจะสามารถจะถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นได้

ยังมีงานอาสาสมัครอีกมากที่จำเป็น ลองนึกดูว่าคุณสามารถทำสิ่งใดได้บ้าง เพื่อช่วยให้มุมหนึ่งของโลกดีขึ้นมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรระดับโลก หรือการพบปะกันของคนที่อาศัยในเมือง งานช่วยเหลือผู้ไร้ที่อยู่ ลองดูว่าคุณจะช่วยได้อย่างไร แม้ว่าจะใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ไม่กี่ดอลลาร์ ก็สามารถทำให้เกิดสิ่งที่แตกต่างได้ สำหรับคุณและสำหรับคนที่คุณได้ช่วยเหลือเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น