++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

บริโภคผักและผลไม้สัดส่วนแค่ไหนดี


เชื่อเหลือเกินว่าถึงยุคนี้ที่ใครๆ ก็หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น คงทราบดีว่ากินผัก และผลไม้นั้นเป็นของดี เพราะช่วยลดความเสี่ยง จากการเป็นโรคหัวใจ โรคลม ปัจจุบัน และมะเร็ง แต่ก็อาจจะมีคำถามให้สงสัยเล็กๆ ว่า แล้วต้องกินแค่ไหนถึงจะพอดี ในแต่ละวัน


บังเอิญไปพบข่าวนี้จากฝั่งอังกฤษโน่น เลยขอนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ


ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่า ให้กินผัก-ผลไม้วันละ 5 ส่วน คำถามก็ตามมาว่าแล้ว 5 ส่วนนั้นน่ะมันใหญ่โตแค่ไหนกัน


กรมสุขภาพของเกาะอังกฤษประมาณการให้เสร็จ สรรพบอกว่าคะเนได้ง่ายมาก ผัก-ผลไม้ 1 ส่วน หนักประมาณ 80 กรัม หรือภาษาบ้านเราก็คือไม่ถึง 1 ขีด (100 กรัม) นั่น เอง


นอกจากประกาศให้แล้วทางกรมสุขภาพยังจะทำงานต่อไปอีก โดยจะปะยี่ห้อการันตีให้ว่าผลิตภัณฑ์ไหนที่พอจะนับเป็น 1 ใน 5 ส่วนได้ด้วย โดยขั้นต้นจะเริ่มปลายปีนี้ ป้าย 1 ส่วนจะแปะอยู่ตามผักสด อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง และผลิตภัณฑ์พืชผักอื่นๆ ที่ไม่เติมน้ำตาล เกลือ หรือไขมัน เพื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น


ขอยกตัวอย่างให้ดูสักหน่อยว่าปริมาณผัก-ผลไม้ 1 ส่วนหรือ 80 กรัมนั้น น่าจะออกมาประมาณไหนดี ถ้าเป็นผลไม้อย่างแอปเปิ้ล หรือกล้วยก็คือผลขนาดกลาง ถ้าเป็นสลัดก็ ควรจะมีถั่ว หรือแครอท ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ หากเป็นซุปผักเข้มข้น 100 เปอร์เซ็นต์ หรือน้ำผักน้ำผลไม้ 100 เปอร์เซ็นต์กินได้ไม่จำกัด ปริมาณ


บรรดาตัวอย่างที่ยกมาอาจดูเป็นฝรั่งไปสักหน่อย ของไทยก็คงต้องลองปรับกันตามอัธยาศัย แต่ให้อยู่ใน ปริมาณที่ว่ามา รวมแล้วก็คือผัก-ผลไม้ วันละ 5 ส่วน ส่วนละ 80 กรัม ก็ตกประมาณวันละ 400 กรัม หรือ 4 ขีดแค่นั้นเอง ไม่มากมายอะไร.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น