++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

พบยอดลิเกชั้นนำในงาน “มหกรรมลิเกอ่างทอง”

จังหวัดอ่างทอง ชวนเที่ยวงาน “มหกรรมลิเกอ่างทอง ประจำปี 2555” ในระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย.55 ณ วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย ภายในงานพบกับคณะลิเกชั้นนำมากมาย พร้อมการแสดงชุดพิเศษ แสง สี เสียง “ตำนานวัดเกษไชโย” ทุกวันตั้งแต่เวลา 19.30 น.เป็นต้นไป

จังหวัดอ่างทอง ร่วมกับเทศบาลเมืองอ่างทอง หอการค้าจังหวัดอ่างทอง ท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดอ่างทอง รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงาน “มหกรรมลิเกอ่างทอง ประจำปี 2555” ในระหว่างวันที่ 3-7 เมษายน 2555 ณ วัดไชโยวรวิหาร อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอ่างทอง

อ่างทอง เป็นเมืองที่มีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน “ลิเก” ที่สร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบในด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ที่อยู่คู่กับชาวจังหวัดอ่างทอง มาเป็นเวลานานสืบทอดต่อกันมาหลายทศวรรษ เป็นศิลปะพื้นบ้านที่นำเสนอเรื่องราวผ่านศาสตร์แห่งการร้อง ฟ้อนรำ และเต้น ที่มีการถ่ายทอดสืบต่อมาสู่คนรุ่นหลัง ผู้ที่ชื่นชอบลิเกนั้น จะได้ฟังเสียงดนตรี เสียงร้องที่เสนาะไพเราะ อ่อนหวาน จากตัวนักแสดงที่สร้างความประทับใจให้กับทุกๆ คน ได้รับรู้ถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมทางด้านศิลปะการแสดงของลิเก

ทั้งนี้ จังหวัดอ่างทอง มีคณะลิเกมากกว่า 100 คณะ ดังนั้น ผู้ที่ชื่นชอบลิเก มักจะนึกถึงจังหวัดอ่างทองเป็นอันดับแรก กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน เป็นการรวมดาวพระเอกนางเอกลิเกดังจากคณะที่มีชื่อเสียงในระดับชั้นนำของเมืองไทยมาแสดง 5 คืน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 12 คณะ อาทิเช่น คณะทูลไท บางระจัน คณะเทพบัญชา หลานหอมหวน คณะนพรัตน์ ไม้หอม นิรันดร์ อัญชลี เอกลักษณ์ เจริญรัตน์ ณัฐ ชัยอนันต์ โตโต้ ตีสิบ และพบกับศิลปินอีกมากมาย

สำหรับเนื้อเรื่องที่จัดแสดงเน้นเรื่องเก่าที่บรมครูลิเกได้แต่งขึ้น เนื่องจากอุดมไปด้วยอรรถรสทางศิลปะในการร่ายรำและขับร้อง โดยการกำกับและควบคุมการแสดง โดยอาจารย์เด่นชัย เอนกลาภ ประธานชมรมศิลปินพื้นบ้าน และอำนวยการแสดงโดย อาจารย์บุญเลิศ นาจพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาลิเก และที่ปรึกษาชมรมศิลปินพื้นบ้าน พิเศษ ชมการแสดง แสง สี เสียง (Mini Light & Sound) เรื่อง “ตำนานวัดเกษไชโย” ทุกวันตั้งแต่เวลา 19.30 น.เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง โทร.0-3585-1015 หรือดูท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น