++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ความฝันมีหลายแบบ


จาก The Book of Goals


อนาคตเป็นของคนที่เชื่อมั่นในความสวยงามในความฝันของเขา

ความฝันสู่ความสำเร็จ อาจไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับงาน ลูกๆหรือกิจกรรมในชุมชน สามารถทำให้เรารู้สึกประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

การทำความสำเร็จให้มีแก่ตนเอง เป็นเป้าหมายอันงดงาม แต่สำหรับบางคนและบางช่วงของชีวิต การทำงานเพื่อผู้อื่นอาจเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความพอใจสูงสุด เช่น มารดาสามารถอยู่บ้านเพื่อดูแลบุตรได้ทั้งวัน และคนซึ่งรู้สึกว่าเขามีความสุขสูงสุดที่ได้ทำกิจกรรมเพื่อครอบครัว เพื่อชุมชน หรือด้านการศึกษา คนเหล่านี้อาจยังคงรักงานประจำของเขาอยู่ แต่เขารู้สึกยินดีที่จะทำกิจกรรมอื่นๆที่จะทำให้ชีวิตมีค่ามากขึ้น

ในการอภิปรายซึ่งจัดโดยสมาคมศิษย์เก่า University of Massachusetts ผู้ร่วมอภิปรายคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้จัดการร้านอาหารได้เล่าเรื่องราวของลูกจ้างคนหนึ่ง ซึ่งเรียกน้ำตาของผู้ฟังจำนวนมาก ลูกจ้างของเขาชื่อ วัด ซูน ซึ่งเป็นผู้อพยพจากประเทศกัมพูชาและได้พบชีวิตใหม่ในสหรัฐ เขาทำงานล้างชามในร้านอาหาร เขาเลี้ยงดูบุตรทั้ง 5 คนอย่างดีที่สุด เขาสอนให้เด็กๆรู้จักฝัน ลูกสาวของเขาคนหนึ่งเป็นแพทย์ และอีกคนหนึ่งเป็นนักกฏหมาย และบุตรชายทั้งสามเติบโตเป็นแพทย์ นักกฏหมาย และนักบัญชี ทุกวันนี้เขายังคงทำงานล้างจานอยู่เหมือนเดิม มีแต่รอยยิ้มอันยิ่งใหญ่บนใบหน้า ความฝันอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นความฝันเกี่ยวกับความสำเร็จของลูกๆได้เป็นจริง

แบบฝึกหัดในการตัดสินว่าสิ่งใดเป็นสำคัญ เมื่อคุณกำลังอยู่ในอารมณ์ที่สงบ ลองถามตัวเองดูว่า

1. อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในชีวิตของฉัน?
พวกเราส่วนใหญ่อาจตอบว่า คือ ครอบครัวคู่สมรสหรือคู่รัก บุตร บิดามารดา เพื่อน ทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ สุขภาพ และบางทีอาจเป็นชุมชน สังคมหรือกลุ่มทางศาสนา

2. อะไรที่ฉันได้ทำเพื่อดูแลหรือปกป้องพวกเขาบ้าง?
โดยมากแล้ว พวกเราจะมีเวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับคนที่เราบอกว่าสำคัญที่สุดในชีวิต

3. อะไรเป็นขั้นตอนที่ฉันควรจะทำต่อไปบ้าง?
ตั้งใจที่ให้เวลาสัก 1 ชั่วโมง ในหนึ่งอาทิตย์สำหรับลูกๆแต่ละคน คราวต่อไปที่คุณไปพบเพื่อนเก่า ลองให้เขาพูดความในใจของเขาบ้าง แทนที่คุณจะเป็นฝ่ายพูดถึงสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นกับตัวคุณ ลองนัดแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและเริ่มออกกำลังกาย คุณควรเก็บเวลาไว้สำหรับสิ่งที่มีความสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น