++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

เรื่องน่าคิดจากการแถลงข่าวของคุณทิชา ณ นคร

การแถลงข่าวของป้ามล ทิชา ณ นคร สะท้อนปัญหาความไม่เข้าใจหลักความเสมอภาคของผู้มีอำนาจและมีหน้าที่ในการกำหนดกติกาของประเทศ เรื่องนี้เข้าใจยาก เพราะสังคมเราถูกห้อมล้อมด้วยความไม่เชื่อในความเสมอภาคและความเท่าเทียมกัน รวมทั้งเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มายาวนาน ผมไม่เคยโทษใครที่ทำไมเขาจึงคิดเช่นนั้น.

ผมก็เช่นกัน ก่อนหน้าปี 38-39 ก่อนที่ผมจะมาพบกับพี่มล พี่ปุ๊ 2 ปุ๊ เจี้ยบ พี่ติ๊ก อ.ธีรนาถ ฯลฯมาเป็นสมาชิกเครือข่ายผู้หญิงกับรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ได้คิดลึกซึ้ง และมองไม่เห็นถึงความสำคัญของการเข้าถึงความเสมอภาค คิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องไขว่คว้าหาเอง เป็นความโง่ ความจน ความเจ็บ ความด้อยของเขาที่ติดตัวมาแต่เกิด ทั้งยังเคยคิดด้วยซ้ำว่า"ไม่มีความยากจน ในหมู่คนที่ขยัน"

แต่แท้จริง เรื่องนี้มิใช่ธรรมชาติ แต่เป็นเพราะสังคมวัฒนธรรม การเลี้ยงดู การศึกษา สื่อ กม.ฯลฯ ได้ปิดกั้นโอกาส ทำให้ผู้หญิงเข้าไม่ถึงสิทธิ คนจนเข้าไม่ถึงสิทธิ ถ้าให้เขาเข้าถึงสิทธิแท้จริง เราต้องต่อแขนต่อขา จัดมาตรการพิเศษเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิ การกำหนดสัดส่วนมิใช่เรื่องแปลกประหลาด เป็นแค่มาตรการเล็กๆมาตรการหนึ่งที่สร้างโอกาสให้ผู้หญิง ซึ่งเป็นผู้ด้อยโอกาสกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก(อย่างน้อยก็ร้อยละ 51 ในประเทศไทย) ได้มีโอกาสเข้าถึงการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองอย่างทัดหน้าเทียมตาผู้ชาย

พี่มลคงรู้ว่า ถ้าผู้หญิง51% ขอมีสิทธิมีส่วนแม้เพียง50% ในกระบวนการตัดสินใจและการกำหนดนโยบายสาธารณะคงยากที่จะเป็นไปได้ เธอและคณะ จึงขอแค่เพียง 1ใน3 ดังที่หลายๆประเทศได้กำหนดมาตรการนี้ไว้ในกฎหมายอย่างได้ผล และทำให้ความเสมอภาคในโอกาสเป็นจริงได้ มิใช่แค่เป็นตัวหนังสือที่เขียนไว้ในกระดาษ แต่เธอและคณะก็ต้องสิ้นหวัง และคงตีบตันหนทางที่จะผลักดัน เพราะเรื่องนี้มันเป็นสัญชาตญาณมืดที่ซ่อนในใจพวกเรามาช้านานฝังลึก

เธอจึงเลือกที่จะลาออก แต่ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ใด ผ่านกาลเวลายาวนานสักเท่าใด ผมยังเชื่อเสมอว่าจุดยืนเรื่องความเสมอภาคของเธอไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

เรืองโรจน์/3มีนา58

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น