++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

เหตุใดคุณจึงรู้สึกกลัว

จาก The Book of Goals

ไม่มีความรู้สึกใดที่จะมีผลต่อการกระทำ
และทำให้คุณไร้ซึ่งเหตุผลไปได้มากเท่าความกลัว

เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากที่จะเผชิญกับบางสิ่ง เช่นการเลือกอาชีพ การหางานหรือความพยายามจะทำงานให้ดี คนเป็นล้านๆคนทนทำงานที่เขาไม่ชอบต่อไป เพราะสิ่งที่แย่กว่าการทำงานนั้นๆ คือ การหางานใหม่ เหตุใดคนเราจึงรู้สึกกลัว เมื่อเรารู้สึกกลัวแล้วเกิดความแตกต่างอย่างไร

ลองพิจารณาถึงช่วงเวลาในอดีต สมัยยุคโบราณที่ทั้งชายทั้งหญิงอาศัยอยู่ในถ้ำ ใช้ระบบทหารที่มีเขี้ยวเสือเป็นอาวุธในการปกครอง มนุษย์ถ้ำเผ่าต่างๆมีปฏิกิริยาต่อเสือ 1 ใน 3 แบบต่อไปนี้ : เผ่าแรกเป็นพวกที่นับถือระบบทหารที่ใช้เขี้ยวเสือเป็นอาวุธศึ่งมีมาแต่ดั้งเดิม ชนเผ่านี้ เมื่อเจอเสือจะพอใจและกล่าวคำยินดีว่า "เจ้าแมวน่ารัก" ชนเผ่านี้สูญพันธุ์ไปหมดในระยะแรก มนุษย์สมัยเราไม่มีความเกี่ยวข้องกับพวกนี้ ต่อมามีอีกชนเผ่า ที่เราเรียกว่า พวกนักรบ เมื่อพวกนี้เจอเสือ จะต่อสู้กับมัน มีชนเผ่านี้อยู่เหลือมาบ้าง และท้ายสุด ก็มีชนเผ่าที่เราเรียกว่า นักบิน (ซึ่งพวกนี้ยังหลงเหลือมากในปัจจุบัน ) เมื่อเห็นเสือจะพูดว่า "เสือ แย่แล้ว" ซึ่งต่อมาพวกนี้ได้เรียนรู้ที่จะต่อสู้หรือหลบหนี

ปฏิกิริยาของมนุษย์แต่ดั้งเดิม คือ "การต่อสู้" หรือ "หลบหนี" ก็ยังคงครอบงำอารมณ์ในชีวิตของเรา เมื่อเราถูกคุกคาม อาจเหมือนกับเราเจอเสือ หรือรถบรรทุกเลี้ยวตัดหน้าเรา หรือเมื่อถูกสัมภาษณ์โดยฝ่ายบุคคล ร่างกายของเราจะตอบโต้ด้วยฮอร์โมน Adrenalin ทำให้เรารู้สึกกลัววิตกกังวล หรือโกรธมาก

ความกลัวและความวิตกกังวลดังกล่าว มีผลกระทบต่อเรา ถึงแม้ว่าเราจะมีความศิวิไลซ์มากเท่าใด เราก็ยังซ่อนความรู้สึกกลัวไว้ภายในอยู่ดี ซึ่งความกลัวดังกล่าวต่อต้านเรา สมมติว่าผมบอกคุณว่า ผมจะจ่ายให้คุณ 10 ดอลลาร์ ถ้าคุณเดินข้ามไม้กระดานที่ผมวางไว้บนพื้น ซึ่งมันกว้าง 6 นิ้ว ยาว 10 ฟุต ใครๆก็เดินได้ สามารถได้เงิน 10 ดอลลาร์ มาอย่างสบายๆ ทีนี้ถ้าผมพาดไม้กระดานอันเดิมไว้ระหว่างตึก 2 ตึก และเสนอราคาให้คุณเพิ่มเป็น 100 หรือ 1000 ดอลลาร์ ทั้งๆที่คุณเดินผ่านไม้กระดานแผ่นเดิม ระยะทางเท่าเดิม คุณจะยอมรับข้อเสนอนี้หรือไม่ ผมพนันว่าคุณคงไม่ยอมรับแน่ๆ จะเห็นได้ว่าคุณมีความกลัว คุณคงหายใจไม่ทั่วท้อง และมีอาการเข่าอ่อน ความกลัวเอาชนะความมั่นใจของคุณได้

สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณคิดที่จะเปลี่ยนอาชีพและหางาน คุณกำลังกลัวความกลัวนี้ ทำให้คุณไม่ยอมตัดสินใจลาออกจากงานที่คุณเกลียด ความกลัวบังคับคุณให้ยอมรับงานแรกที่ผ่านเข้ามา ความกลัวทำให้คุณไม่พยายามจะเปลี่ยนอาชีพ คุณจำเป็นต้องตระหนักว่าคุณกำลังจะจัดการกับสิ่งที่น่ากลัว อารมณ์ของคุณกำลังจะบั่นทอนความสามารถที่จะทำให้คุณทำอะไรอย่างมีสติและเต็มความสามารถ

