++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เผย “จีพีพี” ศรีสะเกษ 5.3 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 6.8 พันล้าน - คาดปีนี้เติบโตอีก

จังหวัดศรีสะเกษ ประชุมคณะทำงานจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดศรีสะเกษ หรือ “จีพีพี” วันนี้ ( 31 ส.ค.)
ศรีสะเกษ - เผย ศรีสะเกษมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด หรือ จีพีพี 53,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 6,800 ล้าน สาขาการเกษตร เป็นภาคการผลิตสำคัญ คาดปีนี้เติบโตมากขึ้น

วันนี้ (31 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายจำเริญ พิพญ์พงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดศรีสะเกษ หรือ จีพีพี ประจำปี 2551 ซึ่งมีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดเก็บข้อมูลตัวเลขและวิเคราะห์การจัดทำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด รวม 14 สาขา

ทั้งนี้ เศรษฐกิจโดยรวมของ จ.ศรีสะเกษ ในปี 2551 มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด หรือจีพีพี กว่า 53,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งมีมูลค่า จีพีพี 46,000 ล้านบาท กว่า 6,861 ล้านบาทโดยอัตราการเจริญเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดศรีสะเกษ ปี 2551 ชะลอลงร้อยละ 1.06 ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาโครงสร้างการผลิตของจังหวัด พบว่า สาขาการเกษตร มีสัดส่วนมากที่สุดร้อยละ 40 รองลงมาได้แก่ สาขาบริการด้านอสังหาริมทรัพย์และสาขาขายส่งขายปลีก มีสัดส่วน สาขาละ ร้อยละ 12

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ จะได้ใช้ฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด หรือ จีพีพี เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาศักยภาพด้านการเงินการคลังของจังหวัด ซึ่งในปี 2553 คาดว่า จะเติบโตขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายภาครัฐตามโครงการไทยเข้ม แข็งของรัฐบาล

ขณะที่จังหวัดศรีสะเกษได้วางยุทธศาสตร์พัฒนาเศรษฐกิจด้วยการพัฒนา ด่านผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ให้เป็นประตูการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น