++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

“เงินงอกงาม เพื่อธรรมงอกเงย”

สอนเรื่องหาเงิน เก็บเงิน ใช้เงิน เหนือเงิน ไม่ใช่เรื่องบูชาเงิน

พุทธศาสนากับการวางท่าทีต่อเงิน

ตามปกติชาวโลกส่วนใหญ่ย่อมเห็น “เงิน” ว่าเป็นสิ่งสำคัญ บางคนให้ความสำคัญกับเงินมากถึงกับยกเงินให้เป็น “พระเจ้า” เหนือสิ่งอื่นใด ในสำนวนไทยที่เราคุ้นชินก็มีข้อความว่า“มีเงิน ก็ใช้ผีโม่แป้งได้” อย่าง นี้เป็นต้น ยิ่งในสังคมไทยของเราในช่วงหลังมานี้ ค่านิยมเห็นเงินเป็นใหญ่ เห็นเงินเป็นพระเจ้า เห็นเงินเป็นคุณค่าสูงสุดของชีวิตยิ่งแพร่หลาย และค่านิยมบูชาเงินอย่างไม่ลืมหูลืมตานี้ก็ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการยอม รับค่านิยมคอรัปชั่นว่าเป็นเรื่องปกติในสังคมจนคอรัปชั่นอันเกิดแต่ความเห็น แก่เงินเป็นใหญ่ได้กลายเป็นวัฒนธรรมกระแสหลักของสังคมที่คนไทยไม่รู้สึก สะอิดสะเอียนกันอีกต่อไปแล้ว (สำรวจกี่ครั้ง กลุ่มตัวอย่างก็บอกว่า ยอมรับคอรัปชั่นได้เพรา ะใครๆ เขาก็ทำกัน)

แต่ ในพุทธศาสนา ท่านไม่ได้ประเมินค่าของเงินเอาไว้สูงส่งดังหนึ่งเงินเป็นพระเจ้าหรือดัง หนึ่งเงินเป็นคุณค่าสูงสุดของชีวิตที่มนุษย์ทุกคนต้องทุ่มเทชีวิตเพื่อแสวง หาหรือเพื่อครอบครองให้ได้มากที่สุด ทั้งไม่ได้ถือว่าเงินเป็นเกณฑ์ตัดสินคุณค่าของการประสบความสำเร็จในชีวิต(เพียงอย่างเดียว) แต่อย่างใด แต่ในทางพุทธศาสนานั้นท่านถือว่าเงินเป็นได้ทั้ง “อสรพิษ” และเป็นได้ทั้ง “ปัจจัย” (เครื่องอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต)

ที่กล่าวว่า “เงิน เป็นอสรพิษ” ก็ เพราะหากหาเงิน เก็บเงิน ใช้เงิน กันไม่เป็น กระบวนการการเกี่ยวข้องกับเงินทั้งหมดนี้ ก็จะทำให้ชีวิตต้องเดือดร้อน วุ่นวาย เหนื่อยหนักหนาสาหัส บาดเจ็บล้มตาย สุขภาพเสื่อมโทรม ขัดแย้งแตกแยก ก่อสงคราม เป็นต้นว่า หากหาเงินไม่เป็น เช่น หาด้วยวิธีการทุจริตเป็นต้นว่า ลักขโมย ฉ้อราษฎร์บังหลวง ค้ายาเสพติด ฯลฯ การหาเงินด้วยวิธีที่ฉ้อฉลอย่างนี้ผู้หาก็ย่อมจะไม่มีความสุขทั้งในขณะหา ขณะใช้ และหากถูกจับได้ ก็ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในคุกตะรางอย่างยาวนาน หากเก็บเงินไม่เป็น บริหารไม่ฉลาด เงินก็จะกลายมาเป็นข้อพิพาทระหว่างคนที่เกี่ยวข้อง ดังเราได้เห็นพี่น้อง คนในครอบครัวเดียวกัน ญาติกัน เพื่อนกันทะเลาะกัน ฆ่ากัน หักหลังกัน เพราะอยากได้เงิน และหากใช้ไม่เป็น เช่น ใช้เงินนั้นซื้อหายาเสพติด ใช้เงินนั้นเล่นการพลัน ใช้เงินนั้นทำผิดกฎหมาย ผลของการใช้เงินก็จะยิ่งทำให้ชีวิตตกต่ำดำมืดหนักขึ้นไปอีก นี่ยังไม่นับว่า เพราะการเห็นเงินเป็นใหญ่ จึงทำให้ทรัพยากรของโลกถูกพร่าผลาญไปอย่างมหาศาลและรวดเร็วจนโลกประสบปัญหา มากมาย (ซึ่งขอยกไว้ไม่นำมากล่าวถึง เพราะเกินความจำเป็นในที่นี้)

การ หาเงิน เก็บเงิน ใช้เงิน ไม่เป็น การตกเป็นทาสของเงินด้วยความเขลาอันเป็นที่มาของความเดือดร้อนในชีวิตอย่าง นี้แหละ ท่านจึงกล่าวว่า “เงิน คือ อสรพิษ” เพราะมันย้อนมา
ขบกัดชีวิตของผู้ครอบครองได้อย่างหนักหนาสาหัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น