++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

รู้จัก 6 นิสัยพาอ้วนกันครับ...โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

รู้จัก 6 นิสัยพาอ้วนกันครับ...โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช
1) กินข้าวดึก
ยิ่งอยู่ดึกยิ่งหิวนี่เป็นสัจธรรม เพราะสมองที่ทำงานอยู่จะพาให้เกิดอาการหิวง่ายครับ
ขอท่านที่รักอย่าลืมว่าสมองเป็นอวัยวะที่ใช้น้ำตาลเป็นพลังงานมาก เมื่อตื่นอยู่ถือว่าสมองทำงานจึงต้องป้อนน้ำตาลเป็นเชื้อเพลิงไว้ให้
เทคนิคในการแก้ง่ายๆ จึงอยู่ที่นอนให้เป็นเวลา และอย่านอนดึกครับ
2) เครียดง่าย
คนที่เครียดเรื้อรังมีโอกาสอ้วนจาก “เคมีเครียด(Cortisol)” ที่สร้างไขมันสะสมที่พุง และพอกที่ใต้ต้นคอจนเป็นหนอกได้
ในคนที่เสพความเครียดจนติดมีสิทธิ์ป่วยเป็นโรคอ้วนจากเคมีเครียดเรียก “คุชชินอยด์(Cushingoid syndrome)” ซึ่งมีผลมาจากจิตใจที่อ่อนไหวต่อความเครียดครับ
3) คัดจมูกเรื้อรัง
ระวังไวรัสสร้างอ้วน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด
เพราะถ้าได้รีวิวงานวิจัยจะเห็นว่ามีมานานนับ 10 ปีแต่สิ่งที่ต้องจับตาไว้ให้ดีก็คือไวรัสนี้เกี่ยวข้องกับอาการคัดจมูกเยื่อบุจมูกอักเสบได้ด้วย เรียกว่า เชื้ออะดีโนไวรัส (HAdV-36) ซึ่งขอเรียกง่ายว่า “ไวรัสทำอ้วน” ที่ถ้าใครอ้วนไม่หายขอให้ไปรักษาคัดจมูกให้ดีอาจเป็นคำตอบได้ครับ
4) ติดหวาน
ความหวานเป็นอันตรายต่อทั้งร่างกาย เมื่อไรที่ได้หวานพร้อมแคลอรีเมื่อนั้นจะสร้างรอบเอวได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าสิ่งใดๆ
หวานประหารแบบนี้จึงมีชื่อเล่นว่า “คาร์โบไฮเดรตเพิ่มอ้วน(Fatty carbohydrate)” ซึ่งการติดหวานนี้ควรต้องคุมให้ดีอย่าให้ติดทั้ง “หวานแท้” และ “หวานเทียม” โดยเฉพาะน้ำตาลประเภท “ฟรุกโตส” คือ ตัวดีที่ทำให้เกิดอ้วนลงพุงมฤตยูหรือเมตาโบลิกซินโดรมได้
5) ติดดื่ม
สุราเมระยะทุกประเภทเป็นเหตุให้ทั้งชายหญิงอ้วนลงพุงได้
ใช่ว่าเบียร์จะเป็นผู้ร้ายทำให้เกิดพุงพลุ้ยกลิ้งได้เป็นถังเบียร์อย่างเดียว เพราะแอลกอฮอล์เมื่อตกถึงท้องจะไปทำให้เกิดปรากฏการณ์สร้างเคมีเก็บไขมันอย่างคอร์ติซอลได้มาก ซึ่งการศึกษาชี้ว่ามันทำให้เกิดภาวะอ้วนบวมฉุได้ดังที่เราอาจเคยสังเกตใบหน้ามนุษย์เหล้าว่าดูอวบเรียกว่า “บวมเหล้า” กว่าคนทั่วไปได้
6) ชอบอด
มนุษย์ที่ชอบอดเพื่อ “ลด” หรืออดด้วยเหตุผลที่น่าเห็นใจคือ ไม่มีเวลากินข้าวเช้า ต้องระวังให้ดีว่าจะเป็นต้นเหตุแห่งความหิวง่ายและผลลัพธ์ก็คืออ้วนครับ
ในคนที่อดข้าวเช้าแล้วไปกินเอาตอนบ่ายนั้น อาจมีอาการหิวชดเชยในช่วงค่ำถึงดึกได้ เพราะร่างกายที่ขาดอาหารจะสร้างสารเครียดชวนหิว
สรุปง่ายๆ คือ อย่าอดอย่างเดียวเพื่อหวังลดน้ำหนักครับ
ทั้งหมดคือ พฤติกรรมที่ทำรอบเอวกว้างได้ง่าย พยายามเลือกมาเฉพาะที่พบบ่อยและอาจมองข้ามเพราะที่จริงยังมีการกระทำที่สะสมพุงเป็นงานอดิเรกได้อีกมากเช่นไม่ออกกำลังกาย
ที่มา http://www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น