++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มหาสารคามเปิดเวทีถกก่อนตั้ง "อุทยานการเรียนรู้"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 สิงหาคม 2553 12:52 น.
มหาสารคาม - จังหวัดมหาสารคามเปิดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นการจัดตั้งอุทยานการเรียนรู้ หรือ MK Park เพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาเป็นเครื่องมือ ทำให้ชุมชนได้มีโอกาสพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และสามารถนำเอานวัตกรรมใหม่ผสมผสาน กับภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน

ที่ห้องประชุมโรงแรมสวนวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นายยิ่งยศ อุดรพิมพ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการเสวนาและร่วมรับฟังข้อคิดเห็นการจัดตั้งอุทยานการเรียนรู้ ที่จะทำให้คนในชุมชนรู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารเนื่องจากท่ามกลางความแตกแยกของ คนในสังคม

ส่วนหนึ่งเกิดมาจากความเหลื่อมล้ำทางข้อมูลข่าวสาร วิสัยทัศน์ Smart Thailand กับพันธกิจพัฒนาคนให้มีความสามารถในการใช้สารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณและรู้ เท่าทัน กลายเป็นสิ่งที่ท้าทาย การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สารมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา ในการผลักดันจังหวัดมหาสารคามสู่ “สังคมอุดมปัญญา” เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายในจังหวัดต้องร่วมมือกัน

นายยิ่งยศ กล่าวอีกว่า จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มหาวิทยาลัยมหาสารคามและ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงร่วมมือกันในการที่จะจัดตั้งอุทยานการเรียนรู้มหาสารคามขึ้น เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่จะส่งเสริมให้ สมาชิกในชุมชน เกิดการเรียนรู้ โดยผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ แหล่งการเรียนรู้องค์ความรู้ต่างๆ

จนสามารถสร้างความรู้ สร้างทักษะ มีระบบการจัดการความรู้และระบบการเรียนรู้ที่ดีอีกทั้งมีการถ่ายทอดความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทุกภาคส่วนในสังคม ทำให้เกิดพลังสร้างสรรค์ และการใช้ความรู้เป็นเครื่องมือในการเลือกและตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนา อย่างเหมาะสมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

รวมถึงการมีความรู้คู่คุณธรรม มีเอกลักษณ์และค่านิยมความเป็นไทย เห็นคุณค่า และอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และดำเนินชีวิต ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอุทยานการเรียนรู้มหาสารคาม จะจัดตั้งขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ซึ่งไม่ได้ถูกใช้งานในปัจจุบัน อยู่ใกล้แหล่งชุมชน เดินทางสะดวก มีสาธารณูปโภคพร้อม มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,900 ตารางเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงห้องและอาคาร

รวม ถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม ซึ่งกำหนดจะเปิดให้บริการประชาชนได้ในเดือนพฤศจิกายน 2553 เบื้องต้นตั้งเป้าจะมีผู้เข้าใช้บริการไม่ต่ำกว่าปีละ 100,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น