++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“กลุ่มธรรมยาตราฯ” บุกค่ายทหารพราน - จี้นำอนุสัญญาโตเกียวแก้ปัญหาเขตแดนไทย-เขมร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2553 11:11 น.

นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มธรรมยาตราฯ
ศรีสะเกษ - แกนนำกลุ่มธรรมยาตราฯ นำมวลชนบุกค่ายทหารพรานที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ ศรีสะเกษ มอบพระพุทธรูปและดอกไม้ ให้กำลังใจพร้อมอ่านแถลงการณ์คำประกาศอนุสัญญาโตเกียวมณฑลบูรพาของไทย จี้นำมาใช้แก้ไขปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชา

วันนี้ (9 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมาที่บริเวณหน้าค่ายหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาแผ่นดินไทย กรณีเขาพระวิหาร-มณฑลบูรพา พร้อมด้วยกลุ่มธรรมยาตราฯ ได้นำพระพุทธรูปมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยมี พ.อ.กฤษตัช สวมศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี (กกล.สุรนารี) กองทัพภาคที่ 2 เป็นตัวแทนในการรับมอบ

จากนั้น นายสมาน ศรีงาม ได้อ่านแถลงการณ์คำประกาศอนุสัญญาโตเกียวมณฑลบูรพาของไทยเพื่อนำไปแก้ไข ปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชา และกลุ่มธรรมยาตราฯ ได้นำดอกไม้ที่เตรียมไว้มอบให้กับคณะเจ้าหน้าที่ทหารที่มารอรับอยู่หน้าค่าย อีกด้วย

นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มธรรมยาตราฯ กล่าวว่า ตนเห็นว่าสถานการณ์ในขณะนี้ล่อแหลมต่อสงคราม ไม่มีฝ่ายใดที่เสนอได้ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไทยหรือฝ่ายกัมพูชา โดยเฉพาะฝ่ายไทยเองรัฐบาลกับกลุ่มมวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหว ยังไม่มีแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหา โดยยังไม่ได้วิเคราะห์ว่าปัญหานี้คือปัญหาอะไร ซึ่งความจริงคือ มันเป็นปัญหาเรื่องเขตแดน เป็นปัญหาชาติสมัยใหม่ที่ฝรั่งเศสได้มาสร้างปัญหาไว้เราถูกโกงดินแดน ถ้าเรายังเดินโดยไม่ยึดถือหลักกติกาสัญญาที่ถูกต้องมันจะมีแต่แพ้แล้วก็จะ แก้ปัญหาไม่ได้

จึงขอเสนอให้รัฐบาลนำอนุสัญญาโตเกียว ค.ศ. 1942 หรือ พ.ศ. 2484 ที่ไทยจะได้เปรียบกัมพูชามาใช้ในการทวงคืนดินแดนมณฑลบูรพา ซึ่งหมายถึงดินแดนสามจังหวัด คือ จังหวัดพระตะบอง จังหวัดพิบูลสงคราม และ จำปาศักดิ์ ในอดีต ซึ่งหากต่อสู้ด้วยอนุสัญญาโตเกียวนี้แล้วประเทศไทยเราชนะแน่นอน ส่วนเรื่องพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.บนเขาพระวิหาร ที่กำลังพูดถึงกันอยู่ในปัจจุบันจะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น

“ ดังนั้นจึงอยากให้มีการหยิบยกเอาอนุสัญญาโตเกียวมาใช้เพื่อความถูกต้อง ไม่อยากให้รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศและนักวิชาการในประเทศยอมรับ ความพ่ายแพ้ด้วยข้อตกลงในสนธิสัญญาสยามฝรั่งเศส 1904-1907 เป็นหลักในการเจรจาว่าเป็นอนุสัญญาที่ถูกต้อง และในวันนี้ทางกลุ่มธรรมยาตราฯ ได้ทำการเปิดเวทีปราศรัยที่บริเวณด้านหน้าศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ อีกด้วย ” นายสมานกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น