ในการทำงาน
คุณไม่สามารถขจัดความกลัว ความโกรธ หรืออารมณ์อื่นๆออกไปได้หมดสิ้นเลย แต่คุณสามารถเรียนรู้ที่จะลืมมันไปชั่วขณะเมื่อคุณกำลังมีภาระกิจทีต้องทำอยู่ได้

ลองวัดความเครียดของคุณดู ความกลัวเป็นสิ่งที่ทำให้คุณเครียด และการเปลียนแปลงในเรื่องงานทำให้คุณเครียดได้มากพอๆกับนวนิยายชีวิตหนักๆและเรื่องยุ่งยากอื่นในชีวิต จากสเกลวัดความเครียดของ Thomas H. Holmes และ R.H. Rahe ได้แสดงถึงการวัดความเครียดและความสัมพันธ์ของผลกระทบหลายๆอย่าง ในชีวิตประจำวันที่ทำให้เราเครียด Holmes และ Rahe ได้ทำนายว่า ถ้าคุณมีคะแนนความเครียด รวมสำหรับช่วง 12 เดือน เกิน 300 คะแนน คุณกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อความเจ็บป่วยบางอย่างภายในปีหน้าซึ่งเป็นผลจากความเครียด และแน่นอนที่สุดว่า ถ้าคุณสามารถจัดการกับภาวะความเครียดนี้ได้ คุณจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในชีวิตและสุขภาพของคุณเอง

พวกเราได้เคยรวบรวมสเกล ซึ่งปรากฏอยู่ด้านล่าง และได้พิมพ์เป็นตัวหนาสำหรับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงาน โปรดสังเกตว่าลำดับของการถูกไล่ออกจากงานอยู่ใต้การเสียชีวิตของคู่สมรส หรือการหย่าร้าง การแยกทาง การถูกจำคุก การตายของคนที่สนิทสนมกับครอบครัว การบาดเจ็บ หรือความเจ็บป่วย และการแต่งงาน

การนำสเกลนี้มาใช้ โดยได้รับอนุญาตจาก Holmes, T.H. และ R.H Rahe แล้ว ซึ่งเรานำมาจากคอลัมภ์ "The social Readjustment Rating Scale" ของวารสาร "Journal of Psychosomatic Research, 11:3; 1967, Pergamon Press ltd., Oxford, England."

สเกลวัดความเครียดที่เกิดจากเหตุการณ์ต่างๆในชีวิต
ลำดับที่ เหตุการณ์ในชีวิต แต้ม คะแนนของคุณ
1 การเสียชีวิตของคู่สมรส 100 _______
2 การหย่าร้าง 73 _______
3 การแยกกันอยู่กับคู่สมรส 65 _______
4 การถูกจำคุก 63 _______
5 การตายของคนที่สนิทสนมกับครอบครัว 63 _______
6 การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย 53 _______
7 การแต่งงาน 50 _______
8 การถูกไล่ออกจากงาน 47 _______
9 การกลับมาคืนดีกับคู่สมรส 45 _______
10 การเกษียณ 45 _______
11 การเปลี่ยนแปลงทางสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว 44 _______
12 การตั้งครรภ์ 40 _______
13 ปัญหาทางเพศ 39 _______
14 การมีสมาชิกใหม่ในครอบครัว 39 _______
15 การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ (การรวบบริษัท การล้มละลาย ฯลฯ) 39 _______
16 การเปลียนแปลงสถานะทางการเงิน 38 _______
17 การเสียชีวิตของเพื่อนสนิท 37 _______
18 การเปลี่ยนสายอาชีพ 36 _______
19 การเปลี่ยนแปลงความถี่ของการมีข้อโต้เถียงกับคู่สมรส 35 _______
20 การจำนองหรือการกู้เงินเกินกว่า 1 ล้านบาท 31 _______
21 การถูกยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้ หรือเงินกู้ 30 _______
22 การเปลี่ยนแปลงภาระความรับผิดชอบเรื่องงาน 29 _______
23 การย้ายออกจากบ้านของบุตร 29 _______
24 การมีปัญหากับลูกเขย หรือลูกสะไภ้ 29 _______
25 ความสำเร็จส่วนตัว 28 _______
26 คู่สมรสเริ่มหรือหยุดทำงาน 26 _______
27 การเปลี่ยนแปลงสถานะความเป็นอยู่ 25 _______
28 การทบทวนพฤติกรรมของตนเอง 2 _______
29 การมีปัญหากับนาย 23 _______
30 การเปลี่ยนเวลาทำงานหรือภาวะการทำงาน 20 _______
31 การเปลี่ยนที่อยู่ 20 _______
32 การเปลี่ยนโรงเรียน 20 _______
33 การเปลี่ยนการพักผ่อน 16 _______
34 การเปลี่ยนแปลงกิจกรรมในโบสถ์ 19 _______
35 การเปลี่ยนแปลงกิจกรรมทางสังคม 18 _______
36 การจำนอง หรือเงินกู้ต่ำกว่า 1 ล้านบาท 17 _______
37 การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการนอน 18 _______
38 การเปลี่ยนแปลงจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่มาพบปะกัน 15 _______
39 การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน 15 _______
40 วันหยุด 13 _______
41 ช่วยคริสมาสต์ 12 _______
42 การฝ่าฝืนกฏหมายเล็กๆน้อยๆ 11 _______


รวม _______

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น