++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“วีระ” พอใจถกร่วมนายกฯ แต่ไม่มั่นใจแก้ปัญหา หนุนเปิดเวทีภาคประชาชน

แกนนำภาคีเครือข่ายประชาชนหัวใจรักชาติ พอใจหลังถกออกทีวีร่วมรัฐ เชื่อชาวบ้านอยากรู้ความชัดเจนนายกฯ จะได้พื้นที่คืนหรือไม่ ขอคุยม็อบก่อนชุมนุมต่อหรือไม่ รับเข้าใจรัฐขึ้นหลังยอมรับความผิดพลาดบ้าง แต่ยังไม่มั่นใจ พร้อมหนุนเปิดเวทีภาคประชาชน ยันไม่ได้กัดกันเอง แต่ร่วมกันรักษาผลประโยชน์ชาติ

วันนี้ (8 ส.ค.) ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายภาคประชาชนหัวใจรักชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมดีเบตกับรัฐบาลผ่านทางรายการสนทนาพิเศษ “ประสาทพระวิหาร” ว่าพอใจระดับหนึ่ง แต่อย่างที่เรียนว่ายังไม่ชัดเจนและยังไม่มีความมั่นใจพอ อย่างที่ตนได้พยายามจี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าประชาชนคงคิดไม่ต่างจากตนว่าความชัดเจนจะมีมากกว่านี้บ้างไหม และความมั่นใจที่มีต่อคนทั้งประเทศว่าเราจะได้พื้นที่ของเราคืนหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ยังเป็นเรื่องที่ค้างคาใจอยู่ เป็นเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจน

เมื่อถามว่า การที่เกิดความไม่พอใจเช่นนี้จะส่งผลต่อกิจกรรมการชุมนุมหรือไม่ นายวีระกล่าวว่า เดี๋ยวต้องไปพูดคุยกัน ซึ่งตนจะต้องกลับไปที่กองทัพภาคที่ 1 เพื่อไปพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าองค์กรต่างๆ ที่มาเป็นเครือข่ายภาคประชาชนหัวใจรักชาติจะมีความคิดกันอย่างไรต่อสิ่งที่ เราได้พูดคุยกันในวันนี้ เพราะไม่ใช่ตนคนเดียวที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ เมื่อถามว่าจากที่ฟังดูแล้วนั้น ก็ยังไม่เข้าข่ายตามที่จะทำให้ผู้ชุมนุมต้องการ นายวีระกล่าวว่า คงจะยังไม่สามารถพูดอย่างนั้นได้ ต้องไปฟัง ไปพูดคุยกันก่อน คาดว่าภายในบ่ายนี้ก็น่าจะทราบผลแล้ว กลับไปก็พูดคุยกันเลย เมื่อถามว่า ส่วนข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ยกเลิก MOU 43 นั้น นายวีระกล่าวว่า ตรงนี้ก็จะต้องไปพูดคุยกัน จะบอกตอบไปเลยว่าตนไม่เอาแล้ว คงเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่า ดูท่าทีแล้วทางเครือข่ายภาคประชาชนหัวใจรักชาติ ได้อ่อนลงในเรื่องการยอมรับแล้วหรือไม่ นายวีระกล่าวว่า สำหรับตนนั้นระดับหนึ่ง เราก็ได้เข้าใจว่ารัฐบาลมีข้อจำกัดอะไร ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นแล้วว่ารัฐบาลได้ยอมรับความผิดพลาดบ้างแล้ว หลังจากที่ไม่เคยยอมรับกับสังคมไทยมาเลย รัฐบาลคงจะปฏิเสธอะไรไม่ได้ แต่ก็ต้องดูว่าความเข้าใจและสิ่งที่ประชาชนอยากจะรีบให้รัฐบาลทำ ตนคงไปสรุปคนเดียวไม่ได้ คงต้องให้องค์กรต่างๆ ที่มาร่วมกันเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นผู้ที่จะร่วมกันตัดสินใจว่าจะดำเนิน การอย่างไรต่อไป เมื่อถามว่า จากจุดที่รับฟังจากนายกรัฐมนตรีมา มีจุดไหนที่รับได้บ้าง นายวีระกล่าวว่า สำหรับตนคงรับไม่ได้ คือตนบอกได้ว่าเข้าใจเพิ่มขึ้นในข้อจำกัดของรัฐบาล ส่วนเรื่องความชัดเจนหรือความมั่นใจ มันยังไม่พอ นายกรัฐมนตรียังทำให้ตนไม่เกิดความชัดเจนพอ

เมื่อถามว่าที่ยังไม่มั่นในนายกรัฐมนตรีนั้น คือไม่มั่นใจในจุดไหน นายวีระกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเองก็ยังไม่ได้บอกเลยว่าจะเริ่มคุยเมื่อไหร่ ในเรื่องที่จะมีการผลักดัน ยังไม่ได้คุย ยังไม่ได้บอก การคัดค้านนั้นเป็นการคัดค้านเรื่องถนน แต่ยังไม่ได้คัดค้านให้หยุด ให้ถอน ให้รื้อ ซึ่งยังไม่ได้พูดเลย ทางรัฐบาลก็อ้างว่ามีการประท้วงไป 20 กว่า ครั้ง แต่ยังไม่ได้บอกเลยว่าคุณประท้วงเพราะว่าเขาก่อสร้าง แต่ยังไม่ได้บอกว่าให้หยุดแล้วออกไปเดี๋ยวนี้ ทั้งนี้จากการที่ได้พูดคุยกัน ตนว่าเป็นเรื่องที่ดี จะบอกว่าไม่เป็นสิ่งที่ดีก็คงไม่ใช่ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะมีเวทีในการเจรจารอบ 2 หรือไม่ ยังไม่ทราบ

เมื่อถามว่าต่อว่า เห็นว่านายกรัฐมนตรีจะเปิดเวทีให้ภาคประชาชน นายวีระกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่าที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยทำเรื่องเหล่านี้ ที่จริงถ้ารัฐบาลทำแบบนี้ตั้งแต่แรก ปัญหาคงไม่บานปลายมาถึงขนาดนี้ ไม่ได้หมายความว่า เรามาทะเลาะกันเอง อย่าเข้าใจอย่างนั้น แต่รัฐบาล รัฐมนตรีบางคนยังพูดอยู่ว่าเรามาทะเลาะกันเอง มากัดกันเอง มันไม่ใช่ เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ ตนอยากให้ประชาชนคนไทยและสื่อมวลชนได้เข้าใจ แต่เป็นเรื่องที่เราต้องมาช่วยกันทบทวน เป็นเรื่องที่ต้องมาช่วยกันแก้ปัญหา การทักท้วง การที่จะต้องบอกให้ฝ่ายรัฐบาลทำงาน ไม่ใช่เรื่องการกัดกันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น