++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หลักสูตรการเรียนพระอภิธรรม ณ อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย (อชว.)

หลักสูตรการศึกษา ชั้นที่ ๑ จูฬอาภิธรรมิกะตรี (ใช้เวลาศึกษา ๖ เดือน) ปริจเฉทที่ ๑ จิตตสังคหะ ศึกษาความหมาย ธรรมชาติ การจำแนกจิต โดยย่อและโดยพิสดาร ปริจเฉทที่ ๒ เจตสิกสังคหะ ศึกษาความหมาย ลักษณะและความ สัมพันธ์ระหว่างจิตและเจตสิก ปริจเฉทที่ ๖ รูปสังคหะ นิพพาน ศึกษาความหมาย โครงสร้างประกอบ เนื้อหาของรูปและนิพพาน

ชั้นที่ ๒ จูฬอาภิธรรมิกะโท (ใช้เวลาศึกษา ๖ เดือน) ปริจเฉทที่ ๓ ปกิณณกสังคหะ ศึกษาความหมายประเภทและความสัมพันธ์ ระหว่างจิตและ เจตสิกที่มีต่อเวทนา เหตุ กิจ ทวาร อารมณ์ และวัตถุ ปริจเฉทที่ ๗ สมุจจยสังคหะ ศึกษาความหมาย ความสำคัญ โครงสร้างและเนื้อหาตามหลัก สมุจจยสังคหะโดยละเอียดอกุศล มิสสกะ โพธิปักขิยะ และสัพพสังคหะ

ชั้นที่ ๓ จูฬอาภิธรรมิกะเอก (ใช้เวลาศึกษา ๖ เดือน) ธัมมสังคณีสรูปัตถนิสสยะ (มาติกาโชติกะ) ศึกษาความหมายโครงสร้าง เนื้อหาสาระของคัมภีร์ธัมมสังคณี ประเภทของมาติกา, ติกมาติกา, ทุกมาติกา, อภิธัมมทุกมาติกา, สุตตันติกทุกมาติกา

ชั้นที่ ๔ มัชฌิมอาภิธรรมมิกะตรี (ใช้เวลาศึกษา ๑๒ เดือน) ปริจเฉทที่ ๔ วีถีสังคหะ ศึกษาความหมายของวิถีจิต โครงสร้าง และกฏเกณฑ์ของวิถีจิต ปัญจทวารวิถี มโนทวารวิถี กามชวนมโนทวารวิถี อัปปนาชวนมโนทวารวิถี การจำแนก วิถีจิตโดยภูมิและบุคคลอย่างละเอียด ปริจเฉทที่ ๕ วิมุตตสังคหะ ศึกษาความหมายโครงสร้างและเนื้อหาของวิมุตตสังคหะภูมิจตุกกะ ปฏิสนธิจตุกกะ กัมมจตุกกะ มรณุปปัตติจตุกกะโดยละเอียด

ชั้นที่ ๕ มัชฌิมอาภิธรรมมิกะโท (ใช้เวลาศึกษา ๑๒ เดือน) ปริจเฉทที่ ๘ ปัจจยสังคหะ ศึกษาความหมายของปัจจยสังคหะตามปฏิจจสมุปบาทนัย ความเป็น ไปของเหตุและผลที่เกี่ยวเนื่องกัน ตามปัฏฐานนัย ปริจเฉทที่ ๙ กัมมัฏฐานสังคหะ ศึกษาความหมาย ประเภท ความสำคัญ และประโยชน์ของ สมถกัมมัฏฐานและวิปัสสนากัมมัฏฐาน โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ

ชั้นที่ ๖ มัชฌิมอาภิธรรมมิกะเอก (ใช้เวลาศึกษา ๑๒ เดือน) ธาตุกถาสรูปัตถนิสสยะ (ปัญหาพยากรณโชติกะ) ศึกษาความหมาย โครงสร้าง เนื้อหาและประเภทของธาตุกถา ในนยมาติกา อัพภันตรมาติกา นยมุขมาติกา ลักขณมาติกา พาหิรมาติกา

