++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

6 วิธี เพิ่มฮอร์โมนช่วยซ่อมแซมสุขภาพ.

+++ 6 วิธี เพิ่มฮอร์โมนช่วยซ่อมแซมสุขภาพ..+++
1. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยเข้านอนก่อนเที่ยงคืน ร่างกายของเราจะมีการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน จากต่อมไพเนียลในสมอง ประมาณ 4 ทุ่ม ส่งผลให้คนเรารู้สึกง่วง เมลาโทนินจะไปกระตุ้นต่อมใต้สมองให้หลั่งโกรท ฮอร์โมน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายขณะนอนหลับ โกรท ฮอร์โมนจะหลั่งมากในช่วง 90 นาทีแรกหลังจากการนอนหลับ หากเราไม่มีการหลับที่ดี หรือ หลับไม่สนิท หรือนอนดึก โดยเฉพาะหลังเที่ยงคืน ร่างกายก็จะไม่สร้างโกรท ฮอร์โมน เนื่องจากการหลั่งโกรท ฮอร์โมน มีความสัมพันธ์กับการหลับลึก และ เวลาในการนอน
2. รับประทานสารอาหารที่กระตุ้นการสร้างโกรท ฮอร์โมน ซึ่งมีหลายชนิด โดยเฉพาะกรดอะมิโนกลุ่มหนึ่ง เช่น แอลกลูตามีน แอล ไกลซีน แอไลซีน แอลอาร์จินีน แอลออร์นิทีน
3. ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 10 นาที เช่นเดินวันละ 10 – 30 นาที แกว่งแขนวันละ 200 ครั้ง เป็นต้น การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการสร้างโกรท ฮอร์โมนได้ แต่ต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 10 นาที ต่อเนื่องกันและ ควรออกกำลังกายตอนเช้ามากกว่าตอนเย็น
4. งด หรือ ละเว้นสารอาหาร จำพวกแป้ง และ น้ำตาล เมื่อโกรท ฮอร์โมน ถูกหลั่งออกจากต่อมใต้สมอง มันจะยังอยู่ในรูปที่ใช้การไม่ได้ จนกว่าจะถูกเปลี่ยนเป็นรูปแบบที่ออกฤทธิ์ได้ มีชื่อว่า IGF – 1 (Insulin-Like Growth Factor) ซึ่งมีโครงสารเหมือนฮอร์โมนอินซูลิน เมื่อเรารับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล จะกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินจากตับอ่อน ร่างกายจะเข้าใจผิดว่าเรามีปริมาณโกรท ฮอร์โมนในกระแสเลือดเพียงพอแล้ว ร่างกายก็จะไม่ผลิตโกรท ฮอร์โมน สรุปได้ว่า ถ้าเราเป็นคนที่รับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล โดยเฉพาะอาหารมื้อดึก จึงทำให้เราแก่ เราควรรับประทานอาหารเย็นให้เสร็จสิ้นก่อน 6 โมงเย็น และ ไม่ควรมีอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลในมื้อเย็น
5. การนั่งสมาธิช่วยกระตุ้นการหลั่งโกรท ฮอร์โมน มีงานวิจัยว่า การนั่งสมาธิลึก อย่างน้อยประมาณวันละ 10 นาที จะช่วยกระตุ้นให้มีการหลั่งโกรท ฮอร์โมน นำไปสู่การย้อยวัย การป้องกันโรค การกระตุ้นภูมิต้านทาน และ การชะลอความชรา
6. ความอ้วนทำให้ลดการหลั่งโกรท ออร์โมน ภาวะน้ำหนักเกิน หรือ ความอ้วน จะยับยั้งการหลั่งโกรท ฮอร์โมน ผู้ที่ต้องการคืนกลับสู่การเป็นหนุ่มสาว หรือ ผู้ที่ต้องการย้อนวัย จำเป็นต้องลดน้ำหนักให้อยู่ในน้ำหนักที่เหมาะสม จะกระตุ้นให้ต่อมใต้สมองหลั่งโกรท ฮอร์โมน คนอ้วนจะดูมีอายุกว่าคนผอม และ เมื่อเราผอมลง ร่างกายจะมีการหลั่งโกรท ฮอร์โมนมากขึ้น นำไปสู่การย้อนวัยได้
ที่มา http://thaidhamfamily.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น