++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตะลึง! พนันลามเด็กอนุบาล! ผุดไอเดีย “คู่มือดูบอลกับลูก”

ตะลึง! เชื้อพนันลามถึงเด็กอนุบาล ล่าสุด มีเด็กอายุ 7 ขวบ เข้าวงจรการพนันแล้ว เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน ร่วมกับเครือข่ายครอบครัว สสส.เร่งล้อมคอก ผุด “คู่มือดูบอลกับลูก-ครอบครัว-เพื่อนและคนรัก” ติดอาวุธทางปัญญาให้กับเยาวชนและผู้ปกครองด้วยการจัดทำสื่อให้ความรู้ ว่าทำอย่างไรไม่ให้ก้าวสู่วงจรนักพนัน

นายธนากร คมกฤส ผู้ ประสานงานเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน ร่วมกับเครือข่ายครอบครัว และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีแผนจัดทำ “คู่มือดูบอลกับลูก-ครอบครัว-เพื่อนและคนรัก” โดยตระหนักว่าฟุตบอล คือ กีฬายอดนิยมที่แฝงการพนันและสามารถเข้าถึงเยาวชนมากที่สุด จึงต้องการติดอาวุธทางปัญญาให้กับเยาวชนและผู้ปกครองด้วยการจัดทำสื่อให้ ความรู้ ว่า ทำอย่างไรไม่ให้ก้าวสู่วงจรนักพนัน และเป็นเครื่องมือให้คนในครอบครัวเข้าใจลูกมากยิ่งขึ้น โดยจัดทำคู่มือทั้งหมด 3 เล่ม เล่มแรกสำหรับเด็กเยาวชน ส่วนเล่มที่ 2 และ 3 สำหรับกลุ่มพ่อแม่เพื่อให้เข้าถึงเยาวชน ทั้งนี้ ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิหลายด้านมาร่วมตีโจทย์ วิเคราะห์ปัญหา และวางแผนการรณรงค์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

“คู่มือนี้จะดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ มีรูปแบบเชิงแมกกาซีน อิงกับหนังสือฟุตบอล เพราะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยและง่ายต่อการเข้าถึง ส่วนเนื้อหาจะไม่เน้นเชิงวิชาการหนักมากนัก จะใช้นักฟุตบอลชื่อดังมาเป็นคนเดินเรื่อง หรือใช้รูปแบบการ์ตูนและเสริมเกร็ดความรู้ง่ายๆ คาดว่าคู่มือนี้จะแล้วเสร็จและเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคมนี้” นายธนากร กล่าว

นายธนากร กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาการพนันฟุตบอลในหมู่เยาวชนกำลังกลับมาแรงอีกครั้งหลังจากฟุตบอล ลีกต่างประเทศเปิดฤดูกาล ซึ่งจะมีการเผยแพร่ทางสื่อ จัดอีเว้นท์ใหญ่เพื่อเรียกความสนใจ ซึ่งจะแฝงมาด้วยการพนัน ทางเครือข่ายฯ มีความเป็นห่วงและกังวล โดยเฉพาะการเล่นพนันในกลุ่มเยาวชน เพราะจากสถิติการพบเจอเยาวชนที่เล่นการพนันอายุน้อยที่สุด คือ 5-6 ขวบ ล่าสุด มีเด็กอายุ 7 ขวบเข้าวงจรการพนันแล้ว วิธีการเล่นเป็นการทายผลกับเพื่อนว่า ใครจะชนะ ใครจะแพ้ แล้วพนันด้วยเงินไม่กี่บาท เป็นการส่งสัญญาณแล้วว่าการพนันเข้าถึงเด็กมากขึ้น

ด้านนายสาธิต กรีกุล หรือบิ๊กจ๊ะ ผู้ประกาศข่าวกีฬาทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และนักพากย์กีฬาฟุตบอลชื่อดัง กล่าวว่า คู่มือนี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างน้อยช่วยให้เกิดการยั้งคิดที่จะเล่นพนันฟุตบอล ส่วนจะได้ผลมากหรือน้อยต้องอยู่ที่ตัวเด็กเยาวชน และผู้ปกครอง คู่มือจะเป็นตัวช่วยให้การสอนลูกว่าอันไหนดี ไม่ดี อันไหนควร ไม่ควร จะทำให้ลูกฉุกคิดมองเห็นคุณและโทษ อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้อยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคน หากเด็กได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองที่ดี ก็จะเห็นถึงโทษของการพนัน แต่ถ้าเด็กยังไม่เห็นโทษของการพนัน สิ่งนี้จะเกิดเป็นปัญหาที่แก้ไขยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น