ชั้นที่ ๗ มหาอาภิธรรมมิกะตรี (ใช้เวลาศึกษา ๑๒ เดือน) ยมกสรูปัตถนิสสยะ(มูลยมก) ศึกษาความหมายโครงสร้างเนื้อหาสาระและประเภทของมูลยมก การจำแนกมูลยมก ทั้ง ๔ ประเทภ โดยนัย ๔ การจำแนกมูลยมก ๔ และนัย ๔ โดยยมก ๓ ยมกสรูปัตถนิสสยะ (ขันธยมก) ศึกษาความหมาย โครงสร้าง เนื้อหาสาระและประเภทของขันธยมก ปัณณัตติวาระ ปวัตติวาระ และปริญญาวาระ

ชั้นที่ ๘ มหาอาภิธรรมมิกะโท (ใช้เวลาศึกษา ๑๒ เดือน) ยมกสรูปัตถนิสสยะ (อายตนยมก ธาตุยมก สัจจยมก) ศึกษาความหมายโครงสร้างเนื้อหาสาระของอายตนยมก ธาตุยมก สัจจยมก ประเภทของ อายตนยมก ธาตุยมก สัจจยมก ปัณณัตติวาระ ปวัตติวาระ ปริญญาวาระ

ชั้นที่ ๙ มหาอาภิธรรมมิกะเอก (ใช้เวลาศึกษา ๑๒ เดือน) มหาปัฏฐาน (ปัจจัยโชติกะ) ศึกษาความหมายโครงสร้างเนื้อหาสาระ ของปัฏฐาน และประเภทของปัฏฐาน สรุปเนื้อความ ๓ ประการ การจำแนกปัจจัย ๒๔ โดยความเป็นกุศล อกุศล และอัพยากตะ

รวมใช้เวลาในการศึกษาจนจบหลักสูตรทั้ง ๙ ชั้น ๗ ปี ๖ เดือน

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2554 เวลา 10:51

    สื่อช่วยการศึกษาพระอภิธรรม โดยเฉพาะคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะ
    ได้ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ดังนี้.-
    1. โปรแกรม ปรมัตถโชติกะ ๑,๒,๖
    (จิตตสังคหะ, เจตสิกสังคหะ และรูปสังคหะ นิพพาน)
    2. โปรแกรม ปรมัตถโชติกะ ๓
    (ปกิณณกสังคหะ เฉพาะเวทนาสังคหะเท่านั้น เป็นสื่อการเรียนการสอนแบบใหม่)
    3. โปรแกรม ปรมัตถโชติกะ ๓
    (ปกิณณกสังคหะ เฉพาะเวทนาสังคหะเท่านั้น เป็นสื่อแบบ Multimedia DVD)
    4. โปรแกรม ปรมัตถโชติกะ ๓
    (ปกิณณกสังคหะทั้งหมด คือ เวทนา เหตุ กิจ ทวาร อารมณ์ วัตถุ)
    5. โปรแกรม ปรมัตถโชติกะ ๗
    (สมุจจยสังคหะทั้งหมด)
    ----------------------------------------------------------------------------------------------
    โปรแกรมทั้ง 5 ชุดนี้ มอบให้แก่ผู้ที่สนใจโดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ ทั้งสิ้น
    ติดต่อได้ที่ คุณสุรพล ขำวิวิธ
    E-mail = srp2498@hotmail.com
    โทร. 0812063642
    ----------------------------------------------------------------------------------------------

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2555 เวลา 21:58

    ผมสนใจอยากได้โปรแกรมทั้ง 5 ชุดนี้มาเพื่อศึกษา
    ผมจะต้องทำอย่างไรครับ

    กิติศักดิ์
    kit2008.dim@gmail.com

    ตอบลบ
  3. ผมสนใจอยากได้โปรแกรมทั้ง 5 ชุดนี้มาเพื่อศึกษา
    ไพโรจน์ สมฤทธิ์ผล Mail : spairoj.so@gmail.com

    ตอบลบ