++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

อย่ายอมให้คำตัดสินของคนอื่น มาเหนี่ยวรั้งคุณไว้

จาก The Book of Goals

มีบางสิ่งอยู่เหนือความสามารถของเขา อาจมีหลายครั้งที่เราถูกทำให้เชื่อว่า เราไม่สามารถทำสิ่งที่เราต้องการได้ เช่น เมื่อใครสักคนบอกคุณว่า คุณไม่มีประสบการณ์ การศึกษา บุคลิกภาพ หรือพื้นฐานเพียงพอ หรือคำพูดอื่นใดที่ตัดสินคุณด้วยอคติและอย่างไม่เป็นธรรม

แม้แต่ในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศที่ยอมรับความแตกต่าง และมีการกระทำเพื่อเรียกร้องสิทธิ แต่บริษัทส่วนใหญ่ก็มักจะต้องการพนักงานที่เป็นคนขาวเป็นชายหรือกีดกันเชื้อชาติอื่น เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ที่ปรึกษาอาชีพได้ปฏิเสธทีจะเสนอลูกค้าที่มีคุณวุฒิสูง ให้เป็นผู้บริหารแก่องค์กรที่เป็นลูกค้าของเขา ด้วยเหตุผลที่ว่าชายคนนั้นมีเชื้อสายอิตาเลียน และคิดว่าชายคนนั้นไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์กรนั้น และสิ่งที่น่าเศร้าก็คือ ความคิดของที่ปรึกษาคนนั้นถูกต้องจริงๆด้วย ชายคนนั้นไม่ได้รับการต้อนรับจากสิ่งแวดล้อมเท่าที่ควร

ระบบการศึกษากำลังจะเผชิญกับปัญหาในอนาคต ทุกวันนี้มีโรงเรียนเพิ่มมากขึ้นๆ ตั้งแต่โรงเรียนประถมไปจนถึงมัธยม จนถึงมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแพทย์ ทำให้ผู้หญิง คนผิวสี นักเรียนต่างชาติ มีโอกาสได้เรียนหนังสือมากขึ้น และได้มีการขยายเครือข่ายของการศึกษาออกไป

องค์กรของผู้ใหญ่ (ยกเว้นแต่กองทัพ) ไมได้เคลื่อนไหวที่ยอมรับความแตกต่างเลย ผู้หญิงและชนส่วนน้อยก้าวหน้าช้าในองค์กร สำหรับการได้เป็นผู้บริหารระดับสูงนั้นยากมาก แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นสำหรับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชั้นสูง

ในการทำงาน
เมื่อโกลดา แมร์ ถูกถามจากบริษัท Knesset ว่า เธอจะสามารถเป็นประธานาธิบดีของอิสราเอลได้ดีเท่ากับผู้ชายหรือไม่ เธฮตอบว่า เธอแน่ใจว่าจะไม่ทำสิ่งใดที่เลวร้ายกว่าที่ผู้ชายทำ ความเชื่อมั่นในตัวเองอันน่าประทับใจของเธอได้ช่วยเธอให้เอาชนะอุปสรรคต่างๆ มากมาย และชนะใจคนจำนวนมาก ในระหว่างที่เธอประสบความสำเร็จในอาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น