++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ใครจะได้รับการว่าจ้าง


จาก The Book of Goals


ใครจะได้รับการว่าจ้าง? คือคนที่มีคุณสมบัติดีที่สุดหรือไม่? อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เมื่อโรงงานนิวเคลียร์ต้องการช่างเทคนิคพวกเขาจะจ้างนักฟิสิกส์นิวเคลียร์ด้วยหรือไม่? ไม่เป็นเช่นนั้น คนที่พวกเขาต้องการคือใครสักคนที่มีทักษะเพียงพอ เขาต้องการผู้ที่มีความเหมาะสมทางการศึกษา การฝีกอบรมประสบการณ์การทำงาน บุคลิกส่วนตัว ประวัติส่วนตัว และความสนใจภายนอกที่เหมาะสมกับงานนี้

บางครั้งประสบการณ์ทำงานหลายๆปี อาจเป็นข้อเสียเปรียบของคุณก็ได้ ผมเคยพบสถานการณ์เช่นนี้ เมื่อผมไปสหภาพโซเวียตเก่าในฤดูร้อนของปี ค.ศ. 1991 ผมรู้สึกประทับใจกับการบริการของโรงแรมในเซนต์ ปีเตอร์สเบอร์ก ซึ่งโรงแรมนี้เกิดจากการร่วมทุนของบริษัทสวีเดน ผมได้ลองถามผู้จัดการดูว่า เขาได้หาพนักงานเหล่านี้มาจากไหน ผมได้รับคำตอบว่า เขาจ้างคนซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์มาเลย เพราะเขาต้องการคนที่มีความร่าเริง ไม่ยอมแพ้ ชอบติดต่อกับผู้อื่น เขาไม่ชอบคนที่เคยทำงานในโรงแรมมาก่อน เพราะพวกเขาจะมีนิสัยเสียหลายอย่าง

กระดาษที่เขียนคุณวุฒิของมักจะมีความสำคัญกว่า คุณสมบัติส่วนตัวของคุณ แน่นอนว่า คุณจำเป็นต้องมีสิ่งพื้นฐานที่เขาต้องการ แต่บริษัทยังมองหาสิ่งอื่นด้วย นอกเหนือจากทักษะทางเทคนิค เขาต้องการคนที่เหมาะสม เขาไม่ได้มองหาคนที่มีประสบการณ์มากที่สุด แต่เขาต้องการคนที่มีคุณสมบัติส่วนตัว มีความเฉลียวฉลาด ขยันทำงาน มีอารมณ์ขัน และมีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปในงานนั้นๆ ซึ่งคุณสมบัติส่วนตัวเหล่านี้ช่วยให้คนนั้นเหมาะสมที่จะทำงานกับพนักงานอื่นที่มีอยู่ และโครงการในองค์กรนั้นๆ เมื่อคุณสามารถแนะนำตัวตามปัจจัยพื้นฐานได้เช่นนี้ คุณก็สามารถเป็นคนที่เขาจะว่าจ้างได้

ในการทำงาน
การหางานไม่ใช่การทำการผ่าตัดสมอง คนอย่างคุณ และคนซึ่งมีพรสวรรค์เพียงครึ่งหนึ่งของคุณหางานได้ทุกวัน ดังนั้นคุณก็ต้องทำได้ และจำไว้ว่ายิ่งคุณพยายามมากเท่าใด คุณก็๋ยิ่งจะมีโอกาสจะได้มันมามากเท่านั้น แม้ว่าในภาวะเศรษฐกินอันเลวร้ายเช่นนี้ คุณก็สามารถประสบความสำเร็จในการหางานที่คุณรักได้ ถ้าหากคุณบ่งชี้ได้ชัดเจนว่าอะไรเหมาะสมกับส่วนผสมของ ทักษะ และบุคลิกภาพของคุณ นอกจากนี้สิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งคือ ความพยายาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น