++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

@ อาหารบำรุงสมอง

@ อาหารบำรุงสมอง
อาหารเพื่อการบำรุงสมอง มีหลายอย่าง สมองจะทำงานได้ดี ต้องการสารอาหารหลายประเภท
‪#‎เราควรเริ่มบำรุงสมองตั้งแต่อยู่ในวัยเด็ก‬ สารอาหารที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของสมอง ได้แก่ โคลีน (choline) และ ดีเอสเอ (DHA)ซึ่งเป็นกรดโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่ง
โคลีน มีในไข่แดง ตับ จมูกข้าว และถั่วเมล็ดแห้ง และ DHA มีในปลา และนม
ดังนั้น เด็ก ๆ จึงควรรับประทานอาหารประเภท ปลา นม ไข่แดง ตับ จมูกข้าวให้มาไว้ก่อน เพื่อการบำรุงสมอง
‪#‎สำหรับผู้ใหญ่‬ ต้องการสาร ไทโรซีน (tyrosine)โดยเฉพาะ แอลไทโรซีน(L-Tyrosine) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสังเคราะห์ได้เองจากกรดอะมิโน นอกจากนี้ยังต้องการวิตามินซี เพื่อช่วยนำสัญญาณไปมาระหว่างเซลล์ในสมอง และยังต้องการสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อช่วยปกป้องสมองจากการถูกโจมตี หรือเสื่อมสภาพไปตามอายุขัย
สารแอลไทโรซึน (L-Tyrosine) ทำหน้าที่ช่วยลดความเครียด ทำให้สมองตื่นตัว สกัดความอยากอาหาร (appetite suppressant)ลดไขมัน บำรุงผิวหนังและเส้นผม นอกจากนี้ยังเพิ่มพลังทางเพศ อีกด้วย (สารนี้ต้องใช้สารอาหารอย่างโปรตีนที่พบมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วเหลือง อาหารทะเล ไข่ และนม จะช่วยให้สมองมีความกระฉับกระเฉง ตื่นตัวมากขึ้น)
สมองดึงดูดพลังงานของร่างกายไปใช้มากที่สุด ในจำนวนพลังงานของร่างกายถูกนำไปเลี้ยงสมอง ร้อยละ 20 ดังนั้น ถ้าร่างกายได้รับสารอาหารอย่างพอเพียงและเหมาะสมด้วย
(แต่ทานอะไรแล้วความจำดีนั้น ยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์ครับ...ผู้โพสต์)
@ข้อแนะนำสำหรับการกินเพื่อบำรุงสมอง คือ
1 กินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้สมองได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน กินอาหารให้หลากหลาย อาหารที่มีโปรตีน ผัก และผลไม้ ถั่ว ปลา และไขมันที่เป็นประโยชน์
2 สมองดีเมื่อท้องอิ่มกองทัพเดินด้วยท้อง มีการวิจัยเกี่ยวกับนักเรียนจำนวนมาก ซึ่งสรุปในทำนองเดียวกันว่า นักเรียนที่รับประทานอาหารเช้า มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการใช้ความคิดคือช่วงเวลาหลังมื้ออาหารที่เบา ๆ เป็นเวลาเหมาะที่สุดสำหรับการใช้ความคิด
3 หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่อิ่มมากเกินไป และอาหารที่มีน้ำตาลสูง
4 ชาหรือกาแฟนิดหน่อยช่วยได้ชาหรือกาแฟ ทำให้ตื่นตัว ทำให้สมองทำงานดีขึ้น แต่ควรละเว้นการรับประทาน ชาหรือกาแฟในช่วงบ่าย เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ
5 อย่าละเลยเรื่องการพักผ่อนนอนหลับ และการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์ มีสติปัญญาในการคิด สร้างสรรค์และการแก้ปัญหา
โดยสรุปก็คือ ไม่มีอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งที่รับประทานแล้วทำให้สมองดีขึ้น ความจำดีขึ้น แต่ต้องรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ รับประทานอาหารให้หลากหลาย ครบถ้วน รวมทั้งผักและผลไม้ต่าง ๆ
อ้างอิง
http://nutritiondiva.quickanddirtytips.com/how-nutrition-af…
http://www.novabizz.com/Health/Supplement/Choline.htm
http://www.umm.edu/altmed/articles/tyrosine-000329.htm
http://tyrosine.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น