++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ออกกำลังฤทธิ์เท่ายารักษาหัวใจปลอดภัยด้วยประการทั้งปวง

นักวิจัยของสหรัฐฯได้เปิดเผยว่า ประโยชน์ของการออกกำลัง ได้ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ซึ่งเมื่อสมทบกับความดันโลหิตสูงและไขมันสูง ก่อให้เกิดโรคหัวใจขึ้น แต่การเสียดสีของโลหิตเมื่อไหลเวียน ได้ช่วยบรรเทาการอักเสบ แบบเดียวกับฤทธิ์ของสเตียรอยด์ ได้อย่างน่าประหลาด

รายงานผลวิจัยเผยแพร่อยู่ในวารสารการแพทย์ "การไหลเวียนของโลหิต" กล่าวว่า การอักเสบของหลอดเลือด มีส่วนเกี่ยวพันกับอาการเส้นเลือดแดงแข็ง และเราจึงได้รู้ถึงพลังของการไหลเวียนของเลือด ช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผลิตแรงต่อต้านการอักเสบของตนเองขึ้นได้ "อาจเป็นได้ว่า การออกกำลังออกฤทธิ์แรงพอๆกับการให้สเตียรอยด์ปริมาณสูง โดยปลอดจากผลข้างเคียงโดยสิ้นเชิง การค้นพบทำให้เข้าใจได้ว่า การออกกำลัง ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อย่างดียิ่งและเสริมว่า "เราไม่ได้พูดถึงว่า ต้องออกกำลังให้หนักอย่างกับวิ่งมาราธอน เพียงแต่ว่าให้ออกกำลังเพื่อให้เลือดลมไหลเวียนดีเท่านั้น"

เท่าที่ได้มีการศึกษาในระยะสองสามปีมานี้ ได้พบมีเซลล์และตัวสารเคมีที่มีส่วนเกี่ยวกับการอักเสบ ชุมนุมกันอยู่ตรงหลอดเลือดส่วนที่อุดตัน และการศึกษาต่อมาได้แสดงให้เห็นความสำคัญของการบรรเทาการอักเสบเหล่านี้ อย่างเช่นนักวิจัยกำลังศึกษาว่า ควรให้คนไข้กินยาปฏิชีวนะหรือยาแก้อักเสบ เพื่อป้องกันโรคหัวใจดีหรือไม่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น