++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นาฏศิลป์กาฬสินธุ์พร้อมโชว์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอย่างยิ่งใหญ่

กาฬสินธุ์ - วิทยาลัยนาฏศิลป์ เมืองน้ำดำ พร้อมจัดโชว์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานและวัฒนธรรม 4 ภาค อย่างยิ่งใหญ่ เน้นการแสดงของนักศึกษาทุกระดับรวมทั้งการโชว์การแสดงเก่าแก่ของชนเผ่าภูไท กาฬสินธุ์ การแสดงโชว์ของศิลปินแห่งชาติและศิลปินพื้นบ้านชื่อดังพร้อมเปิดให้ชมฟรี ตลอดทั้งงาน 3 วัน 3 คืน 20-23 ส.ค.นี้

วันนี้( 6 ส.ค.) ที่อาคารโปงลาง วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ นายชิน เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ พร้อมคณะผู้บริหาร นักเรียนทุกระดับชั้นร่วมแถลงข่าวการจัดงานศิลปวัฒนธรรมไทยเข้มแข็งประจำปี 2553 โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมรับฟัง

นายชิน เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฎศิลป์กาฬสินธุ์ กล่าวถึงการจัดงานศิลปวัฒนธรรมไทยเข้มแข็งของคณะครูอาจารย์ และนักศึกษาของวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จะช่วย สนับสนุนในการอนุรักษ์ พัฒนา สืบสาน และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของไทย โดยได้รับงบประมาณจากรัฐบาลสนับสนุน ทั้งนี้ ทางวิทยาลัยนาฎศิลป์กาฬสินธุ์จะเน้นให้บรรดานักศึกษาทุกชั้นปีได้แสดงออก ด้วยการแสดงชุดต่างๆ ที่มีการฝึกซ้อมมานานกว่า 3 เดือน เพื่องานศิลปวัฒนธรรมไทยเข้มแข็งนี้โดยเฉพาะ

ซึ่งผู้ที่เข้ามาร่วมชมงานจะพบความหลากในด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีการบ รรจุ ทั้งด้านเวทีความรู้และภาคการบันเทิง มีศิลปินชื่อดังมากมายหลายคนเข้ามาร่วมให้ความรู้และความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น ฉวีวรรณ พันธุ ศิลปินแห่งชาติ ที่จะมาแสดงลำทางยาวกับพ่อ ป.ฉลาดน้อย การแสดงวงดนตรีโปงลางพื้นบ้านขนานแท้จากคณะเพชรเมืองน้ำดำ รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมผู้ไทยแบบต้นตำรับ ของชาวบ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของอีสานใต้ คณะน้ำผึ้งเมืองสุรินทร์ วงลูกทุ่งหมอลำคณะลูกพ่อชัยสุนทร พร้อมศิลปินรับเชิญ ดาวบ้านดอน และสรเพชร ภิญโญ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงของภาคใต้คณะโนราห์เมืองลุง และการแสดงจากภาคตะวันออก คณะศิลปินพื้นบ้านเมืองจันทบูรณ์ และปิดท้ายด้วยการแสดงของลูกศิษย์เก่าอย่างวงโปงลางสะออน

ใน งานยังเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้าร่วมประกวดการแข่งขันประกวดวงโปงลางระดับ ยุวชนอายุไม่เกิน 15 ปี การประกวดยุวชนดนตรีไทย การบรรเลงปี่พาทย์ และวงมโหรี รวมทั้งการเสวนาวิชาการเรื่องศิลปวัฒนธรรมกับสังคมไทยในปัจจุบัน โดยในงานยังจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป จุดจำหน่ายสินค้าของชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.กาฬสินธุ์ด้วย

นายชิน กล่าวอีกว่า อยากจะเชิญชวนพี่น้องชาว จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่สนใจในศิลปะพื้นบ้านอีสาน ศิลปะพื้นบ้านไทยทุกๆ ภาค ได้เข้ามาเที่ยวชมงานงานศิลปวัฒนธรรมไทยเข้มแข็ง ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 20-22 สิงหาคม ที่วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ โดยผู้ที่เข้าร่วมงานจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เรียกว่าชมฟรีตลอดทั้งงาน และสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น