++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ค้างคาวสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคือ หนึ่งเดียวในโลกที่บินได้


ค้างคาว (Bat) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่เล็กที่สุดในโลก...!! มีลักษณะคล้ายนกมีใบหู คล้ายหนูแต่กลับมีปีก...ตามคำโบราณที่ว่า นกมีหู + หนูมีปีก


ในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (รวมทั้งมนุษย์) ที่มีอยู่ในโลกนี้...ค้างคาว...คือ หนึ่งเดียว สามารถบินได้และมีระบบ โซนา ช่วยในการค้นหาทิศทางการบินไปข้างหน้า... พร้อมกับสื่อสารระหว่างกันได้ในระยะทางไกลๆ เอกลักษณ์พิเศษด้วยสายตาที่มองเห็นได้ดี แม้ในเวลากลางคืนที่มืดมิด


ทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 800 ชนิด ประเทศไทยมีอยู่ทั้งสิ้น 10 วงศ์ 92 ชนิด แบ่งเป็น 2 ประเภท คือกินแมลงกับกินผลไม้เป็นอาหาร ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีคุณอเนก-อนันต์ เพราะมันชอบกินแมลงศัตรูพืชเป็นอาหาร และบางชนิดที่กินผลไม้ก็จะช่วยผสมเกสรดอกไม้ให้ ต้นไม้ไปด้วย


ชีวิต...ค้างคาวมีความลึกลับมาก มาย...ตั้งแต่อาศัยนอนตามโพรงไม้ หรือในถ้ำมืดๆ ใช้ขาเกาะกิ่งไม้หรือผนังถ้ำห้อยหัวลงมา เป็นเพราะมีขาทั้งสองข้างบางๆทำให้มันยืนไม่ได้ จึงเป็นเหตุให้ต้องเกาะห้อยหัวลง ก่อนจะปล่อยตัวเพื่อออกบินไปหากิน


ชอบนอนกลางวันและออกหากินในเวลากลางคืน...!!


...ออกลูกเป็นตัว ค้างคาวตัวเมียจะห้อยหัวออกลูกออกมา และใช้ปีกกางออกรองรับลูกอ่อนไว้ไม่ให้ตกลงพื้น พร้อมกับเกาะดูดนมอยู่กับตัวแม่ค้างคาว จนกระทั่งแข็งแรง ก่อนจะผละจากอกออกไปหากิน


ท่าน...คงจะเคยได้ยินพวกฝรั่ง เรียกค้างคาว ชนิดหนึ่งว่า Vampire Bat หรือ ค้างคาวดูดเลือด ซึ่งมีจริง! ค้นตามสารบบพบว่าอยู่ในวงศ์ family Desmodontidae ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Desmodus rotundus เป็นชนิดตัวใหญ่ ส่วนตัวเล็กชื่อ Lesser Vampire Bat


วิธีการกินเลือด โดยการขบกัดให้เหยื่อ มีเลือดไหลออกมา แล้วใช้ลิ้นเลียเพื่อปล่อยน้ำลายที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัว ก่อนจะดื่มกิน ไม่ใช่การกัดแล้วดูดจากเส้นเลือดโดยตรง


ความลี้ลับและลึกลับในชีวิตของมันนี่เอง...จึงมีการฉกฉวยเอาไปสร้างเป็นหนังตื่นเต้น ที่จะให้มันเป็นพระเอกสุดหล่อ (มนุษย์ค้างคาว) BAT MAN หรือเป็นปีศาจที่น่ากลัว (แดร็กคิวล่า) Vampire Bat


แต่สถานภาพปัจจุบัน ค้างคาวหลายชนิดจัดเป็นสัตว์ที่ตก อยู่ในสภาวะวิกฤติอันดับ 1 ใน 12 ชนิดทั่วโลก ที่กำลังถูกคุกคาม จนใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว.


ไชยรัตน์ ส้มฉุน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น