++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

รู้จักเทคนิคป้องกันสมองเสื่อม...Look,snap,connect (จ้องมอง จับภาพ เชื่อมโยง)

@รู้จักเทคนิคป้องกันสมองเสื่อม...Look,snap,connect (จ้องมอง จับภาพ เชื่อมโยง)
ศ.ดร.การี่ สมอลผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอัลไซเมอร์ส และเป็นผู้อำนวยการศูนย์โรคความชราของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย (UCLA)ได้แนะ “สูตร 5อาทิตย์พิชิตสมองเสื่อม”ซึ่งเป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งของคัมภีร์ความจำที่อาศัยเทคนิคง่าย ๆ 3 ข้อ ได้แก่ จ้องมอง, จับภาพและเชื่อมโยง (look, snap, connect) ดังนี้
1 จ้องมอง(look) เป็นการตั้งใจมองไปที่สิ่งนั้น ๆอย่างมุ่งมั่น เพราะคนเรามักไม่ค่อยมีสมาธิทั้งยังชอบทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างพร้อมกันจนอาจจะหลงลืมบางสิ่งที่ทำอยู่
2 จับภาพ (snap)เป็นการสร้างภาพที่เห็นในหัว เหมือนกับกล้องถ่ายรูปจากนั้นจึงเข้าสู่การเชื่อมโยง
3 การเชื่อมโยง (connect)สิ่งที่เห็นให้เป็นเรื่องราวที่สามารถจดจำได้ง่ายเช่น ต้องซื้อแสตมป์และขวานก็อาจจะสร้างภาพเป็นบุรุษไปรษณีย์ถือขวานช่วยให้ไม่ลืมว่าต้องทำอะไร
“อย่างไรก็ดีวิธีข้างต้นจะเหมาะสมกับผู้ที่กำลังเริ่มหลงลืมและเด็กที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการจดจำซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนแต่หากเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่อาการหนักแล้วจะไม่เห็นผลอะไร ต้องอาศัยยามาช่วย”ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองเสื่อมวัย 51 ปีกล่าว
นอกจากนี้ผู้อำนวยการศูนย์โรคความชราของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียแนะว่าการฝึกฝนการจำ รวมถึงการออกกำลังกายและใจสามารถช่วยได้สำหรับคนที่มีสุขภาพปกติและไม่อยากที่จะเกิดอาการหลงลืม เป็นอัลไซเมอร์สที่ต้องให้ความสำคัญ และอย่าลืมที่จะทานปลาบ่อย ๆอีกด้วย
อ่านรายละเอียดเพิ่มที่ http://dpc6.ddc.moph.go.th/news/newsdetail.php?num=449

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น