++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“BB ป่วนเมือง” /เรื่องเล่า นศ.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2553 13:22 น.
เรื่องเล่านักศึกษาคอลัมภ์นี้มาพร้อมกับประสบการณ์ส่วนตัวของศิษย์เก่า คณะนิเทศศาสตร์ รั้วมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม “วีระชัย ตระหง่านกิจ” ที่นำเรื่องราวแฟชั่นสุดฮิตของเหล่าวัยรุ่นมาเล่าสู่กันฟัง จะสนุกสนานมากน้อยแค่ไหน ติดตามเรื่องเล่านักศึกษาที่มีชื่อว่า “BB ป่วนเมือง”

...แบล็คเบอรี่ (BlackBerry) หรือที่เรียกกันติดปากว่า บีบี เป็นสมาร์ทโฟน ที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ จากการสำรวจผู้ใช้เครื่องแบล็คเบอรี่ ทั่วโลก มากกว่า 40 ล้านเครื่อง เลยทีเดียว เป็นปรากฏการณ์ที่นับได้ว่า "แรง" มาก โดยเฉพาะในสยามประเทศแห่งนี้ ในประเทศไทย เริ่มนิยมกันมากที่สุดในช่วง 1-2 ปี มานี้ โดยเริ่มจากดารายอดนิยม หลังจากนั้นจึงแพร่หลายกระจายไปตามกลุ่มวัยรุ่น การใช้งานบีบี นี้ โดยพื้นฐานแล้ว สามารถทำได้เหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่ที่พิเศษ และเป็นเสน่ห์ให้ผู้คนหลงใหล คือ การแชท

คนที่ไม่เคยใช้โปรแกรมแชท หรือไม่เคยใช้เจ้าเครื่องนี้ อาจสงสัยอยู่ว่า การสื่อสารผ่านตัวอักษรดีกว่าการโทรหากันตรงไหน ซึ่งนั่นหมายรวมถีงผมเช่นกัน... ก่อนหน้านี้ รู้สึกเฉยๆ กับเจ้าเครื่องนี้มากๆ เพราะผมไม่ค่อยทันกับเทคโนโลยีของโทรศัพท์สักเท่าไหร่ ว่าง่ายๆ โทรศัพท์ที่ผมใช้อยู่ เทคโนโลยีสูงสุด มีแค่หน้าจอสี และกล้อง แค่นั้น

ระยะหลังได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในหมู่วัยรุ่นคนไทยได้อย่างชัดเจน ทำให้รู้สึกว่า "เราขาดมันไม่ได้เชียวหรือ?" เพราะ อะไรถึงคิดอย่างนั้น วันหนึ่งผมกำลังทานข้าวที่ร้านอาหารตามสั่ง ผู้หญิง 3 คน นั่งถัดไปอีกโต๊ะ นั่งยิ้มและหัวเราะกันไป ระหว่างรออาหาร เหตุการณ์นี้จะเป็นเรื่องธรรมดา หากการนั่งยิ้มและหัวเราะนั้น เป็นการพูดคุยกันบนโต๊ะอาหารที่ปกติชนทั่วไปเป็นกัน

แต่ไม่ใช่สำหรับสามคนนี้...เธอยิ้มให้กับโทรศัพท์...ลองนึกภาพง่ายๆ นั่งกันสามคนหันหน้าเข้าหากัน ต่างคนต่างจ้องมองโทรศัพท์นิ้วกดลงบนแป้นเล็กๆ พร้อมกับรอยยิ้มที่หลากหลาย ที่มีตั้งแต่ เขิน อาย เลศนัย ฯลฯ โครไม่เห็นว่ามีโทรศัพท์ในมือ คงคิดว่า "บ้า" แน่นอน ในวันเดียวกัน ผมกำลังเดินบนถนนในซอยแคบ ที่มีการจราจรของรถคับคั่ง และมีหญิงสาวเดินนำหน้าอยู่ประมาณเมตรกว่าๆ ทันใดนั้น เธอกลับชะงักหยุด และนิ่งไปโดยไม่มีสาเหตุ พาลให้ผมสะดุ้ง คิดว่ามีอะไรเกิดขึ้น... ชำเลืองมองระหว่างเดินแซงหน้า สิ่งที่เห็นคือ เธอกำลังกดแป้นพิมพ์อันน้อยบนเครื่องอย่างเมามัน บ้าจริงเชียว... ทำให้ผมเสียแรงไปกับการสะดุ้งโดยใช่เหตุ ขณะนี้ไม่ได้ระบาดธรรมดา มีบางกลุ่มบางพวก ถึงขั้นตัดออกจากกลุ่ม เพียงแค่ไม่ใช่ BlackBerry แค่นั้น

น่าตกใจครับ...กับสังคมไทยตอนนี้ ก่อนหน้านี้ ได้มีการพูดถึงกันว่า โทรศัพท์มือถือ จะเป็นอวัยวะที่ 33 หลายปีที่ผ่านมา ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า "มันไม่ใช่" แต่ในครั้งนี้ เมื่อได้เห็นสภาพที่เป็นอยู่ คงอีกไม่นานแล้วครับ ที่มันจะงอกเพิ่มเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเรา

คงแปลกพิลึก "คนอะไรมีโทรศัพท์งอกตรงนิ้วมือ" ผม ได้เล่าเหตุการณ์ที่ผมได้เจอให้รุ่นน้องที่เคารพรักฟัง รุ่นน้องบอกว่า สิ่งนี้มันทำให้วิตกจริตและทำให้พลาดโอกาสหลายๆ อย่างในชีวิตจริงๆ เพราะตัวมันเองก็ติด BB เช่นกัน ซึ้งครับ ที่ยังรู้ตัว ว่าสิ่งที่ทำมันเกินขอบเขตที่ควรจะเป็น "...แต่ก่อนหนูก็เป็นแบบพี่นี้แหละ สงสัยว่า ทำไมเล่นกันนักกันหนา มันมีอะไรดี แต่ลองมาเล่นดูแล้ว มันติดจริงๆ แบบที่พี่ว่านั้นแหละ พี่ลองดูสิ"

งานนี้ขอบายครับ ไม่ใช่ว่ากลัวติด เพียงแต่ตังค์ยังไม่มี...แค่นั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น