++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

กระชับความสัมพันธ์นั้นให้เกิดขึ้น


จาก The Book of Goals


,มีสุภาษิตบทหนึ่ง กล่าวว่า ทุกคนจะได้รับโทรศัทพ์เพียง 2 สายเท่านั้น หมายความว่า ทุกคนจะรู้จักใครสักคน ซึ่งคนนั้นต้องรู้จักใครสักคน

คุณคงไม่เคยรู้จักใครว่าจะช่วยคุณได้มากที่สุด หลายปีมาแล้ว ผมเคยทำงานกับคนไข้ชื่อ แจนเนต แมดโดรสัน ซึ่งมีความชำนาญในการผลิตอุปกรณ์ clean room หมายถึง ฟิวเตอร์กรองอากาศ และหน้ากากของช่าง และชุดเครื่องมือพิเศษ ที่ช่วยไม่ให้มีฝุ่นระหว่างการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ หรือส่วนประกอบอื่นๆ แจนเนต กำลังทำงานในบริษัทผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งธุรกิจนี้กำลังซบเซา ผมแนะนำให้เธอหางานในอุตสาหกรรมอื่นๆ และแนะนำให้เธอรู้จักสร้างเครือข่าย บ่ายวันหนึ่งขณะที่เธอไปทำผม เธอได้ปรับทุกข์กับ สเตลลา ซึ่งเป็นช่างทำผม และสเตลล่าแนะนำให้เธอรู้จักกับ ริตา วิส์ตัน ซึ่งนั่งรอเพื่อจะทำผมอยู่ข้างๆเธอ สเตลล่าได้แนะนำแจนเนตแก่ริตาว่า แจนเนตทำงานเกี่ยวกับเรื่อง high-tech เช่น เดียวกับริตา เรื่องราวของแจนเนตซึ่งเปรียบเสมือนซิลเดอเรลลา ยังไม่จบเพียงเท่านี้ บริษัทของริตา ซึ่งผลิตเลเซอร์ ไม่ได้จ้าง แจนเนต แต่ริตาได้แนะนำให้แจนเนตรู้จักคนอื่นอีกหลายต่อหลายคน และหนึ่งในนั้น ทำงานในบริษัทผลิตเลเซอร์ให้กับบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับดวงตา ได้จ้างแจนเนต ให้ทำงานในการผลิตเลนส์สำหรับกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งมีความมั่นคงมากกว่าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งแจนเนตมีความสุขกับงานนี้มาก

ในระหว่างการสัมมนาและอยรมในโรงงาน ต้องมีผู้ฟังอย่างน้อย 1 ถึง 2 คน ซึ่งลุกขึ้นมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ ในการสอนของผมที่โรงงานแห่งหนึ่ง มีชายผู้หนึ่งได้เล่าเรื่องราวในอดีตให้เราฟังว่า เดิมเขาทำงานด้านกฏหมายอยู่ แต่เขาพยายามหางานเป็นบาเทนเดอร์ ในไนท์คลับเพื่อเพิ่มรายได้เสริม วันหนึ่งขณะเขาอยู่ในลิฟต์ในบริษัทกฏหมายที่เขาทำงานอยู่เขาได้พบเพื่อนเก่าสมัยมัธยม และได้คุยกันถึงเรื่องการหางานพิเศษของเขา เพื่อนเก่าเขาได้เสนอว่า น้องชายภรรยาของเขามีไนท์คลับ ซึ่งอยู่ที่เรดิสันซึ่งอยู่ถัดจากตึกนี้ และอาจจะกำลังหาคนอยู่ และแล้วในเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ชายซึ่งทำงานด้านกฏหมายก็ได้งานพิเศษเป็นบาเทนเดอร์

แบบฝึกหัดในการติดต่อกับผู้อื่น หนทางที่น่าเชื่อถือมากที่สุดที่จะนำคุณไปสู่งานที่คุณรัก คือ การใช้พลังของเครือข่ายที่คุณมีอยู่ เมื่อคุณได้รวบรวมรายชื่อของคนที่เคยติดต่อด้วยมาแล้ว คุณจะพูดกับเขาอย่างไร? บทสนทนาในแต่ละเครือข่ายแตกต่างกัน และนี่คือแนวทางพื้นฐาน


  1. บอกเขาอย่างย่อว่า

  2. คุณติดต่อเขาเพราะเหตุใด

  3. พื้นฐานของคุณ

  4. อาชีพ หรืองานที่คุณคาดหวังไว้

  5. คุณเคยสมัครที่ใดมาก่อน โดยวิธีใด เช่น ผ่านตัวแทนหางาน



  1. ถามเขาบ้าง

  2. เขาจะกรุณาให้รายชื่อบุคคลต่างๆที่อาจแนะนำผมได้เกี่ยวกับการหางานได้หรือไม่? ลองถามดูว่าคุณสามารถจะโทรไปหาคนเหล่านั้นได้เลยไหม? และคุณอาจขอให้เขาโทรไปแนะนำคนแก่คนๆนั้นก่อนได้หรือไม่?

  3. เขาจะกรุณาให้รายชื่อของคนในบริษัทเขา หรือในบริษัทอื่นที่เขาคุ้นเคย ที่คุณจะสามารถส่ง resume ไปให้ได้ และลองถามว่าคุณจะสามารถอ้างชื่อเขาได้หรือไม่? และถามว่าเขาจะกรุณาโทรไปแนะนำคุณก่อนได้หรือไม่?

  4. เขาพอจะทราบว่ามีการสัมมนาใดที่คุณควรจะไปร่วมหรือไม่?

  5. ถ้าเป็นคุณ ใครอีกบ้างที่ควรจะไปพบ

  6. เขาจะมองหาการรับสมัครงานจากแหล่งใดบ้าง เช่น จากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ห้องสมุด บอร์ดแจ้งข่าวสารภายใน ฯลฯ ใดบ้าง

  7. ถ้าเขาทำงานในบริษัทที่คุณกำลังสนใจ คุณอาจถามเขาว่า บริษัทของเขามีบอร์ดแจ้งข่าวสาร เช่น การรับสมัครงานหรือไม่? เขาจะช่วยกรุณาดูบอร์ดนี้ให้กับคุณได้หรือไม่?

  8. มีตัวแทนหางานใดบ้างที่เขาคิดว่าดี และตัวแทนใดที่คิดว่าควรหลีกเลี่ยง

    1. อย่าลืมให้สิ่งนี้กับพวกเขา

    2. สำเนา resume เพื่อเขาจะได้รู้วิธีที่จะติดต่อคุณต่อไป

    3. คำกล่าวขอบคุณ และอย่าลืมส่ง thank you note มาอีก เมื่อคุณได้งานแล้ว

    4. คำสัญญาว่าคุณจะช่วยเหลือเขาเมื่อมีโอกาส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น