++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

การใช้เวลาทำงานนานกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานได้ดีกว่า


จาก The Book of Goals


ส่วนใหญ่แล้วคนในยุคเรา จะมีชั่วโมงทำงานมากกว่ารถ้นพ่อแม่ของเรา เพราะว่า ภาวะซึ่งมีการปลดคนงานออก ลดขนาดกิจการ และการแข่งขันกับต่างชาติ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร จึงเป็นแรงกดดันให้คนต้องทำงานหนักมากขึ้น และใช้เวลาทำงานยาวขึ้น หนังสือ fortune ได้ทำการสำรวจความเห็นของผู้บริหารระดับ CEO พบว่า 58% ของผู้ที่ถูกสัมภาษณ์เขาคาดหวังว่าผู้บริหารในองค์กรควรจะทำงาน 50-59 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ และ 29% เห็นว่าผู้บริหารควรจะทำงาน 60 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ขึ้นไป 21% ของพวก CEO เห็นว่า พนักงานระดับผู้จัดการควรทำงาน 41-79 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ และ 53% คาดหวังว่าระดับผู้จัดการ ควรใช้เวลาทำงาน 50-59 ชั่วโมงต่ออาทิตย์

ในหนังสือ Overworked American ของ จูเลีย ชอว์ ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า การทำงานมากขึ้น จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น ตามความจริงแล้ว การใช้เวลาทำงานนานขึ้น อาจมีผลกระทบในทางตรงกันข้าม เมื่อคุณทำงานนานขึ้นสมาธิจะลดลงและอาจทำให้การตัดสินใจแย่ลง ข้อสรุปนี้ได้จากการสังเกตพฤติกรรมของแพทย์ฝึกงานและแพทย์เวร ซึ่งต้องทำงานติดต่อกันหลายๆชั่วโมง

ภายในองค์กรของอเมริกา การทำงานเกินเวลาดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นในบางอาชีพ การทำงาน 80 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ดูเหมือนจะเป็นมาตรฐานของอาชีพนั้นไปแล้ว ผมเคยทำงานให้กับองค์กรแห่งหนึ่งซึ่งนายผมมีความเห็นให้พนักงานกลับบ้านหลัง 6 โมงเย็น เขาพูดว่า "วันหนึ่งๆคุณทำงานแค่ครึ่งวันเองไม่ใช่หรือ?"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น