++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เผยคนกาฬสินธุ์เสี่ยงตายโรคพยาธิใบไม้ตับสูง เหตุบริโภคอาหารสุกๆดิบๆ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 สิงหาคม 2553 12:48 น.
กาฬสินธุ์-พบ ประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ป่วยตายด้วยโรคมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี สูงที่สุดในภาคอีสาน สาเหตุมาจากปัญหาการบริโภคอาหารสุกๆดิบๆ ที่มีพยาธิใบไม้ตับเป็นตัวก่อมะเร็ง ล่าสุด สาธารณสุขอำเภอเมือง ทำการรณรงค์วิธีการรับประทานอาหารเป็นต้นแบบสร้างชุมชนปลอดพยาธิใบไม้ตับ

ที่ศาลาวัดสว่างโพธิ์ชัย บ้านต้อน หมู่ที่ 7 ตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายสงวน ดอนสินพูล หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านต้อน นำเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์ป้องกันพร้อมเปิดการอบรมความรู้เรื่องโรคโรค หนอนพยาธิแก่แกนน้ำชุมชน ตามโครงการพัฒนาชุมชนต้นแบบเพื่อปลอดพยาธิใบไม้ตับตำบลเหนือ หลังจากพบว่ามีประชาชนเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสงวน ดอนสินพูล หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านต้อน กล่าวว่า โรคพยาธิใบไม้ตับถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นชี้ชัดว่า การเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับทำให้เกิดการอักเสบของท่อน้ำดี ทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง มีการสร้างสารก่อมะเร็ง ทำลายสารพันธุกรรม กระตุ้นเซลล์ให้แบ่งตัวและเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็ง ส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสเป็นมะเร็งท่อน้ำดีและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ผลการศึกษาของสาธารณสุขในปี 2551 พบว่าประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและมะเร็งท่อ น้ำดีสูงมาก ปีละ 28,000 คน เฉลี่ยชีวิตวันละ 76 คน เสียค่าใช้จ่ายในการรักษา 80,000 บาทต่อรายหรือประมาณ 22,400 ล้านบาทต่อปี ส่วนในปี 2552 จากการสำรวจพยาธิใบไม้ในตับของกรมควบคุมโรคพบว่าคนไทยร้อยละ 8.7 เป็นโรคพยาธิใบ้ไม้ตับ และพบว่าประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือป่วยเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับสูงสุดร้อย ละ 16.6
นายสงวน กล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่สาธารณสุขเขต 12 หรือเรียกย่อว่า ร้อยแก่นสารสินธุ์ พบว่าจังหวัดกาฬสินธุ์มีอัตราการติดพยาธิใบไม้ตับสูงที่สุดในเขต 12 คือร้อยละ 27.4 รองลงมาคือจังหวัดขอนแก่นร้อยละ 14.2 ส่วนอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีในเขต 12 ก็อยู่ในระดับต้นๆของประเทศ ซึ่งเมื่อเทียบกับประชากร 100,000 คน พบว่าจังหวัดร้อยเอ็ดมีอัตราการตายสูงสุดคือ 54.8 คน รองลงมาคือจังหวัดกาฬสินธุ์ 50.9 คน

สำหรับผลการสำรวจของสถานีอนามัยบ้านต้อน โดยการตรวจอุจระหาไข่พยาธิของประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 1,119 ราย พบว่าเป็นโรคหนอนพยาธิมากถึงร้อยละ 37.62 ซึ่งพบโรคหนอนพยาธิใบไม้ตับสูงสุด และยังมีพยาธิปากขอ พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้ลำไส้อีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังได้สุ่มตรวจกลุ่มเด็กนักเรียนในพื้นที่ตำบลเหนืออีก 644 ราย พบว่านักเรียนป่วยเป็นโรคหนอนพยาธิร้อยละ 15.37 และที่สำคัญพื้นที่ตำบลเหนือมีอัตราการตายด้วยโรคมะเร็งตับและมะเร็งท่อ น้ำดีเป็นอันดับที่สูง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมบริโภคอาหารประเภทสุกๆดิบๆสูงถึงร้อยละ 77.5 ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าว

ดังนั้นสถานีอนามัยบ้านต้อนจึงได้ร่วมกับเทศบาลตำบลเหนือ ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมอสม.และกองทุนพัฒนาสุขภาพตำบลเหนือจัดทำโครงการพัฒนาชุมชนต้นแบบเพื่อ การปลอดโรคพยาธิใบไม้ตับขึ้น เพื่อรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโรคอาหารสุกๆดิบๆชองประชาชน และตรวจบำบัดรักษาผู้ที่ป่วยเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น