++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พบเด็กบุรีรัมย์จมน้ำตายปีละ 50 ราย มากอันดับ 5 ของประเทศ เตือนระวังฤดูน้ำหลาก

บุรีรัมย์ - สสจ.บุรีรัมย์ เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดช่วงฤดูน้ำหลาก หวั่นพลัดตกน้ำ หลังพบเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จมน้ำเสียชีวิตปีละ 50 ราย มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ พร้อมขอความร่วมมือท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ทำป้ายเตือนหรือเครื่องป้องกันตามแหล่งน้ำที่เสี่ยงอันตรายในชุมชน

วันนี้ (31 ส.ค.) นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ได้แจ้งเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ในช่วงที่มีฝนตกหนักหรือฤดูน้ำหลาก ควรห้ามไม่ให้บุตรหลานไปลงเล่นน้ำ หรืออยู่ใกล้แหล่งน้ำที่เสี่ยงอันตราย หวั่นพลัดตกน้ำเสียชีวิต

จากข้อมูลสถิติ พบว่า จ.บุรีรัมย์ มีเด็ก และเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จมน้ำเสียชีวิตมากถึงปีละ 40-50 ราย มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ พบว่า เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ มากถึง 70% และหากเปรียบเทียบจำนวนเด็กที่จมน้ำเสียชีวิต กับยอดผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกในแต่ละปี จะเห็นได้ว่า สถิติเด็กที่จมน้ำเสียชีวิต มากกว่ายอดผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกถึง 30-40 เท่า

ล่าสุด จากข้อมูลในปีนี้ พบว่า จ.บุรีรัมย์ มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จมน้ำเสียชีวิตแล้ว 21 ราย ทั้งนี้ยังพบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทย เฉลี่ยปีละ 1,500 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าห่วง ดังนั้นหลายหน่วยงานต้องร่วมมือกันหาวิธีแนวทางป้องกันปัญหาดังกล่าว

นพ.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า จาก กรณีดังกล่าวทางสาธารณสุขจังหวัด ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้ถึงวิธีการเอาชีวิตรอด และป้องกันตนเองจากแหล่งน้ำเสี่ยง ในสถานศึกษาที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

นอกจากนั้น ยังได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้สำรวจแหล่งน้ำเสี่ยงในชุมชน พร้อมให้มีการทำป้ายแจ้งเตือนและเครื่องป้องกันที่บริเวณแหล่งน้ำ เพื่อป้องกันเด็กพลัดจมน้ำ และลดสถิติเด็กที่จมน้ำเสียชีวิตดังกล่าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น