++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

วางแผนก่อน ได้เปรียบกว่า


ข่าวสาร-สาระ สิงหาคม พ.ศ. 2546


เกิดเป็นคนช่างสงสัยนี่ก็ลำบากตัวเอง เหมือนกัน เพราะเมื่อก่อน เคยคิดเล่นๆ แต่จริงจังว่า เจ้าเงินกู้นอกระบบ แหงเลยที่เป็นสาเหตุ ให้ชาวบ้านชาวช่อง เป็นหนี้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด แต่ถ้ามองใน ด้าน บวกก็ต้อง ยอมรับว่า หากไม่มีการปล่อยกู้ นอกระบบ ชาวบ้านตาดำๆ ที่ทำมาค้าขาย แบบไม่มี หลักทรัพย์ค้ำประกันอะไร นอก จากแผงลอย ข้างถนน หรือรถเข็นริมฟุตปาท คงไม่มีวันจะลืมตาอ้าปากแน่ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป กลายเป็นว่า การกู้ในระบบ จากสถาบันปล่อยสินเชื่อต่างๆ นี่แหละตัวดี ฉวยจังหวะไล่สภาพคล่องที่อ้างกันเหลือเกินว่าล้นระบบ แล้วแห่ ปล่อยกู้ ให้ผู้มีรายได้น้อยไป จนถึงปานกลางง่ายเกินไป จนเดี๋ยวนี้คนทำงานมีรายได้ 5 พันบาทขึ้นไป หรืออย่างต่ำตีซะว่า 7 พันบาทเอ้า ก็ได้สินเชื่อซื้อ เครื่องใช้ไฟฟ้า, ซื้อรถจักรยานยนต์, ซื้อโทรศัพท์ มือถือ หรือแม้แต่สินเชื่อบัตรเครดิตได้แล้ว ทำเอามนุษย์เงินเดือนที่ถูกความโลภ เข้าสิงหรือ ถูกความจำเป็นอะไรก็แล้วแต่ มีสภาพเป็นลูกหนี้โดยทั่วหน้า ตรง ข้ามกับการปล่อยกู้ นอกระบบ ที่บรรดาอาบัง อาซ้อ อาซิ้ม ถึงจะปล่อยให้กู้ง่ายโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ ค้ำประกันก็จริง แต่ อย่าลืมนะจ๊ะว่า เจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบน่ะ เค้าดูออกว่าควรปล่อยกู้ให้ใครได้เท่าไหร่ เพราะตัวเขาเองต้องป้องกัน ความเสี่ยงจากเงินสงสัยสูญมากยิ่งกว่าการปล่อยกู้ในระบบซะอีก ทางที่ดี ประชาชนในระดับรากหญ้า ถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ แล้วละก็ กรุณาอย่าไป สร้างหนี้ให้ปวดกบาลหน่อยเลย เชื่อเหอะ การ ไม่มีหนี้ก็เหมือนการไม่มีโรค นั่นแหละ ถ้าการ ไม่มีโรค คือลาภอันประเสริฐฉันใด การไม่ก่อหนี้ก็เป็นลาภอันประเสริฐฉันนั้น สาธุ ใน เป็นโสดก็ควรวางแผนชีวิต (9 must-do tasks for savvy singles) บอกไว้น่าสนใจว่า อย่านึกว่าเป็นโสดแล้วจะสามารถใช้ชีวิตเอ้อระเหย ลอยชาย สะดิ้งไปสะดิ้ง มาได้อย่างสบายใจเฉิบ โดยไม่คำนึงถึงเรื่องเงินๆทองๆเชียวนะ แต่คนโฉด เอ้ย โสดน่ะ ควรดูแลตัวเองดังต่อไปนี้

1. สร้างหลักประกันในอนาคต เพราะจะทราบได้อย่างไรว่า ในอีก 5 ปี หรือ 10 ปีข้างหน้า นั้น คุณ ยังมีเงินใช้อย่าง สะดวกสบายเหมือนทุกวันนี้ และถ้า เผื่อวันนี้ไม่ได้มีเงินเหลือเฟือให้ใช้อยู่แล้ว ก็ยิ่งต้องนึกถึงอนาคตเพิ่มขึ้น เป็น 2 เท่า ส่วนการสร้างหลัก ประกันน่ะเหรอ ก็เพียงออมเงินเผื่อไว้ สำหรับกรณีฉุกเฉินบ้าง จะออมในรูปของ การทำประกัน ชีวิตก็ดี ออมด้วยการซื้อบ้านก็ฮ้อ หรือ ออมด้วยการซื้อพันธบัตรก็ได้ ขอแต่หัดศึกษาถึง "วิธี" ที่คุณอยากเก็บออมให้ดีๆก่อน แล้วกัน จะได้ไม่ถูกใครหลอกง่ายๆ

2. หาสัตว์มาเลี้ยง นอกจากช่วยแก้เหงา คลาย ฟุ้งซ่านแล้ว ยังช่วยให้รู้จัก รับผิดชอบด้วย

3. ในหนังสือออมก่อนรวยกว่า บอกว่า คุณสามารถมีเงินแสนได้ด้วยการออมเพียงวันละ 15 บาท ถ้านำไปฝากเป็นประจำทุกวัน และได้ ดอกเบี้ย 10% เชื่อไหมว่าภายในเวลา 13 ปีจะทำให้มีเงินแสนบาทได้ ว่า แต่ตอนเนี้ยที่ไหนจะยอมจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากให้ร้อยละ 10 บ้างล่ะ บอกหน่อยเดะ.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น