++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“สวนสัตว์เขาสวนกวาง”ดันยอดขายไก่ย่างเพิ่ม-เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า4-5แสนบ./วัน

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - หลังก่อสร้างและเปิดบริการสวนสัตว์เขาสวนกวาง ช่วยดันยอดขายไก่ย่างเขาสวนกวางเพิ่มขึ้น เพราะมีนักท่องเที่ยว-คณะนักเรียนเดินทางทัศนศึกษาสวนสัตว์เขาสวนกวางอย่าง ต่อเนื่อง เผยปัจจุบันมีร้านขายไก่ย่างริมถนนมิตรภาพมากกว่า 100 ราย สร้างรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 4 -5แสนบาท/วัน ด้านประธานชมรมขายไก่ย่างเขาสวนกวางยันปลอดเชื้อไข้หวัดนก 100 %

ระหว่างวันที่ 3-5 ส.ค.53นี้ ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่นกำหนดจัดงานย่านการค้าไก่ย่างเขาสวนกวาง ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายในงานนอกจากผู้ค้าจะออกร้านจำหน่ายส้มตำ ไก่ย่างแล้วยังเปิดให้มีการจำหน่ายสินค้าประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า โอท็อป และสินค้าจากกลุ่มการค้า เอสเอ็มอีของกลุ่มผู้ผลิตในอำเภอเขาสวนกวาง ที่ได้มาตรฐานและได้ผ่านการรับรองมาแล้วมาแสดง เพื่อจัดจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจโดยผลิตภัณฑ์ต่างๆอีกด้วย

นาย จารึก เหล่าประเสริฐ นายอำเภอเขาสวนกวาง กล่าวว่างานย่านการค้าไก่ย่างเขาสวนกวางจัดขึ้นทุกปี โดยปีนี้ทางจังหวัดได้จัดสรรงบผ่านสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาย่านการค้าจังหวัดขอนแก่นจำนวน 420,000 บาท เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้ ประชาสัมพันธ์ย่านการค้า คาดหวังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นจังหวัดให้ดีขึ้น และสามารถตอบสนองความต้องการของคนในท้องถิ่น และจังหวัดยังได้อนุมัติงบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ปี 2555 อีก 1 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าวอีกด้วย

นายจารึกกล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ยึดอาชีพจำหน่ายไก่ย่างในบริเวณถนนมิตรภาพอำเภอ เขาสวนกวางจำนวนมากกว่า 100 ราย มียอดจำหน่ายไม่น้อยกว่าวันละ 4,000-5,000 ตัว มูลค่าประมาณ 400,000-500,000 บาท

ด้านนาย เล็ก วงษ์พรหม ประธานชมรมไก่ย่างเขาสวนกวาง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีการจัดสร้าง สวนสัตว์เขาสวนกวาง จนมาถึงการก่อสร้างเสร็จสิ้น และได้เปิดให้บริการเบื้องต้นไปแล้วนั้น ได้ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายไก่ย่างเขาสวนกวางเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการร้านค้าทั้งรายย่อยไปจนถึงรายใหญ่ ๆมีรายได้แต่ละวันเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายัง อำเภอเขาสวนกวางกันเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะ การจัดให้มีการนำคณะนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ทั้งในเขตจังหวัดขอนแก่น และต่างจังหวัด มาทัศนศึกษากันอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ บางสัปดาห์เดินทางมากันไม่ต่ำกว่า 4-5 โรงเรียน

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ประชาชนที่หวั่นวิตกว่าการบริโภคไก่ย่างเขาสวนกวาง อาจจะติดเชื้อไข้หวัดนกนั้น ตนในฐานะ ประธานชมรมไก่ย่างเขาสวนกวาง ยืนยันว่าไก่พันธุ์เนื้อเพศผู้ที่นำมาเป็นวัตถุดิบนั้น ปลอดภัยจากเชื้อไข้หวัดนก 100 % เพราะถูกเลี้ยงด้วยฟาร์มปิดและเป็นฟาร์มที่ได้มาตรฐานการดูแลระดับเดียวกับ ฟาร์มที่ผลิตไก่พันธุ์เนื้อเพศผู้เพื่อส่งออกยังต่างประเทศ จึงมีความปลอดภัยจากไข้หวัดนก ที่มักจะพบการแพร่ระบาดในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างแน่นอน

สำหรับลักษณะเด่นของไก่ย่างเขาสวนกวางนั้น ในอดีต ไก่ย่างทางพาดเขาสวนกวาง จะผลิตจากไก่พันธุ์พื้นเมือง หมักด้วยเครื่องเทศชั้นดีและจะย่างทั้งตัว เอาออกเฉพาะเครื่องใน จึงทำให้ไก่ย่างเขาสวนกวางไม่เหมือนกับที่อื่นๆ ที่มักจะแยกชิ้นไก่ แล้วนำมาย่างแค่บางส่วนของไก่

“ไก่ย่างเขาสวนกวาง” เริ่มมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2498 แรกเริ่มทางประชาชนที่อาศัยในพื้นที่นี้ นิยมทำการค้าอาหารพื้นเมือง โดยเฉพาะร้านส้มตำ และผู้ค้าบางรายก็ได้นำไก่พื้นเมืองมาย่างเพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานควบคู่ ไปกับ ส้มตำ และด้วยรสชาติที่ถูกปาก ไม่นานก็ได้รับความนิยมจากให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมา อำเภอเขาสวนกวาง จนทำให้เกิดการค้าไก่ย่างกันอย่างแพร่หลาย สามรถสร้างงาน สร้างรายได้ มาจนถึงปัจจุบัน

ในปัจจุบันทางผู้ค้าได้เปลี่ยนจากไก่พันธุ์พื้นเมือง แล้วหันมาใช้ไก่พันธุ์เนื้อเพศผู้แทน เพราะปริมาณความต้องการวัตถุดิบ คือไก่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ ปริมาณไก่พันธุ์พื้นเมืองไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด เนื่องจากไก่พันธ์พื้นเมืองจะโตช้า แล้วยังมีราคาที่แพงกว่าไก่เนื้อพันธุ์ดังกล่าว แต่ผู้ค้าจะใช้ไก่พันธุ์เนื้อเพศผู้ที่มีอายุ 45 วันเท่านั้น เนื้อไก่จะได้ไม่เหนียวจนเกินไป และขนาดของไก่ย่างเขาสวนกวางก็จะได้เท่ากันทุกไม้ ทุกร้าน เพราะไม่ว่าจะซื้อจากร้านไหนรสชาติและขนาดก็แทบจะไม่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น