++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กำชับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลดูแลสุขภาพประชาชน

โดย

กาฬสินธุ์ - คณะสาธารณสุขนิเทศก์ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสามัคคี อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพของประชาชนในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โรคฉี่หนู และโรคไข้เลือดออก

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสามัคคี อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายแพทย์คำรณ ไชยศิริ สาธารณสุขนิเทศก์ นายแพทย์สมยศ ศรีจารนัย นายแพทย์เวชกรรมป้องกัน สำนักงานสารธารสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงามของโรงพยาบาลส่ง เสริมสุขภาพตำบลสามัคคี

โดย มีนายสุรสิทธิ์ บรรพกลม นายก อบต.สามัคคี นางสุดารัตน์ บรรพกลม ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสามัคคี เจ้าหน้าที่ และ อสม.ให้การต้อนรับกว่า 500 คน

นายแพทย์คำรณ ไชยศิริ สาธารณสุขนิเทศก์ กล่าวว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารสุขที่มุ่งเน้นให้มีการปรับปรุงระบบบริการสาธารณ สุขให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยได้ยกระดับสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. และส่งเสริมบทบาทของท้องถิ่นให้เข้ามาร่วมผลิตบุคลากรสาธารณสุข เพื่อกลับไปทำงานในท้องถิ่นรวมถึงการพัฒนาบทบาท อสม.ให้มีศักยภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลถือเป็นหน่วยบริการที่อยู่ใกล้ชิดชุมชนมากที่ สุด เพราะฉะนั้นจะต้องเน้นการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชน เช่นการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหาร เพื่อทำให้ประชาชนมีสุขภาพดี แข็งแรง และปลอดภัยจากโรคต่างๆ

นายแพทย์คำรณกล่าวอีกว่า ในช่วงฤดูฝนมักพบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โรคไข้เลือดออก และโรคฉี่หนูในหลายพื้นที่

ดัง นั้น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและ อสม.จะต้องหมั่นออกให้คำแนะนำ และให้ความรู้แก่ประชาชน ทั้งการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคอย่างทั่วถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น